3 lý do khiến Xbox One sẽ “thảm bại” tại Trung Quốc

09/05/2014 08:30 GMT+7

Xbox One sẽ trở thành máy console đầu tiên chào sân ở Trung Quốc vào tháng 9 này sau khi luật cấm console tại đây đã được gỡ bỏ sau 14 năm hiệu lực.

Nhưng liệu thị trường Trung Quốc sẽ hân hoan mở rộng vòng tay đón chào “siêu phẩm” này hay không? Câu trả lời nhiều khả năng sẽ là "Không". Hãy cùng Thanh Niên Game điểm qua 3 lý do mà Xbox One sẽ thất bại tại thị trường Trung Quốc.

Xbox One in China

1. Giá thành quá đắt đỏ

Hiện vẫn chưa rõ Xbox One sẽ được chào giá bao nhiêu tại Trung Quốc, nhưng cái giá quốc tế 499 USD cho thấy có lẽ siêu phẩm next-gen này sẽ có giá trên 3.000 Nhân dân tệ (gần 11 triệu đồng). Thực tế, đã có nhiều tin đồn cho rằng Xbox One sẽ được bán với giá... 4.999 Nhân dân tệ (khoảng 820 USD) tại Trung Quốc. Tuy đây chỉ là tin đồn, nhưng khi được xác minh thì đại diện của phía Microsoft từ chối trả lời về vấn đề này.

3 lý do khiến Xbox One sẽ “thảm bại” tại Trung Quốc

Giá của Xbox One so sánh với đối thủ PS4.

Tựu trung, dù cái giá là 3.000 hay 5.000 tệ thì Xbox One rõ ràng không hề rẻ. Những sinh viên vừa tốt nghiệp đại học ở Trung Quốc rất khó tìm việc làm, và dù có tìm được thì mức lương trung bình chỉ ở khoảng 3.000 tệ/ tháng. Có nghĩa là họ phải trả đến 1 tháng lương để sở hữu chiếc máy này. Và khi tính thêm giá tiền mua game, không khó để có thể nói rằng đó sẽ là những con số "thiên văn".

Ngoài ra, thiết bị chơi game này có vẻ không thích hợp để trở thành biểu tượng địa vị xã hội của tầng lớp trung lưu và thượng lưu ở Trung Quốc như các loại xa xỉ phẩm khác, chẳng hạn như smartphone. Những món hàng đắt tiền này được mua để biểu lộ sự giàu có, để “show hàng” ở chốn công cộng nơi nhiều người có thể nhìn thấy. Trong khi đó, Xbox One chỉ là một cỗ máy bọc nhựa đặt tại phòng khách trong nhà, và điều đó khó có thể gây ấn tượng với ai. Có lẽ một số ít các game thủ “cứng cựa” tại Trung Quốc sẽ cảm thấy nó khá hợp thời, nhưng để trở thành một biểu tượng của địa vị thì rõ ràng Xbox One không có “vé”.

2. Thị phần vốn đã bị chiếm cứ bởi các sản phẩm tốt hơn

Xbox One in China

Console có thể từng bị cấm lưu hàng ở Trung Quốc, nhưng thực chất luật này chỉ cấm những công ty nước ngoài bán console tại đây mà thôi. Hiện tại vẫn có hàng ngàn chiếc Xbox One từ thị trường “không chính thức” trong những cửa hàng điện tử và các trang giao dịch phổ biến như Taobao. Và mặc dù hiện giá game vẫn đang khá “chát”, nhưng một khi cỗ máy này bị hack - đây chỉ là vấn đề thời gian - thì rõ ràng thị trường hàng lậu tại Trung Quốc sẽ bán những chiếc Xbox One đã được hack với game lậu chép miễn phí với giá “rẻ như cho”. Microsoft sẽ không thể cạnh tranh nổi với thị trường chợ đen này.

Tuy nhiên, Xbox One chính hãng vẫn hấp dẫn với các tính năng chơi online mà những chiếc máy hack không có. Và nếu Microsoft có một chiến lược thông minh thì họ sẽ phải tích hợp thêm các ứng dụng web nổi tiếng tại Trung Quốc mà người chơi vốn rất ưa chuộng, ví dụ như cho phép phát hình (stream) từ những chuyên trang nội địa, và các ứng dụng mạng xã hội phổ biến ở Trung Quốc. Nhưng dù vậy, thì đây vẫn không phải là những điểm sáng giá khiến Xbox One trở nên “hút hàng”, bởi lẽ hiện nay tại Trung Quốc đã có những thiết bị có thể làm những điều tương tự (trừ chơi game chất lượng cao) với giá cực rẻ.

3. Thể loại game không đúng “gu”

Như đã đề cập ở bài viết “Thử tưởng tượng viễn cảnh Trung Quốc chế tạo… máy console”, game thủ Trung Quốc không thực sự hứng thú với những thể loại game phổ biến trên console. Trong các biểu đồ xếp hạng tại đây, game online dạng MMORPG và MOBA luôn đứng đầu mọi danh sách, và tiếc thay cả 2 thể loại này đều xuất hiện rất hạn chế trên console.

Xbox One in China

Ngoài ra, hầu như TẤT CẢ những tựa game phổ biến ở Trung Quốc đều là game miễn phí (free-2-play - F2P), trong khi dạng game này trên console cũng... cực hiếm, có chăng là các game nhỏ tải về từ Xbox Live. Có thể Microsoft đã dự trù một số chiến lược cho việc này, nhưng thư viện game hiện tại và sắp tới của Xbox One không hề có tựa game miễn phí nào đáng chú ý cả. Và sẽ mất một thời gian khá lâu nữa trước khi phạm trù F2P được chấp nhận rộng rãi trong suy nghĩ của người phát hành game console, đủ để game thủ Trung Quốc sẵn lòng móc tiền lương cả tháng ra mua chiếc máy này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.