Liên minh huyền thoại: câu chuyện đằng sau kẻ khổng lồ MOBA

12/10/2020 08:00 GMT+7

Câu chuyện đằng sau sự chuyển đổi của Liên minh huyền thoại từ một sản phẩm phụ thành một gã khổng lồ được hàng triệu người trên toàn cầu chơi thật hấp dẫn.

Nhưng điều gì đã khiến Liên minh huyền thoại nổi bật giữa vô số game tương tự? Dưới đây là câu chuyện đằng sau kẻ khổng lồ MOBA.

Bình minh của một game MOBA mới

Ban đầu Liên minh huyền thoại thậm chí không phải là một MOBA đúng nghĩa. Tuy nhiên, Liên minh huyền thoại là một động lực giữ ngọn lửa bùng cháy và giúp eSports phát triển trên toàn thế giới. Game dường như đã thu hút và giữ chân được game thủ trong một thời gian dài.
Ý tưởng về Liên minh huyền thoại xuất hiện khi nhà phát triển bản mod Warcraft 3 của Defense of the Ancients (DOTA) Steve 'Guinsoo' Feak và quản trị viên hỗ trợ Steve 'Pendragon' Mescon gặp gỡ công ty Riot Games khi ấy mới thành lập vào năm 2005.
Feak và Mescon muốn tạo ra một trò chơi MOBA độc lập không phụ thuộc vào engine của Warcraft 3 cũ kỹ, họ muốn tạo ra một thứ gì đó mà không bị gò bó. Vốn là những người hâm mộ của mod DOTA nổi tiếng, Riot Games đã để mắt đến cặp đôi nổi tiếng này.
Tuy nhiên, Feak và Mescon cùng với các nhà phát triển của Riot Games đã mất 4 năm để hiện thực hóa ý tưởng của họ. Liên minh huyền thoại được công bố vào năm 2008 trước sự vui mừng của những người hâm mộ MOBA ngày càng mệt mỏi với bản mod DOTA cũ kỹ và hạn chế. Những game thủ đã theo dõi Feak trong những năm đầu của DOTA đã giúp thúc đẩy sự phổ biến của game, do đó khi bản beta ra mắt vào tháng 4.2009 nó đã thành công ngay lập tức. Những game thủ cuối cùng đã có một game mới để chơi. Riot Games đã rất nỗ lực trong việc cân bằng game nên hồi đó Liên minh huyền thoại chỉ có 17 tướng.
Bản đầy đủ cuối cùng đã ra mắt vào tháng 10.2009 và có 40 tướng. Liên minh huyền thoại ngay lập tức được khen ngợi vì thiết kế nhân vật thú vị, khả năng tiếp cận và tính sáng tạo của một thể loại đã được chứng minh. Việc là game miễn phí đã giúp Liên minh huyền thoại tự khẳng định mình khi nhiều người có thể chơi thử hơn và yêu thích nó, làm cho nó trở nên thú vị đối với các tuyển thủ MOBA chuyên nghiệp cũng như nghiệp dư. Cũng như các game hay nhất: Liên minh huyền thoại dễ học nhưng khó thành thạo.

Ngày càng nổi tiếng

Nhưng làm cách nào Riot Games có thể tồn tại và kiếm được lợi nhuận từ game nếu nó miễn phí? Giống như nhiều trò chơi hiện đại khác (DOTA 2, Fortnite, Hearthstone ..) khi bạn tiến bộ trong trò chơi hoặc đạt đến đẳng cấp cao hơn, bạn có thể muốn nổi bật so với những người còn lại, và đây là lúc mà bạn sẽ chi tiền để mua các vật phẩm trang trí trong game.
Sau khi phát hành, Liên minh huyền thoại nhanh chóng trở thành một trong những game phổ biến nhất trên thế giới. Các cuộc thi và các giải đấu bắt đầu hình thành. Theo Riot Games, Liên minh huyền thoại đã có 15 triệu người chơi vào năm 2011, hơn một năm sau khi phát hành. Với khoảng mười trận mới được bắt đầu mỗi giây, là một con số không tưởng và gây sửng sốt cho toàn thế giới.
Giải đấu quốc tế đầu tiên được tổ chức tại DreamHack với tên gọi là Giải vô địch thế giới mùa 1 vào năm 2011. Cho đến ngày nay, đây được coi là giải đấu Liên minh huyền thoại hàng đầu trên thế giới. Năm ngoái, một kỷ lục đã ghi nhận tổng lượng người xem là 100 triệu người, với trung bình 21,8 triệu người xem một phút và lượng người xem đồng thời cao nhất là 44 triệu. Ngoại trừ Giải vô địch thế giới hay còn gọi là Chung kết thế giới, Liên minh huyền thoại còn có một số giải đấu quốc tế lớn khác hàng năm: Giải đấu giữa mùa giải và Giải đấu All-Stars. Ngoài ra còn có một số cuộc thi, giải đấu và giải đấu khu vực: lớn nhất và nổi tiếng nhất là LEC, LCS, LCK và LPL - những giải đấu hàng đầu của Châu u, Bắc Mỹ, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Không lỗi thời

Nhưng có lẽ thành tựu lớn nhất mà Riot Games từng làm được với Liên minh huyền thoại là thậm chí 11 năm sau khi phát hành mọi người vẫn tiếp tục chơi và những game thủ mới gia nhập đều đặn đồng thời và các giải đấu lớn hơn đang được tổ chức. Liên minh huyền thoại vẫn cập nhật và thay đổi liên tục gần như hai tuần một lần, Riot Games phát hành một bản vá cân bằng mới để điều chỉnh sức mạnh cho các tướng, thêm hoặc loại bỏ các vật phẩm, điều chỉnh cơ chế trò chơi. Ngoài ra, thỉnh thoảng Riot Games cũng cập nhật hình ảnh để giữ cho mọi thứ luôn mới mẻ. Họ thậm chí còn trình làng tướng mới khá thường xuyên - để liên tục khiến nó trở nên thú vị.
Vậy chúng ta đã biết tại sao Liên minh huyền thoại được tạo ra, cách nó được phát triển nhưng điều gì đang chờ đợi kẻ khổng lồ MOBA? Thành thật mà nói, vào thời điểm này, ai mà biết được Riot Games có gì trong tương lai. Liên minh huyền thoại đã được phân nhánh và mở rộng sang các lĩnh vực mới trước đây: Game bài kỹ thuật số, truyện tranh, vật phẩm, video ca nhạc và liên doanh gần đây nhất là một loạt phim hoạt hình trên Netflix.
Khả năng liên tục thay đổi của Riot Games giữ chân game thủ với những nội dung hấp dẫn liệu có dẫn Liên minh huyền thoại sang một thập kỷ thứ hai thành công hay không, chúng ta sẽ cùng chờ xem.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.