Một trong những đơn vị thi công iCafe hàng đầu ‘tiến quân’ sang mảng Mobile Game

03/01/2019 21:34 GMT+7

Bắt được những tín hiệu dự báo sự bùng nổ của thị trường Game Mobile trong năm 2019, Ways - đơn vị thi công, lắp đặt phòng máy iCafe cao cấp - vừa có động thái cụ thể để đón đầu, mở rộng định hướng kinh doanh sang phân khúc Cafe & Mobile Gaming.

Bùng nổ nhu cầu địa điểm chơi game mobile chuyên nghiệp


Theo thống kê từ Newzoo - đơn vị phân tích, đánh giá thị trường uy tín -  trong năm 2018 tổng doanh thu của ngành công nghiệp Game đạt cột mốc 134,9 tỉ USD, tăng trưởng 10,9 % so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức phát triển đã được dự đoán từ trước, trong bối cảnh eSports (thể thao điện tử) và các nền tảng PC, Console, Mobile… ngày càng có nhiều hoạt động và bước chuyển mình đầy khởi sắc.


Đặc biệt, Game Mobile chiếm đến 47% tổng doanh thu toàn ngành, tương đương 63,2 tỉ USD - tăng 12,8% cùng kỳ năm ngoái. Sự tăng trưởng “vàng” này được duy trì trong suốt nhiều năm qua, dần củng cố địa vị thống trị của Game Mobile trong cả thời điểm hiện tại lẫn tương lai vài năm tới.

 

Sự tăng trưởng nhanh chóng của xu hướng game mobile mở ra các cơ hội, bước chuyển mình mới cho toàn ngành, thậm chí khiến cho yếu tố cơ sở hạ tầng không thể “bắt kịp”. Dẫn chứng cụ thể tại thị trường Việt Nam, trong khi mảng iCafe (phòng máy cao cấp phục vụ nhu cầu chơi game PC) đang có khá nhiều đơn vị hoạt động năng nổ, thì cộng đồng game thủ đang thiếu hụt những không gian, sân chơi chuyên biệt dành cho việc trải nghiệm game mobile. Tình trạng này xảy ra do còn nhiều lầm lẫn, chưa tách biệt rõ ràng giữa không gian cafe thường thức và không gian cafe đặc thù dành cho game thủ.

 

Trong bối cảnh đó, vào những ngành đầu năm 2019, đã có những tín hiệu khá đặc biệt đến từ Ways - đơn vị thi công, lắp đặt phòng máy cao cấp. Theo đó, Ways chính thức lấn sân sang lĩnh vực Cafe & Mobile Gaming, với cơ sở đầu tiên đi vào hoạt động vào ngày 04.01.2019, tại địa chỉ 64 Hoàng Hoa Thám, phường 7, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Đặc biệt, dự án này nhận được sự hợp tác của ông Nguyễn Duy (chủ hệ thống iCafe Nguyễn Duy) dưới vai trò cố vấn vận hành với hơn 6 năm kinh nghiệm trong việc quản lý phòng máy.

 
Ông Lê Phẩm tại cơ sở Ways Cafe & Mobile Gaming đầu tiên

Chia sẻ với Thanh Niên Game, ông Lê Phẩm - đại diện công ty Ways - cho biết cơ sở đầu tiên của Ways Cafe & Mobile Gaming sẽ là nền tảng, hình mẫu của các dự án nối tiếp trong tương lai. Để chuẩn bị cho dự án này, đội ngũ Ways Cafe & Mobile Gaming gần như phải tạo dựng những quy trình mới (con người, dịch vụ, các thức vận hành), tách biệt rõ rệt so với cách thức triển khai các dự án phòng máy mà Ways đã thực hiện trong suốt 3 năm qua. Trong đó, chi tiết gây khó khăn nhưng cũng là tâm huyết lớn nhất chính là hành trình tìm kiếm, nghiên cứu và cho ra đời các sẩn phẩm đồ uống thật sự phù hợp với đặc tính của game thủ mobile.

 

Dấu hiệu của một thế hệ eSports mới


Theo ông Nguyễn Duy - cố vấn vận hành Ways Cafe & Mobile Gaming, giữa hai đối tượng game thủ PC và Mobile đang dần có sự phân tách rõ rệt, đòi hỏi chính cơ sở đầu tiên của chuỗi dự án này cần phải chuyên biệt từ cách thức vận hành, tâm thế, cho đến định hướng khách hàng. Cụ thể, theo anh Duy khách hàng của phân khúc phòng máy PC tại Việt Nam có tuổi đời khá trẻ, có quỹ thời gian lớn cho việc giải trí. Trong khi đó, Cafe & Mobile Gaming hướng đến độ tuổi khách hàng lớn hơn, sở hữu ít thời gian hơn , với những nhu cầu về dịch vụ hoàn toàn tách biệt.

 
Ông Nguyễn Duy - Cố vấn vận hành Ways Cafe & Mobile Gaming

Chi tiết này trở nên đặc biệt quan trọng trong bối cảnh hiện tại, khi eSports (thể thao điện tử) cho nền tảng game mobile đang dần phát triển và được công nhận tại nhiều sân chơi chính thức (chẳng hạn như ASIAD, Asian Indoor and Martial Arts Games...). Có thể nói rằng, chưa lúc nào nhu cầu chuyên nghiệp hóa sân chơi game mobile đang được cộng đồng quan tâm như thời điểm hiện tại.


Xác định tư tưởng này như một chiếc “kim chỉ nam” cho việc vận hành, xây dựng chuỗi dự án Ways Cafe & Mobile Gaming, đội ngũ thực hiện đang cho thấy nhiều sự khác biệt trong cách triển khai cơ sở đầu tiên. Trả lời Thanh Niên Game, Ways cho biết mối ưu tiên hàng đầu của Ways Cafe & Mobile Gaming chính là tạo sự tách biệt trong nhận thức của game thủ về một sân chơi, cơ sở riêng biệt dành cho việc trải nghiệm game di động, khác với cách làm tích hợp, đưa không gian cafe như một yếu tố bổ trợ, phụ thuộc vào việc kinh doanh phòng máy - như cách làm phổ biến hiện nay tại thị trường Việt.

 

Có thể nói, Ways Cafe & Mobile Gaming chính là những bước khởi động cần thiết, mở màn cho xu thế chuyên nghiệp hóa không gian chơi game cho game thủ mobile. Dù chỉ là bước đi nhỏ, nhưng đây có thể là phát pháo tín hiệu dự báo bước ngoặt lớn cho ngành game Việt trong tương lai không xa. Dĩ nhiên, hành trình này rất đáng để chúng ta theo dõi và kỳ vọng.


Để hiểu rõ hơn và dự án, mời quý độc giả theo dõi đoạn phóng vấn độc quyền do Thanh Niên Game thực hiện tại Ways Cafe & Mobile Gaming:

 
 Độc giả quan tâm có thể tham khảo thêm thông tin tại đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.