13 sự kiện đáng nhớ của làng game Việt 6 tháng đầu 2014

01/07/2014 17:00 GMT+7

Cùng nhìn lại 6 tháng đầu đầy sôi động của làng game Việt trong năm 2014.

1. Flappy bird gây chấn động thế giới

Sở hữu lối chơi đơn giản và gây “ức chế” cho người chơi vì… quá khó, Flappy bird trở thành bất ngờ lớn nhất trong 6 tháng đầu năm của giới mê game trên toàn thế giới. Nhiều lập luận được đặt ra để giải thích cho thành công kỳ diệu của “chú chim mặt ngu”, song tất cả chỉ dừng lại ở mức… giả thiết, trước khi tác giả Nguyễn Hà Đông tiếp tục khiến cả thế giới sửng sốt bằng việc… gỡ Flappy bird ra khỏi các App Store.

13 sự kiện đáng nhớ của làng game Việt 6 tháng đầu năm 2014

Chắc chắn cái tên Flappy bird sẽ còn được nhắc đến trong thời gian rất lâu nữa.

2. Game made-in-Vietnam trỗi dậy

Sự thành công của Flappy bird dường như đã tiếp sức cho các studio game Việt “bùng nổ” trong 6 tháng đầu năm. Hàng loạt trò chơi chất lượng liên tục được xuất xưởng và gây tiếng vang lớn. Có thể kể đến Chiến binh CS, School cheater, Freaking math, Dididodo, Auto racing,…

3. Đấu ma so găng cùng Tiếu ngạo giang hồ 3D

Làng game Việt trung tuần tháng 2 đón nhận cuộc chạy đua giữa hai tựa game “khủng” vốn được trông chờ từ rất lâu trước đó là Đấu maTiếu ngạo giang hồ 3D. Không được quảng bá rầm rộ như Tiếu ngạo giang hồ, Đấu ma tỏ ra lặng lẽ và bỗng bất ngờ ra mắt ngay vào ngày 19.2, tạm thời “mượn” đi một phần ánh hào quang của đối thủ nặng ký. Tuy nhiên, Tiếu ngạo giang hồ vẫn “bình chân như vại” và tiếp tục “bung” ra những chiêu bài truyền thông bài bản chuyên nghiệp, trước khi có một ngày Closed Beta hoàn hảo vào tháng sau.

Cuộc “đại chiến” giữa hai game “đỉnh” có vẻ đã khép lại từ đó, và cả Đấu ma lẫn Tiếu ngạo giang hồ đều dần… im ắng cho đến tận bây giờ.

4. MU online chia tay làng game Việt

Ngày 26.4, NPH FPT Online đã ra thông báo tuyên bố ngừng phát hành tựa game MU online tại Việt Nam. Thông tin này đã gây chấn động không nhỏ trong cộng đồng game thủ, bởi MU online không chỉ đơn thuần là một trò chơi mà còn là tựa game “trong ký ức” của thuở ban sơ làng game Việt.

5. Võ lâm truyền kỳ ra mắt phiên bản Tình trong thiên hạ

“Huyền thoại già cỗi” Võ lâm truyền kỳ đã có bước đi ngược hẳn với lối suy nghĩ thông thường về phát hành game khi công bố Tình trong thiên hạ - phiên bản với hầu hết tính năng bị lược bỏ để gần nhất với Công thành chiến. 60.000 người chơi cùng lúc trong những ngày đầu mở máy chủ đã chứng minh cho sức hút mãnh liệt của trò chơi, nhưng sự cẩu thả trong khâu chuẩn bị của VNG đã khiến rất nhiều game thủ trung thành “ức chế”.

Võ lâm truyền kỳ - 13 sự kiện đáng nhớ của làng game Việt 6 tháng đầu 2014

6. Cởi trói cho Game online

Tín hiệu tốt cho làng game Việt sau thời gian dài bị “phong ấn” bởi… giấy phép. Trong động thái mới đây nhất, lãnh đạo Bộ TT-TT đã nhận thức rõ vấn đề và hứa sẽ sớm có thông tư mới để cởi trói cho ngành Game online. 

7. VTC phân phối Steam Wallet

Game thủ Việt giờ đây đã có thể mua trực tiếp vật phẩm cùng game trên Steam qua hệ thống phân phối của VTC Intecom mà không cần lo lắng hạn chế của thẻ tín dụng nữa.

8. Fifa online 3 vinh danh Việt Nam tại giải Thể thao điện tử quốc tế 2014

Nguyễn Thái Bảo cùng các đồng đội Sài Gòn FFG đã xuất sắc vượt qua các đối thủ khác để giành cú đúp ngoạn mục tại giải Thể thao điện tử quốc tế 2014 – bộ môn Fifa online 3. Trong khi đó, tại mặt trận Liên minh huyền thoại, các chàng trai người Việt Saigon Jokers gặp phải các đối thủ quá mạnh và đành chịu thúc thủ với hạng Tư.

Nguyễn Thái Bảo -13 sự kiện đáng nhớ của làng game Việt 6 tháng đầu 2014

Thể thao điện tử quốc tế 2014 cũng được đánh giá là giải đấu hoành tráng nhất nhì trong làng game từ trước đến nay, cả về quy mô lẫn tính chuyên nghiệp. Giải đấu do NPH VED tổ chức.

9. Thời đại anh hùng ra mắt, chen chân vào cuộc chiến MOBA

Từ ngày 10.6, làng game Việt đón nhận thêm một tựa game MOBA mới mang tên Thời đại anh hùng. Trò chơi được xem là “đứa con lai” giữa Liên minh huyền thoại3Q Củ hành trên nền tảng của Unreal Engine 3.

Game đẹp, nội dung hay, nhưng tại thị trường MOBA đã được định hình gần như đầy đủ, việc Thời đại anh hùng có giành được “miếng đất” nào không vẫn còn là câu hỏi bỏ ngỏ.

10. Dương Vi Khoa & khát khao chấn hưng eSports Việt

Lần đầu tiên, một “phòng máy” được xây dựng và nằm trong khuôn viên… Nhà tập luyện thể thao Phú Thọ. Và trong lộ trình hoạt động của mình, Dương Vi Khoa và các nhà đầu tư sẽ đưa nó trở thành một Trung tâm huấn luyện Thể thao điện tử dưới sự hợp tác với Nhà tập luyện thể thao Phú Thọ và sự cho phép của Sở VH-TT-DL TP.HCM. Nếu lộ trình này thành công thì “cơ ngơi của Vi Khoa” sẽ là Trung tâm huấn luyện Thể thao điện tử quy mô, bài bản và chính thức đầu tiên tại TP.HCM. 

Aces Gaming đương nhiên không chỉ là… tên của phòng máy này. Đây còn là niềm tự hào trong suốt 10 năm qua của Dương Vi Khoa, clan 1st.VN, chia tay làng game chỉ để đổi tên thành Aces Gaming. Hiện Aces Gaming đã có 5 đội chuyên nghiệp là Warface, Dota 2, FIFA online 3, World of Tanks, Counter strike.

Aces Gaming - 13 sự kiện đáng nhớ của làng game Việt 6 tháng đầu 2014

Sau khi thành lập Aces Gaming và Trung tâm huấn luyện Thể thao điện tử, với sự liên kết cùng Nhà tập luyện thể thao Phú Thọ và sự cho phép của Sở VH-TT-DL TP.HCM, rất có thể việc công nhận tư cách vận động viên cho game thủ eSports sẽ có những bước tiến đáng kể. 

11. Phòng máy A.K Net 300 máy, cùng dự án giải đấu eSports dành cho game thủ Phan Thiết

Với số lượng máy lên đến 316, cùng diện tích 1.000 mét vuông, A.K Net được xem là phòng máy lớn nhất ở Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Chủ phòng máy - anh Lê Anh Khôi - cũng ấp ủ dự án thành lập giải đấu eSports dành riêng cho game thủ Phan Thiết, tổ chức tại nhà thi đấu Bình Thuận. Với đam mê cùng cái ngông của mình, liệu anh có thể giúp thể thao điện tử phát triển ở thành phố biển này?

12. HTV Thể Thao tường thuật trực tiếp các trận đấu LMHT và FIFA online 3

Đây là một tín hiệu đáng mừng dành cho các game thủ đam mê thể thao điện tử. Nó như một lời khẳng định, thể thao điện tử sẽ còn lớn mạnh, phổ biến hơn nữa.

13. Boba Queen - Đội LMHT nữ đầu tiên được thành lập

Việc Boba Queen ra đời đã mang đến làn gió tươi mới cho cộng đồng thể thao điện tử vốn đang khá khô khốc khi thiếu vắng những bóng bồng. Liệu hiện tượng Boba Queen có giúp cộng đồng game thủ nữ gắn kết, vùng lên để mạnh mẽ hơn?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.