10 lý do game thủ không muốn chi tiền khi chơi game

02/07/2014 15:11 GMT+7

Sau khi nghiên cứu thiết kế và cơ chế lưu hành tiền tệ của hơn 100 trò chơi miễn phí khác nhau, DeltaDNA đã tổng hợp được 10 lý do có thể khiến game thủ không muốn tiêu tiền trong game.

Các hình thức kiếm tiền (monetization) trong trò chơi miễn phí không phải là buộc người chơi phải tiêu tiền mà ngược lại, đây chỉ đơn thuần là một cơ hội tốt để gia tăng trải nghiệm của chính bản thân người dùng trong trò chơi. 

1. Ý định thu tiền quá sớm

Đây là một sai lầm phổ biến của các nhà phát triển khi thường vội vàng ép người chơi phải bỏ tiền ra trước khi họ thực sự cảm thấy thích trò chơi. Các phân tích cho thấy có khoảng 62% trò chơi mắc phải sai lầm này.

10 lý do game thủ không muốn chi tiền trong các trò chơi miễn phí

Người chơi ngoài việc chi tiền ra thì không có sự lựa chọn nào khác nếu muốn đạt được một kết quả tốt hơn. Bạn cần phải thiết kế lại trò chơi, cho phép người chơi không cần bỏ tiền ra vẫn có thể để đạt được kết quả nhất định. Điều này sẽ không chỉ cải thiện sự "gắn kết" của người chơi với trò chơi, mà còn có thể làm gia tăng nguồn thu nhập về lâu dài .

2. Thiếu cơ chế nhận quà ngẫu nhiên

Cơ hội ngẫu nhiên nhận quà là một phương pháp đơn giản thúc đẩy các game thủ mê game hơn, như kiếm được một khoản tiền nhỏ, có được một đạo cụ, một loại vũ khí đắt tiền trong khi chơi. Các game thủ hầu như không muốn chi tiền để có một cơ hội như vậy.

Với những người sẵn sàng chi tiền, điều này cũng có thể khuyến khích họ bỏ thêm tiền để giành lấy món đạo cụ hiếm hoặc mua thêm kho báu.

Đây là một cơ chế không được tận dụng nhiều, ít nhất là 93% trò chơi không sử dụng nó. Tuy nhiên, hầu hết các trò chơi thành công xuất phát từ Nhật Bản đều có cơ chế này.

3. Thiếu phần hướng dẫn

Nghiên cứu của DeltaDNA cho thấy trong hầu hết các game, phần hướng dẫn không được chi tiết (63% trò chơi).

10 lý do game thủ không muốn chi tiền trong các trò chơi miễn phí

Cần có một bảng chỉ dẫn rõ ràng

Rõ ràng là nếu các game thủ không thể dễ dàng tìm thấy cửa hàng trong game thì sao họ có thể mua những vật phẩm họ cần?

4. Giao diện cửa hàng không đẹp mắt

Cũng giống như việc mở cửa hàng trong trung tâm mua sắm, nếu cửa hàng của bạn bài trí, sắp xếp quá xấu, không gọn gàng, tiện lợi, game thủ sẽ gặp khó khăn khi tìm kiếm một món hàng họ cần.

10 lý do game thủ không muốn chi tiền trong các trò chơi miễn phí

Hình minh họa (Boom online)

Cửa hàng phải có sự phân mục rõ ràng, tách biệt loại hàng bình thường và loại hàng tốt nhất. Như vậy mới có thể tạo được một “chỗ đứng” độc đáo khiến cho các game thủ muốn sử dụng tiền mặt để vào mua một loại trang bị nào đó.

5. Hòm dự trữ vật phẩm quá nhỏ

Các nhà phát triển tạo ra nhiều vật phẩm mới lạ có thể thu hút người chơi hơn và thúc đẩy tăng doanh thu. Nhưng nếu bạn cung cấp các hòm đựng vật phẩm quá bé thì sẽ chỉ có một số ít người chơi sẵn sàng chi tiền để chơi, trong khi một số khác rất khó chịu khi luôn phải mua thêm chỗ trống để chứa đồ. Ước chừng có khoảng 2/3 các trò chơi thiếu các hòm dự trữ phù hợp.

6. Thiếu vật phẩm đắt tiền, có giá trị

Nếu các game thủ thực sự thích một trò chơi, họ sẽ muốn chi tiền để cải thiện kinh nghiệm của họ, đặc biệt nếu điều này có thể giúp họ thể hiện được đẳng cấp đối với các game thủ khác.

10 lý do game thủ không muốn chi tiền trong các trò chơi miễn phí

Đối với các game thủ giỏi, việc trả tiền để có một loại vật phẩm đặc biệt là rất cần thiết và xứng đáng để đầu tư.

7. Chăm sóc người chơi vip kém

Đây là một công việc quan trọng đối với những người chơi đã cống hiến hết mình và sẵn sàng chi tiền cho các sản phẩm game của bạn. Vì vậy, bạn nên dành cho họ một phần ưu đãi như sự khuyến khích, khen thưởng, nếu không họ sẽ dùng tiền để đầu tư vào các… trò chơi khác.

8. Quá trình mua sắm mất nhiều thời gian

Không ai thích xếp hàng dài để mua đồ. Nếu quá trình này mất nhiều thời gian, người chơi sẽ không còn hứng thú mua nữa. Giải quyết vấn đề này có lẽ rất dễ dàng, nhưng phân tích cho thấy 48% trò chơi thể hiện không tốt tại khâu này.

9. Không cung cấp các dịch vụ khuyến mãi hoặc miễn phí kèm theo

Cần phải cung cấp cho các game thủ một gói sản phẩm miễn phí kèm theo mới có thể thu hút họ mua đồ trong trò chơi của bạn. Mua một món hàng A có thể khuyến mại kèm theo một vật phẩm miễn phí hoặc chiết khấu giảm giá chẳng hạn. Những phần quà nho nhỏ như thế có thể sẽ khiến cho người chơi rất vui mừng, và họ sẽ trở thành người chơi trung thành của bạn.

10. Thiếu lựa chọn tùy chỉnh

Bạn cần phải cung cấp nhiều cách khác nhau để game thủ có thể tùy chỉnh gameplay và nhân vật, từ đó có thể nâng cao giá trị trò chơi và sự trung thành của họ. Đây là cách tốt nhất để đồng thời đẩy mạnh sự "gắn kết" của người chơi và tăng thêm lợi nhuận, nhưng hiện nay chỉ có 52% trò chơi tập trung vào làm nổi bật cơ chế này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.