10 game mà nếu biết, chắc bạn đã... già

04/03/2015 08:00 GMT+7

Mời độc giả cùng Thanh Niên Game điểm qua những tựa game từng gắn bó sâu sắc với tuổi thơ của không ít game thủ Việt.

Bomberman

10 game nếu biết thì chắc bạn... đã

(Ảnh: Namco)

Ra mắt vào năm 1983 với phiên bản dành cho PC tại Nhật, Bomberman nhanh chóng giành được sự mến mộ của trẻ em lẫn người lớn bởi cách chơi thú vị, mang tính giải trí cao. Tiếp theo sau sự thành công về mặt thương mại của phiên bản Bomberman đầu tiên, Hudson Soft đã cộng tác với nhiều nhà sản xuất khác để cho ra đời các phiên bản tiếp theo cũng hấp dẫn không kém. Cho tới nay, Bomberman đã có tới 70 phiên bản khác nhau trải đều trên các hệ máy. Trò chơi cũng được bầu chọn là một trong những game thành công nhất mọi thời đại.

Tank Battalion

 10 game nếu biết thì chắc bạn... đã

(Ảnh: Gamesdbase)

Là “ông tổ” của Battle CityTank Force từng làm say mê biết bao thế hệ, Tank Battalion ra đời vào năm 1980, do nhà phát triển Namco sản xuất. Khác với Bomberman, Tank Battalion chỉ cho phép tối đa 2 người chơi. Trong game, bạn sẽ điều khiển một chiếc xe tăng đi tiêu diệt kẻ thù.

Vì xe tăng có khả năng bắn từ xa và liên tục nên Tank Battalion là một game giải trí tuyệt vời vào thời đó. Các phiên bản sau vẫn được giữ nguyên lối chơi như bản gốc, chỉ có điều phần đồ họa đã được Namco cải thiện đáng kể. Tuy nhiên sau đó, do game không còn giữ được độ “hot” nên Namco đã quyết định dừng lại ở phiên bản cuối cùng Tank Force vào năm 1991.

Contra

 10 game nếu biết thì chắc bạn... đã

(Ảnh: Giant Bomb)

Chắc chắn bạn sẽ không thể nào quên huyền thoại một thời: Contra khi game “đổ bộ” vào Việt Nam trên hệ máy NES và máy thùng. Contra lúc đó trở nên nổi tiếng với lối chơi đi cảnh 2 người chơi độc đáo cùng mật mã Konami Code trứ danh. Độ khó của game đã được tạp chí IGN xếp hàng đầu trong những trò khó nhất. Ra đời năm 1986 nhưng Contra lại có phần đồ họa khá bắt mắt so với các game cùng thời, thiết kế uyển chuyển của 2 nhân vật chính đã khiến Contra làm say lòng các game thủ.

Chicken Invaders

 10 game nếu biết thì chắc bạn... đã

(Ảnh: Interaction studios)

Nổi lên như một game giải trí offline số 1 trên máy tính vào năm 1999, hầu như không ai không biết đến Chicken Invaders, hay còn được biết đến với cái tên giản dị hơn - Bắn Gà. Hình ảnh những chú gà đẻ trứng và bị phi thuyền bắn vào... mông có lẽ còn in sâu trong trí nhớ của nhiều người. Cho tới nay, trò Bắn Gà huyền thoại này đã ra tới phần 5 với nhiều tính năng được thêm vào, chưa kể độ khó cũng đã tăng lên đáng kể.

1942

 10 game nếu biết thì chắc bạn... đã

(Ảnh: Google Play)

1942 là game bắn máy bay huyền thoại một thời của Capcom, trò chơi đã truyền cảm hứng cho hàng loạt game ra đời sau đó. Có thể kể đến các trò chơi mặc định trong dòng nokia "đập đá" thời dân tình còn đang tập tành sử dụng... internet và lúng túng khi cài đặt... GPRS.

1942 khá đơn giản khi bạn điều khiển một máy bay quân sự bay xuyên qua một vùng trời đầy kẻ địch với đủ các loại tàu chiến, tên lửa phòng không, v.v. và không thể không nhắc tới một binh đoàn máy bay lượn lờ như ruồi chờ bạn bắn hạ. Cho tới hôm nay, game tiếp tục có mặt trên các hệ điều hành Android và iOS với cái tên: Pacific Wings để giúp cho game thủ có thể “ôn lại kỉ niệm xưa”.

Pac-Man

 10 game nếu biết thì chắc bạn... đã

(Ảnh: Gamesdbase)

Một siêu phẩm khác của Namco, game không những được xếp vào hạng "huyền thoại" mà còn trở thành biểu tượng của văn hoá những năm 80. Ngoài ra, nó còn là một hiện tượng khi lần đầu xuất hiện trên các hệ máy thùng, không những có doanh thu "khủng" nhờ bán máy chơi game, trò chơi còn truyền cảm hứng cho một sê-ri phim hoạt hình cùng tên. Không thể không nhắc đến bài hát Pac-Man Fever, đứng thứ 9 trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100 (1982) và đứng thứ 98 trong danh sách 100 bài hát nổi tiếng nhất thập niên 80.


Bài hát Pac-Man Fever.

Mario

 10 game nếu biết thì chắc bạn... đã

(Ảnh: GameSpot)

Xuất hiện lần đầu trong tựa game Donkey Kong năm 1981, Mario đã nhanh chóng nổi tiếng và được nhiều người biết đến. Cho đến nay, Mario đã góp mặt trong hơn... 200 trò chơi với vô số thể loại: đi cảnh, đua xe, thể thao, v.v. chưa kể đến các trò chơi mang tính chất giáo dục khác. Tuy nhiên, trò chơi nổi tiếng nhất vẫn là Super Mario, trong đó Mario cùng cậu em trai Luigi lên đường giải cứu công chúa Peach khỏi tay vua “dê xồm” King Koopa.

Điều kì lạ là ở các phần kế tiếp, kịch bản công chúa Peach bị bắt cóc vẫn được dùng đi dùng lại và... nó không hề gây nhàm chán. Nintendo đã khôn khéo biến tấu mỗi cốt truyện mỗi khác đan xen là các thử thách khó nhằn. Kèm theo đó là nền tảng đồ họa đẹp mắt, các nhân vật trong vương quốc Nấm có thiết kế dễ mến, nên game thu hút người chơi ở mọi lứa tuổi.

Space Invaders

 10 game nếu biết thì chắc bạn... đã

(Ảnh: Lotzofwallpapers)

Xuất hiện vào thời hoàng kim của kỷ nguyên trò chơi điện tử, cơn sốt Space Invaders nhanh chóng lan nhanh khắp thể giới với tốc độ chóng mặt. Trong game, bạn điều khiển một phi thuyền bắn hạ 5 dãy người ngoài hành tinh, cứ qua mỗi màn là độ khó càng tăng lên và càng thú vị hơn khi trò chơi không có kết thúc.

Với cách chơi đơn giản, thiết kế đặc trưng theo kiểu 8 bit, chưa kể phần nhạc nền độc đáo sau này đã trở thành đặc trưng của văn hoá pop, Space Invaders là một game mở đầu thời kỳ vàng son của đế chế trò chơi điện tử. Với doanh thu cực khủng, nó sớm trở thành “đứa con cưng” của Taito khi mang về doanh số hơn 500 triệu USD cho hãng này.

Sonic

 10 game nếu biết thì chắc bạn... đã

(Ảnh: Gamesdbase)

Được Sega cho ra mắt vào năm 1991, chú nhím xanh Sonic (Sonic the Hedgehog) bắt đầu những bước đi chinh phục thế giới của mình, và cho đến nay, Sonic đã được vinh dự nằm trong danh sách một trong những nhân vật game nổi tiếng nhất thế giới. Bán được hơn 45 triệu bản, Sonic trở thành một đối thủ không hề kém cạnh với nhân vật Mario của Nintendo.

Sonic cũng đã trở thành linh vật của hãng Sega và được ưu ái có mặt trong nhiều thể loại game từ: đi cảnh, đua xe, nhập vai v.v. Cốt truyện dòng game chủ yếu xoay quanh cuộc phiêu lưu của Sonic cùng với những người bạn nhằm ngăn chặn âm mưu tiêu diệt thế giới của Dr. EggMan và đồng bọn.

Samurai Shodown 2

 10 game nếu biết thì chắc bạn... đã

(Ảnh: Giant Bomb)

Samurai Shodown 2 chính là trò chơi đối kháng xuât sắc từng làm mưa làm gió tại Nhật Bản. Trong game, bạn vào vai kiếm sĩ xứ Phù Tang so tài cùng các đấu sĩ khác và tiêu diệt cái ác. SNK đã nâng cấp rất nhiều cho “đứa con” thứ 2 của mình như: bổ sung thêm nhân vật, các đấu sĩ có nhiều tuyệt kỹ hơn, v.v.

Cho đến nay, Samurai Shodown 2 đã truyền cảm hứng cho rất nhiều dòng game đối kháng khác và bạn có thể dễ dàng bắt gặp chúng ở khu vui chơi của các trung tâm thương mại. Tuổi thơ không bao giờ chết bạn nhỉ? 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.