2014: Những thương vụ M&A khổng lồ của ngành game

0
Tổng giá trị M&A (mua lại và sáp nhập) của ngành công nghiệp game từ đầu năm 2014 tới nay hiện đã gấp đôi con số thống kê của năm ngoái, đạt 12,2 tỷ USD.

Nhờ vào con số khổng lồ 1 tỷ USD của các thương vụ mua lại (acquisition) trong năm nay mà tổng giá trị M&A (mua lại và sáp nhập) trong ngành công nghiệp game từ đầu năm 2014 tới nay đã gấp đôi năm ngoái, đạt 12,2 tỷ USD (khoảng 240 ngàn tỷ đồng). Theo Báo cáo về Tổng quan tình hình đầu tư ngành công nghiệp game thế giới năm 2014 của Digi-Capital, năm nay thế giới tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng chưa từng có của toàn bộ ngành công nghiệp game.

Trong khi 9/10 thị trường game lớn nhất năm 2013 thuộc về các nước Châu Á, năm vừa qua Mỹ đã tăng thị phần của mình lên 5 trong số 10 thương vụ mua lại lớn nhất năm 2014. 5 vị trí còn lại đều thuộc về Trung Quốc, bao gồm cả vụ công ty Zhongji chi ra 960 triệu USD (khoảng 20 ngàn tỷ đồng) mua lại các dòng game của FunPlus (chuyên kinh doanh game mạng xã hội).

Năm 2014 sẽ xác lập kỷ lục M&A mới của ngành công nghiệp game?

Trung Quốc và Mỹ chia nhau nắm 10 thương vụ M&A lớn nhất tính đến quý III năm 2014.

Theo ông Tim Merel của Digi-Capital, hiệu quả đầu tư đối với nhóm ngành công nghiệp game trước năm 2007 là trong khoảng từ 3-4 lần. Nhưng do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008, tỉ lệ này rớt xuống chỉ còn từ 1-2 lần trước khi có xu hướng phục hồi sau giai đoạn khủng hoảng thị trường viễn thông năm 2012. Giờ đây con số này đã tăng kỉ lục lên tới 11 lần - con số mà bất kỳ một nhà đầu tư nào cũng mơ ước.

Đó cũng chính là lý do tại sao các "đại gia" ngành công nghệ như Facebook và Amazon cũng bị thúc đẩy phải nhanh chóng thực hiện các hoạt động mua lại nhằm thâu tóm nhân tài và công nghệ để “xí chỗ” trong ngành công nghiệp game. Điều này được thể hiện rõ thông qua phi vụ mua lại hãng công nghệ thực tế ảo Oculus với giá 2 tỷ USD của Facebook hồi tháng 7 năm nay và việc Amazon thâu tóm kênh stream game lớn nhất thế giới Twitch với giá trị xấp xỉ 970 triệu USD vào cuối tháng 8.2014.

Năm 2014 sẽ xác lập kỷ lục M&A mới của ngành công nghiệp game?

Hiệu quả đầu tư đối với ngành công nghiệp game giai đoạn 2005 - 2014

Điểm thú vị nằm ở chỗ khá nhiều công ty mua lại đến từ Châu Á. Báo cáo của Digi-Capital đã nhấn mạnh rằng “các công ty game lớn phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trong thập niên vừa qua phần lớn nằm ở Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc” khi trích dẫn một thực tế là những quốc gia Châu Á nói trên chiếm tới 14/18 thương vụ IPO của các công ty game lớn giai đoạn 2011 - quý 3.2014.

Khu vực Đông Nam Á đang dần trở thành điểm nóng tăng trưởng của ngành công nghiệp game toàn cầu. Có vẻ như đa số thương vụ mua lại và sáp nhập đình đám sắp tới đây sẽ diễn ra ở Châu Á.

Do đó chúng ta cũng đừng ngạc nhiên khi chứng kiến những gã khổng lồ công nghệ mới nổi ở Châu Á sẽ khuấy động làng game thế giới trong tương lai.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm