Microsoft Hololens: Tương lai mới cho ứng dụng công nghệ

29/01/2015 10:31 GMT+7

Một chiếc kính có thể đưa cả thế giới đến trong "tầm mắt" bạn, còn điều gì tuyệt vời hơn thế?

Vừa qua Microsoft đã gây sốt giới đam mê công nghệ bằng việc giới thiệu sản phẩm công nghệ mới có tên Microsoft HoloLens, kèm theo câu khẩu hiệu độc đáo: "When you change the way you see the world, you can change the world you see". (tạm dịch: Khi bạn thay đổi cách nhìn thế giới, bạn có thể thay đổi thế giới bạn thấy)

Đoạn clip giới thiệu về HoloLens gây sốt trong tuần qua.

Qua đoạn clip giới thiệu, chúng ta có thể thấy Microsoft đang phát triển mắt kính áp dụng công nghệ holograms (ảnh trình chiếu vật thể dưới bất kỳ góc nhìn nào) để hiển thị hình ảnh 3D hoạt động trên nền hệ điều hành Windows 10. Mục đích của công nghệ này chính là tạo ra một hình ảnh 3 chiều mà không cần đến sự trợ giúp của các phương tiện hỗ trợ khác (như chuột, bàn phím, dây kết nối, v.v.), giúp người xem quan sát hình ảnh nổi 360 độ và trải nghiệm các hiệu ứng hình ảnh một cách trọn vẹn và đầy đủ nhất.

Hololens: tương lai mới cho ứng dụng công nghệ

 Với HoloLens, mọi thứ trở nên dễ dàng hơn. (Ảnh: Gamespot) 

Microsoft cho biết đây sẽ là một công nghệ đầy hứa hẹn với bước tiến ưu việt hơn so với các sản phẩm cùng loại. Cụ thể, người sử dụng HoloLens có thể điều khiển và "chạm" vào các hình ảnh ba chiều hiển thị trước mắt như thể chúng là có thực vậy. Hơn nữa, HoloLens còn giúp con người thỏa sức sáng tạo, "nhào nặn" ra các vật thể ba chiều theo ý mình và tương tác với chúng trong không gian thật.

Công nghệ này không có màn hình, cũng chẳng có con trỏ chuột để click, người sử dụng phải dùng đến các động tác tay chân để tương tác và chỉnh sửa các vật thể ba chiều, đồng thời có thể sử dụng lời nói như các câu lệnh.

Thiết bị Microsoft HoloLens có thể đọc và hiểu cử động tay chân, chuyển động của mắt, lời nói của người sử dụng, tương tác và biến chúng thành các lệnh điều khiển chương trình hoạt động. Tính năng này sẽ cho phép trí tưởng tượng của con người được "bay xa và bay cao" hơn, thoát khỏi sự gò bó, ít tính sáng tạo.

Một đoạn clip demo về ứng dụng của kính HoloLens.

Một số tính năng chính được giới thiệu của công nghệ HoloLens:

  • Chức năng HoloNotes sẽ giúp người sử dụng chuyển tải hình ảnh không gian quanh mình cho người khác như trên Skype, đồng thời người đó có thể vẽ hoặc viết trực tiếp lên khoảng không trước mắt. Công nghệ này cho phép bạn nhìn thấy những nơi dù chưa bao giờ đặt chân đến và trải nghiệm một thế giới mới cách xa hàng trăm nghìn cây số chỉ với vài câu lệnh đơn giản.

Hololens: tương lai mới cho ứng dụng công nghệ

"Du hành" sao Hỏa...tại gia. (Ảnh: Gamespot)

  • Với HoloLens, người sử dụng có thể tiến hành công việc thiết kế các mô hình 3D một cách hiệu quả hơn hẳn bằng cách tương tác với mô hình của mình thông qua các cử động tay để xê dịch và chỉnh sửa kích cỡ. Ngoài ra, các thiết bị HoloLens có thể kết nối với nhau để nhiều người có thể tương tác một vật thể ba chiều cùng lúc, đẩy nhanh việc thiết kế một cách hiệu quả và sáng tạo hơn.
  • Bạn có thể biến hình ảnh ba chiều do chính mình thiết kế thành một vật thể thật với sự hỗ trợ của công nghệ in 3D tương thích với thiết bị HoloLens. Hãy tưởng tượng bạn có thể tặng cho con mình một món đồ chơi "tự chế" hoặc một thiết bị độc đáo hỗ trợ cho công việc, hoàn toàn đều do bạn nghĩ ra.

Hololens: tương lai mới cho ứng dụng công nghệ

 Bạn có thể đặt vật thể mình tạo ra trên một chiếc bàn và quan sát hoặc dịch chuyển nó qua lại ở mọi góc độ. (Ảnh: Gamespot)

Hiện nay Microsoft cho biết đội ngũ thực hiện dự án HoloLens mới chỉ vạch ra nền móng cho công nghệ này, còn rất lâu để họ phát triển và hoàn thiện nó trước khi có thể ứng dụng vào khoa học và đời sống. Với sự trợ giúp của các nhà phát minh trên thế giới cũng đóng góp của người sử dụng, mong rằng trong một tương lai không xa công nghệ HoloLens sẽ trở thành công cụ đắc lực cho con người.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.