Oscar 2015: Những lý do các game thủ nên xem phim Birdman

24/02/2015 11:06 GMT+7

Không phải phim nghệ thuật, mà nhất là phim tranh và đoạt cả mớ giải Oscar, nào cũng khó xem. Birdman của Oscar 2015 là một minh chứng rõ ràng cho điều ấy!

Oscar 2015: Những lý do các game thủ nên xem phim Birdman

Đoàn làm phim Birdman nhận giải Oscar phim hay nhất (Ảnh: Reuters)

Bộ phim Birdman (tạm dịch: Người chim) đã thắng lớn tại lễ trao giải Oscar 2015 ngày hôm qua 23.2.2015. Các tượng vàng tác phẩm này giành được bao gồm:

  • Phim xuất sắc nhất
  • Đạo diễn xuất sắc nhất
  • Quay phim xuất sắc nhất
  • Kịch bản gốc xuất sắc nhất

Lẽ dĩ nhiên, như truyền thống, các phim dự tranh (và thắng giải) Oscar đều là những phim nghệ thuật khó xem và kén khán giả. Nhưng với Birdman năm nay, Thanh Niên Game tin rằng các game thủ không nên bỏ qua. Vì sao ư? Dưới đây là các lý do:

Trailer phim Birdman

Phim hay nhất tại Oscar 2015

Không cần giải thích dông dài, nhìn danh sách giải thưởng bên trên là chúng ta đã rõ.

Siêu anh hùng

Đề tài siêu anh hùng (superhero) trên phim luôn được các game thủ quan tâm và yêu thích, vì chúng luôn gắn với những sản phẩm “bom tấn” hoành tráng, cũng như luôn có hàng tá game đi kèm hoặc vay mượn ý tưởng.

Oscar 2015: Những lý do các game thủ nên xem phim Birdman

Riggan và nhân vật Birdman (Ảnh: Reuters)

Birdman của đạo diễn Alejandro Inarritu cũng liên quan đến đề tài siêu anh hùng, tuy chỉ là gián tiếp. Nhân vật chính của phim, diễn viên kỳ cựu Riggan Thomson, nổi danh nhờ vai siêu anh hùng Birdman, đến mức tên tuổi của ông gắn chặt với nhân vật này hết năm này sang năm khác, dù từ lâu ông đã không còn tham gia loạt phim này nữa.

Bộ phim khắc họa nỗi niềm của một diễn viên “bom tấn” hết thời, phải đấu tranh và giằng xé khỏi những hình ảnh vinh quang giờ đã là quá khứ, hòng viết tiếp những trang tiếp theo trong sự nghiệp nghệ thuật của mình. Toàn bộ nội dung phim mô tả canh bạc lớn của Riggan: đánh cược toàn bộ sự nghiệp, tiền tài và cả hạnh phúc, gia đình vào dự án mới: một vở kịch đậm nghệ thuật trên sân khấu Broadway.

Dàn diễn viên “bom tấn”

Oscar 2015: Những lý do các game thủ nên xem phim Birdman

Michael Keaton và đạo diễn Alejandro Inarritu (Ảnh: Reuters)

Vai chính trong phim là diễn viên kỳ cựu Michael Keaton. Theo đạo diễn Inarritu, vai diễn Riggan hầu như là dành cho Keaton. Và các fan điện ảnh cũng không thể phủ nhận điều này khi chính Keaton cũng từng gắn liền với hình tượng một nhân vật siêu anh hùng: Batman, với 2 phần phim năm 1989 và 1992.

Năm ngoái, nhiều game thủ cũng đã gặp mặt Keaton khi ông đảm nhận một vai nhỏ trong một bộ phim chuyển thể từ game: Need for Speed.

Các diễn viên phụ khác trong phim cũng hết sức xuất sắc trong vai diễn của mình, như Naomi Watts (chắc nhiều bạn còn nhớ những vai diễn ấn tượng của cô trong The Ring hay King Kong), Emma Stone (được biết đến nhiều qua bộ đôi phim siêu anh hùng The Amazing Spider Man), Edward Norton (cũng từng thủ vai một siêu anh hùng khác là The Incredible Hulk) và Zack Galifianakis (anh chàng Alan râu ria siêu khùng trong loạt phim hài The Hangover).

Quay phim cực kỳ độc đáo

Một trong những giải Oscar mà Birdman giành được là giải về quay phim giành cho nhà quay phim Emmanuel Lubezki. Nếu bạn này đã từng xem bộ phim đề tài không gian (nhưng không phải viễn tưởng) Gravity năm 2013 thì chắc chắn sẽ nhận thấy sự quen thuộc trong phong cách quay phim trong Birdman. Cả 2 phim đều do Lubezki đứng sau máy quay và đem về cho ông 2 giải Oscar liên tiếp.

Oscar 2015: Những lý do các game thủ nên xem phim Birdman

Nhà quay phim Emmanuel Lubezki nhận tượng vàng Oscar lần thứ 2 liên tiếp (Ảnh: Reuters)

Điểm độc đáo của Lubezki trong Birdman (và cả trong Gravity) là ứng dụng những cú bấm máy rất dài (nếu có cắt cảnh thì cũng được dựng một cách khéo léo để “đường dây” camera luôn liên tục). Điều này tạo cho khán giả cảm giác toàn bộ phim được quay chỉ với một cú bấm máy duy nhất, liên tục, xuyên suốt.

Điều này khiến cho khác giả như luôn bị cuốn theo mạch phim, không thể dứt mắt ra khỏi màn hình. Và theo người viết, chính phong cách này đã khiến phim trở nên dễ xem hơn hẳn, khi vô hình trung đẩy nhanh hơn mạch phim (mà nếu quay theo phong cách bình thường thì sẽ khá chậm với chủ yếu là nội cảnh cùng dàn diễn viên chỉ đếm trên đầu ngón tay).

Nghệ thuật, nhưng gần gũi và dễ cảm

Rõ ràng Birdman là một phim nghệ thuật, và hơn nữa, khắc họa giới làm nghệ thuật (diễn viên điện ảnh và diễn viên kịch nói). Nhưng câu chuyện mà phim truyền tải, rất dễ thấm với những nhân vật rất “đời thường”.

Đó là một Riggan Thomson luôn bị ám ảnh bởi hào quang trong quá khứ, bế tắc đến mức ông gần như bị… tự kỷ ám thị nhân vật Birdman trở thành nhân cách thứ hai của mình. Riggan cũng nhận ra được điều này và ông quyết tâm dồn sức cho dự án kịch Broadway (hy vọng là) sẽ thay đổi cuộc đời và sự nghiệp của mình.

Đó là một Lesley (Naomi Watts) với niềm đam mê diễn xuất cháy bỏng, sẵn sàng chịu đựng gian khó để được đứng trên sân khấu Broadway huyền thoại.

Oscar 2015: Những lý do các game thủ nên xem phim Birdman

Một trong những trường đoạn độc đáo trong phim, giữa Riggan (Keaton) và Mike (Norton) (Ảnh: Kakavfilm)

Đó là một Mike Shiner (Edward Norton) hết mình với vai diễn, đến mức đòi được được uống rượu thật, đòi được… quan hệ tình dục thật trên sân khấu và đòi bạn diễn chĩa một… khẩu súng thật vào mình.

Đó là một Sam (Emma Stone) luôn tỏ ra ngổ ngáo, bất cần đời nhưng luôn đầy tâm sự. Cô có những khoảnh khắc hết sức trái ngược nhau, khi thì nổ tung huỵch toẹt mọi thứ khi tranh cãi với cha (Riggan), khi thì chỉ biết ngồi “tự kỷ” một mình ngoài ban công nhà hát.

Đó là Jake (Zach Galifianakis), luật sư và là bạn thân của Riggan. Anh chàng râu ria xồm xoàn trông rất hài hước này luôn tỏ ra là một người thấu hiểu bạn mình, dù đôi lúc có bất đồng nhưng vẫn tận tâm trợ giúp bạn hết mình trong dự án mà anh biết rõ rằng ông bạn già đang như đi trên dây.

Nhẹ nhàng, sâu lắng, pha chút hài hước, cùng những nhân vật với những tâm sự riêng hợp thành một câu chuyện đi vào lòng người. Thêm vào đó là kỹ thuật quay phim đột phá cùng những hiệu ứng hình ảnh tuyệt vời (vâng, phim cũng có kha khá kỹ xảo đặc biệt đấy bạn ạ!).

Bấy nhiêu là đã quá đủ để chúng ta không thể bỏ qua Birdman rồi! 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.