10 game PS1 cũ mà hay (phần 1)

29/09/2014 07:00 GMT+7

Cùng điểm qua 10 tựa game kinh điển nhất trên PS1 mà các fan của hệ máy Sony chắc hẳn đều đã từng thưởng thức qua.

Kể từ khi được phát hành lần đầu tiên vào năm 1994, hệ máy PlayStation (PS1) của Sony đã góp phần giúp "ông lớn" Nhật Bản xây dựng một đế chế game hùng mạnh với khả năng sinh lời hàng chục tỷ USD mỗi năm. Bằng sự đột phá về công nghệ, “chiến mã” PS1 của Sony đã thẳng tay “hất cẳng” những “đại gia" như Nintendo hay Sega để trở thành cỗ máy chơi game thành công thứ hai trong lịch sử (chỉ sau “người em” PS2). Con số 102.49 triệu máy bán ra trên toàn thế giới là minh chứng rõ nhất cho sự thành công của PS1.

Mặc dù đã chính thức bị Sony khai tử vào tháng 3.2006 nhưng cho đến tận bây giờ, dấu ấn về những trò chơi gắn liền với hệ máy này vẫn còn đó. Hãy cùng Thanh Niên Game hồi tưởng lại 10 tựa game đã từng làm "mê hoặc" biết bao thế hệ trên PS1.

1. Metal gear solid

10 game PS1 cũ mà hay (phần 1)

(Ảnh: IGN) 

Metal gear solid là tượng đài của thể loại game hành động lén lút (stealth – action), một trong những huyền thoại bất tử từng xuất hiện trên hệ máy PS1. Có thể nói, hình ảnh điệp viên Solid Snake đột nhập vào căn cứ của bọn khủng bố được vũ trang “tận răng”, phá hủy những cỗ máy hủy diệt có danh xưng Metal Gear và đụng độ với những con trùm được liệt vào hàng… quái nhân; tất cả đã để lại ấn tượng mạnh mẽ nơi người chơi.

Hơn thế nữa, những thông điệp ý nghĩa về tình yêu, tình bạn, sự hi sinh luôn được đề cao trong game. Bên cạnh đó là những đoạn phim cắt cảnh đậm chất điện ảnh của nhà thiết kế bậc thầy Hideo Kojima cùng các bản nhạc với giai điệu hào hùng, bi tráng. Những nét chấm phá đó đã biến Metal gear solid trở thành một tác phẩm nghệ thuật thật thụ hơn là một tựa game đơn thuần, truyền tải đến người chơi những giá trị nhân văn sâu sắc.

2. Castlevania: Symphony of the night

 10 game PS1 cũ mà hay (phần 1)

(Ảnh: Hsmagazine)

Mặc dù bộ đôi game hành động phiêu lưu Castlevania: Lords of shadow 12 đã mang về những thành công không nhỏ cho Konami nhưng khi nhắc đến Castlevania, các phiên bản 2D theo lối đi ngang (2D side-scrolling) mới chính là chuẩn mực. Một trong số đó chính là tuyệt tác Castlevania: Symphony of the night trên hệ máy PS1.

Vào vai nhân vật chính Alucard trong hành trình tiêu diệt người cha tàn ác của y: ma cà rồng Dracula, trò chơi đã mang đến sự đột phá trong dòng game nhờ bản đồ được mở rộng, pha trộn yếu tố nhập vai cũng như mở khóa các kĩ năng cho nhân vật v.v. Castlevania: Symphony of the night tỏa sáng trên nền đồ họa 2D cổ điển và được xem là xuất phẩm Castlevania hay nhất mọi thời đại.

3. Resident evil 2

10 game PS1 cũ mà hay (phần 1)

(Ảnh: Deviantart)

Sau thành công của Resident evil 1, Capcom nhanh chóng trở lại với Resident evil 2 và trò chơi ngay lập tức trở thành một trong những tựa game kinh dị hấp dẫn nhất. Mở rộng bối cảnh tòa biệt thự Spencer chật hẹp của phần 1, game đưa người chơi đến với thành phố Raccoon rộng lớn đang bị tàn phá bởi đại dịch zombie.

Resident evil 2 đã giới thiệu đến người chơi 2 nhân vật chính và cũng là nổi tiếng nhất trong toàn bộ dòng game: chàng lính mới “tò te” của sở cảnh sát Raccoon - Leon S. Kennedy và Claire Redfield, em gái của Chris Redfield. Bộ đôi “hoàn cảnh” này giúp Resident evil 2 ghi điểm nơi người hâm mộ nhờ thủ pháp xây dựng nhân vật cực kì độc đáo của Capcom. Bên cạnh đó, game vẫn duy trì nét kinh dị và phát triển chúng lên nhờ lối chơi hành động sống còn đầy kịch tính. Tất cả đã giúp Resident evil 2 trở thành phiên bản được mong chờ được “remake” nhất trong toàn bộ dòng game.

4. Final fantasy VII

 10 game PS1 cũ mà hay (phần 1)

(Ảnh: Meristation)

Không cần phải nói nhiều về Final fantasy VII khi bản thân trò chơi chính là một tuyệt phẩm game nhập vai (RPG) mà hệ máy PS1 từng “sản sinh”. Square Enix đã rất thành công khi biến nhân vật chính Cloud và kẻ phản diện Sephiroth trở thành 2 biểu tượng nổi tiếng của Final fantasy.

Vượt lên trên tất cả, Final fantasy VII sở hữu toàn bộ những điểm cốt lõi để làm nên thành công cho một tựa game RPG: lối chơi hay, cốt truyện bi ai, giàu cảm xúc và nền đồ họa tuyệt vời (vào thời điểm đó). Hệ thống chiến đấu của game đã tạo nên ảnh hưởng không nhỏ cho những sản phẩm RPG ngày nay. Tựu trung lại, Final fantasy VII thực sự là một cuộc cách mạng của thể loại game nhập vai, một xuất phẩm trở thành chuẩn mực cho những tựa game khác.

5. Final fantasy tactics

 10 game PS1 cũ mà hay (phần 1)

(Ảnh: Gamingonsony)

Cốt truyện của Final fantasy tactics lấy bối cảnh tại vương quốc trung cổ Ivalice với nội dung xoay quanh cuộc chiến tranh tranh giành quyền lực chính trị với đầy rẫy những âm mưu phản bội. Bên cạnh cốt truyện có chiều sâu, lối chơi của Final fantasy tactics không giống như những tựa game Final fantasy trước đó khi kết hợp nhuần nhuyễn các yếu tố Final fantasy vào lối chơi dàn trận.

Là trò chơi chiến thuật đầu tiên trong toàn bộ dòng game, Final fantasy tactics mang đến cho người chơi một trải nghiệm đầy thách thức với bản đồ ô vuông cùng hệ thống job (nghề nghiệp) lên đến con số 20, quá thú vị để bỏ thời gian ngâm cứu. Bởi những điểm hấp dẫn đó mà đến tận bây giờ, Final fantasy tactics vẫn còn in đậm trong tâm trí các fan của Final fantasy về một tựa game cực kì đột phá. 

(Còn tiếp)

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.