VLTK Mobile: 'Chuyện xưa' về Bá Đao và những bí ẩn giang hồ

30/03/2018 06:45 GMT+7

Trong dòng game Võ Lâm Truyền Kỳ nói chung, Bá Đao vẫn luôn là một trong những cái tên được ưa thích bởi đao pháp cương mãnh vô song.

Lịch sử môn phái

Suốt mấy trăm năm qua, trong giang hồ đều nhắc tới một đoạn giai thoại "nhất giáo, nhị minh, tam ma, tứ gia, ngũ kiếm, lục phái"; trong đó Tứ gia gồm có: Thục Trung Đường (Đường Môn), Hà Sóc Liễu (Bá Đao), Tây Hồ Diệp (Tàng Kiếm), Thiên Đảo Dương (Trường Ca Môn). Ở tại Yên Triệu, hàng trăm ngàn năm qua đều là gió tuyết lạnh lẽo, từ xưa đến nay đều xuất hiện rất nhiều bài hát bi ai về những đại anh hùng khẳng khái. Chuyện xưa về Bá Đao cũng rất phức tạp...

Thời Nam Bắc triều Nguỵ Tấn, có chín người tuổi trẻ tài cao bắc đẩu, lực áp quần hùng hợp lực sáng lập Cửu Thiên nhằm kết thúc phân tranh, xây dựng thiên hạ đại đồng trên vùng đất Trung Nguyên. Một người trong đó là một vị đại sư đao pháp và chuyên gia nghề rèn, ông chính là Liễu Thương - trang chủ Bá Đao Sơn Trang.

Bá Đao Sơn Trang nằm ở phía bắc Hoàng Hà, dựa lưng vào núi Thái Hành, diện tích rất lớn, sơn trang có kiến trúc phong cách Nguỵ Tấn, lại hoà hợp một thể với núi đá. Gia tộc họ Liễu 300 năm qua hưng vượng mà không đổ, được coi là một trong số những đại thế gia có thể đếm trên đầu ngón tay trong chốn võ lâm từ Bắc Nguỵ đến Nam Bắc triều và Tuỳ Đường.

Từ đời Tuỳ đến nay, Bá Đao vẫn là nơi cung cấp vũ khí cho Cửu Thiên, mặt ngoài nó là một sơn trang bình thường chốn giang hồ, thực ra lại là trụ sở chế tạo và cất chứa binh khí bí mật của Cửu Thiên. Từ khi Cửu Thiên thành lập, gia tộc Liễu thị liền trở thành "người trông giữ", họ truyền nhau từng đời, chỉ đến khi trang chủ đời trước đến lúc lâm chung mới có thể tiết lộ bí mật này cho đời sau.

Võ công của Bá Đao độc bộ thiên hạ, trong các loại chuyên tu binh khí có thể nói là đứng đầu về độ cương mãnh, nhất chiêu nhất thức trong đao pháp đều ứng với chữ "bá", lại kết hợp thiên biến vạn hóa với thối pháp, trong suốt trăm năm đánh đâu thắng đó, vô địch cửu thiên thập địa. Thế nhưng cuối cùng kết cục lại vẫn là danh tiếng mai một dần, cuối cùng phải lui khỏi giang hồ.

Dương Đao Đại Hội và mối "nghiệt duyên" với Tàng Kiếm

Vài năm một lần, Bá Đao Sơn Trang sẽ cử hành Dương đao đại hội, mỗi lần diễn ra đều thu hút rất nhiều anh hùng hào kiệt khắp đại giang nam bắc đến tham dự, lúc đó quần hùng hội tụ, có thể nói là phong quang vô hạn. Liễu gia ở trong mưa gió giang hồ và triều đình quan trường đều có thành tựu, kết giao với các thế gia đại tộc, nhưng cũng vì vậy mà kết một mối nghiệt duyên: gia tộc 300 năm lực áp giang hồ nhưng cuối cùng lại ôm hận dưới tay của một người họ Diệp (Tàng Kiếm Sơn Trang).

Tàng Kiếm quật khởi cũng là lúc danh tiếng Bá Đao mai một

Mùng hai tháng hai năm Cảnh Long thứ ba (709 CN), tiết Thanh Long, Diệp Mạnh Thu (trang chủ Tàng Kiếm) phát Tàng Kiếm thiếp, lấy bảo kiếm luyện chế tỉ mỉ làm phần thưởng, cử hành Đại hội danh kiếm lần đầu tiên, mà ngày này lại đúng là ngày tổ chức Đại hội dương đao theo thông lệ của Bá Đao sơn trang. Bá Đao sơn trang là danh môn trăm năm, hành động này của Tàng Kiếm ở trong mắt người giang hồ cũng chỉ là lấy trứng chọi đá.

Những tiền bối cùng thời đó đều nhớ rất rõ, ngày hôm đó Bá Đao Lệnh của Bá Đao Sơn Trang tới cửa. Thế nhưng một canh giờ trước khi nhận được Bá Đao lệnh, vô luận trời nam biển bắc, các anh hùng võ lâm trong ngoài Giang Nam đều nhận được trước một tờ Tàng Kiếm thiếp. Vậy mà ngày đó, danh môn trăm năm Bá Đao sơn trang không có danh đao hiện thế, ngay sau đó, Tàng Kiếm lại dùng một thanh thần kiếm Ngự Thần chính thức tuyên cáo quật khởi trong giang hồ. Rồi liền sau đó nhiều năm, mỗi khi Dương Đao Đại Hội diễn ra, cũng là ngày mà Đại Hội Danh Kiếm cử hành tề danh để rồi lần lượt cho ra đời 5 thanh thần kiếm vang danh thiên hạ.

Tàng Kiếm nổi danh, Bá Đao ở ẩn cuối cùng chỉ là "ván cờ" do sắp xếp của 2 gia tộc

Trang chủ Tàng Kiếm sơn trang Diệp Mạnh Thu dùng thủ đoạn sấm sét, làm mưa làm gió, một tay đè danh môn trăm năm xuống, một tay nâng Tàng Kiếm sơn trang lên. Bá Đao sơn trang ngày càng mờ nhạt, lão trang chủ Liễu Phong Cốt nửa điên nửa khùng, cuối cùng cả gia tộc đành rút lui ở ẩn. Vậy nhưng thế nhân chẳng hề biết rằng, tất cả đều chỉ là một ván cờ đã được ước định suốt mấy chục năm giữa trang chủ Bá Đao sơn trang Liễu Phong Cốt và học trò đắc ý nhất của ông - trang chủ Tàng Kiếm sơn trang Diệp Mạnh Thu - để tránh một hồi hạo kiếp chốn võ lâm sẽ nhanh chóng xảy ra sau này như trong quẻ bói của Thần Toán Tử...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.