Tàu thăm dò sao Diêm vương New Horizons dùng bộ xử lý máy PS1

15/07/2015 18:30 GMT+7

Hôm nay tàu thăm dò New Horizons của NASA đã tiếp cận thành công sao Diêm vương sau hành trình dài gần 10 năm. “Trái tim” của nó là con chip MIPS R3000, CPU từng dùng cho máy PlayStation cách đây… 20 năm.

Nếu các game thủ có quan tâm đến khoa học công nghệ và không gian, ắt hẳn có biết đến tin tức về tàu thăm dò New Horizons của NASA, với nhiệm vụ thăm dò hành tinh xa nhất trong Thái dương hệ: Sao Diêm vương (Pluto).

Tàu thăm dò sao Diêm vương New Horizons dùng bộ xử lý của máy PS1

Tàu thăm dò New Horizons (Ảnh chụp từ trang web Daily Mail)

Theo thông tin từ NASA, New Horizons đã tiếp cận sao Diêm vương vào ngày hôm nay 15.7.2015. Con tàu được phóng đi từ Trái đất hồi tháng 1.2006, trải qua hơn 9 năm để bay quãng đường gần 5 tỉ km đến sao Diêm vương.

Tàu thăm dò sao Diêm vương New Horizons dùng bộ xử lý của máy PS1

Hành trình hơn 9 năm của New Horizons (Ảnh: BBC)

Có một điểm thú vị về New Horizons là con tàu dùng bộ vi xử lý MIPS R3000. Đây chính là chiếc CPU nằm trong máy… PlayStation 1. Đúng đấy các bạn ạ, con CPU từng dùng để chơi các game Final Fantasy VII, Metal Gear Solid hay “đá banh NhậtWinning Eleven, nay đang điều khiển một chiếc tàu thăm dò không gian, với những nhiệm vụ như điều khiển tên lửa đẩy, kiểm soát các cảm biến và truyền dữ liệu về Trái đất. Con chip này chỉ được nâng cấp chút ít về độ bền, nhằm có thể sống sót trong môi trường đầy bức xạ của không gian.

Tàu thăm dò sao Diêm vương New Horizons dùng bộ xử lý của máy PS1

Sony PlayStation (PS1), chiếc console huyền thoại với nhiều thế hệ game thủ (Ảnh: Pushsquare)

Thật ra đây không phải là một động thái xa lạ với NASA, nơi thường chuộng các công nghệ đã sử dụng và trải nghiệm lâu dài trong thực tế hơn là các công nghệ mới nằm trong phòng thí nghiệm. Điển hình như tàu không gian thế hệ mới Orion, dự kiến sẽ là phương tiện đưa các phi hành gia thám hiểm sao Hỏa trong tương lai, được điều khiển bởi một vi xử lý IBM sản xuất từ năm… 2002, yếu hơn các CPU nằm trong điện thoại của chúng ta là cái chắc, chứ đừng nói đến PC hay laptop.

Với những sứ mệnh dài ngày như New Horizons, các kỹ sư NASA coi trọng sự bền bỉ hơn là sức mạnh. Đảm bảo với các bạn, rất nhiều game thủ vẫn còn giữ chiếc máy PS1 có tuổi thọ hơn cả thập kỷ, và vẫn chơi game tốt (nếu đĩa không… quá trầy).

Chip MIPS R3000 sau đó tiếp tục hiện diện trong máy PS2 với nhiệm vụ đảm nhiệm xử lý tín hiệu xuất/nhập và giúp PS2 chơi được các game PS1.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.