Vạch trần những lời "nói xấu" về giới game thủ

25/09/2015 21:00 GMT+7

Có một khoảng cách lớn tồn tại giữa nhận thức của công chúng về giới game thủ và những gì các cuộc khảo sát đã chứng minh. Sau đây là những lời "bào chữa" cho những định kiến có phần xưa cũ ấy.

Game thủ là những tên mọt sách đích thực

Ngược dòng về giữa những năm 1970, khi trò chơi điện tử còn là một khái niệm khá mơ hồ và vô cùng khó khăn để tiếp cận, bạn cần phải là một người có khả năng và có điều kiện để tiếp cận những hình thức sơ khai của trò chơi điện tử. Chơi game vào thời đó thực sự khó khăn hơn rất nhiều so với hiện tại, và vì lý do đó, những kẻ cuồng chơi game có lẽ cũng là những người có niềm đam mê sâu sắc với tin học, mã hóa,...

 

     người ta thường nghĩ đến game thủ với hình ảnh này

Ngày nay, văn hóa chơi game đã trở thành xu thế chung của thế giới. Với hơn một tỷ người chơi game thường xuyên, các game thủ đã không còn bị gắn cho cái mác "mọt sách" như xưa nữa.

Game thủ là những người sống khép kín và ngại giao tiếp

Thật đáng buồn, những gì mọi người nhìn nhận về giới game thủ là hoàn toàn sai lệch. Đa phần họ chỉ đưa ra nhận xét dựa trên bộ phim và sự phổ biến văn hóa của các phương tiện truyền thông. Không phải tất cả người Pháp đều lãng mạn, đội mũ nồi và làm bánh mỳ giỏi; tương tự như vậy, không phải tất cả các game thủ đều ngại tiếp xúc với người ngoài. Rất nhiều người coi chơi game như một hoạt động chia sẻ. Báo cáo game ESA gần đây cho thấy rằng 54% các game thủ thường xuyên cảm thấy sở thích của họ sẽ giúp họ kết nối với bạn bè, và 45% game thủ sử dụng game như là một cách để dành thời gian với gia đình của họ.

 

Pewdiepie, ai dám bảo anh chàng này sống khép kín? (ảnh: Icon Magazine)

Có một sự thật rằng chuyện game thủ tương tác với nhau không phải là hiếm. Những người có chung sở thích với nhau đều có trang mạng xã hội của riêng họ. Cũng giống như những người đam mê bóng đá muốn cập nhật với các tin tức về những ngôi sao mà họ yêu thích, nhưng thay vào đó, game thủ thích tạo ra các kênh thông tin của riêng mình để chia sẻ thành tích cá nhân hay những thông tin có liên quan. Hình thức thường thấy nhất là quay video những buổi chơi game của mình lại rồi đăng lên Youtube, nhờ đó, họ thu hút được một số lượng lớn những người quan tâm và dần dần trở nên nổi tiếng. Trong số những Gamer/Youtuber nổi tiếng nhất phải kể đến Pewdiepie, Markiplier,...

Game thủ hầu hết là nam giới

Khi nhắc đến game thủ, người ta thường nghĩ ngay đến cậu nhóc mới lớn còn cắp sách đến trường, nhưng các báo cáo ESA cho thấy rằng số lượng game thủ nữ thực sự nhiều hơn ở độ tuổi trên 18 (33%) so với game thủ nam ở độ tuổi dưới 18 (15%). Từ đó có thể suy ra rằng, bất luận là nam hay nữ, ai cũng có thể chơi và yêu thích game. Vấn đề với lối suy nghĩ "trò chơi điện tử là dành cho con trai" có lẽ đến từ những thế hệ đi trước. Hầu hết những bậc cha mẹ sẽ chẳng bao giờ mua cho con gái mình súng, gươm hay ván trượt làm đồ chơi, những thứ mặc định dành cho con trai, và ngược lại, con trai mà được mua búp bê hay đồ hàng thì cũng khá là... kỳ cục.

SK Gaming Counterstrike Women Team giành chức vô địch ESWC năm 2010 (Ảnh: SK Gaming)

Game thủ là những người có xu hướng bạo lực hóa ứng xử

Đã có quá nhiều bài báo, phóng sự về những vụ án mạng mà nguyên nhân bắt nguồn từ game, dẫn đến việc game thủ bị cả xã hội đánh đồng là những kẻ ưa bạo lực. Nhưng như đã nói ở trên, đa phần những nhận xét của cộng đồng dành cho game thủ chỉ dựa vào sự phổ biến thông tin từ những phương tiện truyền thông, những câu chuyện đau lòng đó thực ra chỉ  là một phần rất nhỏ trong một cộng đồng game thủ cực lớn về số lượng và đa dạng về nhân cách. Nói đơn giản là không phải ai chơi game cũng sẽ trở nên máu lạnh và ưa đánh đấm. 


không phải ai cũng như thế này lúc tức giận đâu (Nguồn: Youtube)

Nghiên cứu của Đại học Rochester đã chứng minh rằng người chơi video game sẽ trở nên nhạy cảm hơn với những gì đang xảy ra xung quanh họ, cùng với những cải thiện về sự tháo vát, cùng với đó là kỹ năng lái xe. Chơi game cũng giúp tâm trí trẻ phát triển các kỹ năng đưa ra quyết định dựa trên kết quả và phần thưởng, cho phép phát triển tâm trí để nâng cao tư duy có chiến lược.

Những lợi ích của việc chơi game (Ảnh: thehealthteacher.com)

Dù vậy, cũng giống như mọi căn bệnh khác,  bất kỳ thói quen nào trở thành sự ám ảnh đều phải được khắc phục, và bệnh nghiện game cũng không phải là ngoại lệ.

Lời kết: tạo ra một hình ảnh tích cực hơn cho giới game thủ

Hơn 1,5 tỷ người trên toàn thế giới chơi trò chơi, và những con số đang phát triển hàng ngày. Ngành công nghiệp game đã tạo ra hàng triệu việc làm trên toàn thế giới - trong khi cung cấp sự giải trí cho gần 2 tỷ người trên toàn cầu. Nếu không vì những tín đồ game trên khắp thế giới, những cỗ PC cấu hình siêu khủng, những công nghệ đồ họa tân tiến vẫn sẽ chỉ phục vụ cho mục đích nghiên cứu khoa học.  Các báo cáo ESA  gần đây đã cho thấy rằng video game đã chuyển mình từ một trò tiêu khiển giết thời gian trở thành một ngành công nghiệp bạc tỷ, những giải đấu game bạc tỷ, kéo theo đó là những ấn tượng về game thủ cũng đã được cải thiện nhiều hơn bao giờ hết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.