Lời khuyên của các chuyên gia về chế độ luyện tập, dinh dưỡng và giấc ngủ

0 Thanh Niên Online
Các hoạt động eSport thường đòi hỏi phản ứng nhanh và sức mạnh tinh thần mạnh mẽ, nên hiện nay những đội eSport lớn đã đầu tư xây dựng những chế độ luyện tập thể chất và chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt.
Theo hiệp hội eSport Anh Quốc, eSport có thể không phải là một môn thể thao thiên về thể chất tuy nhiên nếu tham gia hoạt động eSport nhiều cho dù chưa phải ở cấp độ chuyên nghiệp cũng sẽ gây mệt mỏi nếu bạn không chăm sóc sức khỏe đúng cách.
Theo các chuyên gia về sức khỏe, xây dựng thói quen ngủ lành mạnh và tập thể dục đều đặn không chỉ tốt cho sức khỏe và tinh thần của bạn mà còn giúp cải thiện trí nhớ, tăng cường tâm trạng và giảm căng thẳng - giữ cho game thủ ở trạng thái tốt nhất. Đồng thời một chế độ ăn uống lành mạnh cũng có tầm quan trọng tương tự như sức khỏe thể chất và tinh thần.
Các hoạt động eSport thường đòi hỏi phản ứng nhanh và sức mạnh tinh thần mạnh mẽ, nên hiện nay những đội eSport lớn đã đầu tư xây dựng những chế độ luyện tập thể chất và chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt.
Dưới đây là tổng hợp một số lưu ý về sức khỏe cho các game thủ eSport:

Chế độ tập luyện

Lời khuyên của các chuyên gia về chế độ luyện tập, dinh dưỡng và giấc ngủ - ảnh 1
Các chuyên gia cho biết, các game thủ trong độ tuổi từ 5 đến 18 tuổi nên dành ra ít nhất 60 phút hoạt động thể chất mỗi ngày (ví dụ như đạp xe, chạy, chơi thể thao) và tập luyện cơ bắp và xương ba ngày một tuần (như chống đẩy, nhảy và chạy).
Người trưởng thành từ 19 đến 64 tuổi nên thực hiện các bài tập sức mạnh trong hơn 2 ngày một tuần để tập luyện tất cả các cơ chính, cộng với một trong những hoạt động sau đây:
  • 150 phút hoạt động aerobic vừa phải mỗi tuần (khoảng 20-30 mỗi ngày), chẳng hạn như đi xe đạp hoặc đi bộ nhanh
  • Hoặc 75 phút hoạt động aerobic mạnh mỗi tuần, hoặc chạy hay chơi tennis
  • Hoặc kết hợp của hoạt động aerobic vừa và mạnh mỗi tuần, ví dụ hai tiếng rưỡi chạy cộng với nửa giờ đi bộ nhanh
  • Ngoài ra việc nghỉ giải lao thường xuyên rất quan trọng và có thể giúp cải thiện sự tập trung của bạn, sau mỗi một tiếng chơi eSport các game thủ nên nghỉ khoảng 5 phút.

Chế độ ăn

Lời khuyên của các chuyên gia về chế độ luyện tập, dinh dưỡng và giấc ngủ - ảnh 2
Các chuyên gia khuyến cáo rằng đàn ông có khoảng 2.500 calo mỗi ngày, trong khi phụ nữ nên nạp khoảng 2.000 calo mỗi ngày.
Ngoài ra có một số lưu ý về dinh dưỡng như sau:
  • Game thủ nên ăn năm phần trái cây và rau quả mỗi ngày
  • Cắt giảm muối, đường và chất béo bão hòa (bao gồm những thứ như phô mai, pizza, bơ và kem, sô cô la, bánh, bánh quy và nước ngọt có đường)
  • Các bữa ăn nên bổ sung tinh bột, nếu được thì nên chọn loại nguyên hạt
  • Uống nhiều nước - khoảng 6-8 ly mỗi ngày
  • Ăn một ít đậu, đậu, cá, trứng, thịt và protein khác, ít nhất hai phần cá mỗi tuần đặc biệt là các loại cá béo như cá hồi hoặc cá thu
  • Uống thêm sữa hoặc các loại khác như nước đậu nành và sữa chua và nên chọn thức uống ít chất béo và ít đường hơn. Sữa, phô mai, sữa chua và nước ép từ trái cây là nguồn bổ sung protein và vitamin tốt.
  • Đừng bỏ qua bữa sáng - bánh mì, ngũ cốc ít đường với trái cây thái lát trên cùng là một gợi ý tốt
  • Các chuyên gia khuyên rằng sau khi bạn đã ăn, hãy đợi từ một đến bốn tiếng trước khi tập thể dục, để cho cơ thể có thời gian tiêu hóa.

Giảm thiểu chấn thương cổ tay

Các game thủ eSport cũng cần luyện tập cho cổ tay và ngón tay để giảm thiểu chấn thương. Để tập cho ngón tay game thủ có thể dùng dải cao su để tập căng giãn ngón tay. Game thủ có thể dùng tạ tay loại nhỏ để luyện tập cho cổ tay dẻo dai.
Lời khuyên của các chuyên gia về chế độ luyện tập, dinh dưỡng và giấc ngủ - ảnh 3

Lưu ý về giấc ngủ

Vấn đề phổ biến của các game thủ eSport là thiếu ngủ hoặc khó ngủ, bạn có thể tham khảo ý kiến chuyên gia như sau:
  • Tập thói quen ngủ vào một giờ nhất định trong ngày
  • Thư giãn - tắt màn hình máy tính, tập các bài tập thư giãn nhẹ (như tập yoga), đọc sách hoặc nghe nhạc thư giãn trước khi đi ngủ
  • Giữ cho phòng ngủ của bạn tối, yên tĩnh, gọn gàng, không có các thiết bị giải trí như điện thoại thông minh và TV và giữ ở nhiệt độ từ 18 đến 24 độ C.
  • Tránh ăn quá nhiều trước khi ngủ - nếu bạn đói vào đêm khuya, hãy ăn một ít bánh mì hoặc ngũ cốc
  • Tránh uống rượu hoặc cafe trước khi ngủ

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm