Đội hình PES 2015: Có một tiki-taka hủy diệt

25/04/2015 10:00 GMT+7

Tiki-taka là lối chơi đẹp mắt và cũng rất hiệu quả. Ngày càng có nhiều đội bóng trên thế giới sử dụng những biến thể khác nhau của Tiki-taka để giành chiến thắng. Thanh Niên Game (TNG) sẽ hướng dẫn các bạn áp dụng lối đá này trong Pro Evolution Soccer (PES) 15.

Trước đây, các đội thường cố ghi thật nhiều bàn để giành chiến thắng thì ngày nay tư duy đó đã thay đổi rất nhiều. Chỉ cần có bàn thắng hoặc kết quả đang có lợi, một đội bóng mạnh sẽ chủ động cầm bóng chuyền qua lại và chờ kết thúc trận đấu. Lối đá này tuy không đẹp mắt và có phần nhàm chán nhưng lại rất hiệu quả vì với những nhân tố có trình độ cao trong đội hình của mình thì các đội hoàn toàn có thể kiểm soát bóng tới trên 70% thời gian. Những đội bóng điển hình sử dụng Tiki-taka trong phòng ngự phải kể đến Barca, Manchester United hay ngay cả Chelsea.

tikitaka

Bayern có quá nhiều ngôi sao ở thời điểm hiện tại (Ảnh: Goal)

Tuy nhiên, vẫn có những đội bóng áp dụng rất thành công Tika - taka với Pressing để tạo thành một lối đá vừa hiệu quả vừa đẹp mắt. Đó chính là Bayern Munich của mùa giải vô địch Champion League 2014. Chính vì thế, Bayern trong PES 15 có lối chơi cực kì đẹp mắt trong tấn công và vô cùng mạnh mẽ trong phòng thủ. Đội hình TNG đưa ra dưới đây dựa trên lối đá tấn công tổng lực và lấy kiểm soát bóng làm nền tảng chiến thắng, chiến thuật 334!

Đương nhiên nền tảng cho một chiến thuật kiểm soát bóng chính là hàng tiền vệ. Bộ ba tiền vệ của Bayern được bố trí gồm 1 tiền vệ phòng ngự (DMF) và hai tiền vệ trung tâm (CMF) giàu sức chiến đấu. DMF hoàn hảo nhất trong vài phiên bản PES gần đây chính là Xabi Alonso, với khả năng chuyền dài như đặt cùng những cú sút xa sấm sét thì Alonso chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho lối chơi kiểm soát bóng. Tuy nhiên, Alonso có một điểm yếu là chậm chạp và thể lực xuống rất nhanh, chính vì vậy anh cần có hai vệ tinh vừa khỏe vừa khéo, vừa hỗ trợ công thủ cực tốt là Lahm Schweinsteiger. Nếu như Lahm có độ đeo bám tốt và những đường chuyền chính xác thì Schweinsteiger lại có những cú sút xa trái phá cùng khả năng tranh chấp.

tikitaka

Đội hình 334 Tiki-taka rất phù hợp với Bayern (Ảnh: pesgp.net)

Hàng công chính là điểm mạnh nhất của chiến thuật này. Lewandowski là mẫu tiền đạo cắm (CF) rất mạnh trong PES 15 khi anh có thể hình, khả năng chọn vị trí cũng như dứt điểm cực tốt. Ba vệ tinh xung quanh anh không ai khác chính là Ribery bên trái, Robben bên phải và Gotze ngay sau tiền đạo cắm.

Bốn tiền đạo được bố trí hình quả trám và sẽ thường xuyên di chuyển xung quanh nhau nên việc phối hợp nhỏ là rất dễ dàng. Sự cơ động của Gotze và Robben chính là chìa khóa để mở ra những lối vào khung thành đối phương.

tiktitaka

Alonso là chốt chặn rất quan trọng trong chiến thuật 334. (Ảnh: Goal)

Không thể không nhắc đến hệ thống phòng ngự trong chiến thuật này. Các trung vệ trong 334 Tiki-taka sẽ không vội vàng lao vào tiền đạo đối phương mà họ sẽ giữ khoảng cách và kéo dài thời gian nhất có thể để chờ các tiền vệ về trợ giúp. Với thể hình cao to cùng tốc độ tốt thì rất khó vượt qua các hậu vệ này. Giải pháp sút xa cũng khá bế tắc khi ở trong khung gỗ là thủ thành Neuer mà tài năng đã được chứng minh qua nhiều năm.

Muốn phát huy hết khả năng của 344 Tiki-taka thì bạn cần có một cái đầu lạnh, ngay cả trong phòng thủ cũng không được vội vàng. Bạn hãy tập trung suốt cả trận đấu, kéo người bịt hết các đường chuyền của đối phương và chờ cơ hội cướp bóng. Khi đã có bóng thì với khả năng chuyền tốt, giữ bóng tốt và cự li đội hình hợp lý bạn sẽ giữ được rất lâu. Bạn cũng không nên vội vàng sút xa mà hãy thong thả bật tường vào tận vòng cấm đối phương rồi hãy dứt điểm nhé.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.