'Hack Nguyên Bảo VLTK Mobile có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự'

18/01/2017 14:00 GMT+7

“Những hành vi trục lợi bất chính khi thanh toán bằng thẻ tín dụng, tùy theo mức độ mà sẽ xử phạt vi phạm hành chính, bị truy cứu trách nhiệm hình sự và chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật”, luật sư Nguyễn Văn Hậu - Chủ tịch Trung tâm trọng tài thương mại Luật gia Việt Nam cho biết.

Vừa qua, cộng đồng Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile đang tỏ ra rất bất bình trước tình trạng hack và tiêu thụ Nguyên Bảo (NB) đen của một bộ phận không nhỏ người chơi game. Bằng những thủ đoạn và chiêu trò, nhóm người này đã sử dụng thẻ tín dụng nhằm mục đích trục lợi cá nhân thông qua trò chơi Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile, gây ảnh hưởng trầm trọng tới chất lượng sản phẩm của nhà phát hành VNG.

VLTK Mobile: “Hack” Nguyên Bảo bằng Visa có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trải qua quá trình điều tra, tìm hiểu, Thanh Niên Game đã khám phá ra nhiều mánh khóe, thủ đoạn của nhóm người chơi này, từ khâu sở hữu cho tới giai đoạn “rửa” NB đen. Để làm rõ mức độ nghiêm trọng của vấn đề, Thanh Niên Game đã có cuộc phỏng vấn trực tiếp với Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Chủ tịch Trung tâm trọng tài thương mại Luật gia Việt Nam (thuộc Hội Luật gia Việt Nam) về hành vi vi phạm trên của nhóm game thủ.

VLTK Mobile: “Hack” Nguyên Bảo bằng Visa có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Chủ tịch Trung tâm trọng tài thương mại Luật gia Việt Nam

Thanh Niên Game: Xin chào luật sư Nguyễn Văn Hậu, trong sản phẩm game online Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile được cung cấp bởi Công ty cổ phẩn VNG, người chơi có thể nạp tiền mặt để mua các vật phẩm trong game vào tài khoản của họ theo mức giá đơn vị này đề ra. Thế nhưng, lợi dụng sơ hở đến từ khâu thanh toán của sản phẩm này, nhiều người chơi đã tìm cách trục lợi bất chính các vật phẩm trong game thông qua hình thức giao dịch bằng thẻ tín dụng. Xin hỏi luật sư, những hình thức kể trên có nằm trong những hành vi vi phạm theo luật của nhà nước Việt Nam hay không? Nếu có, thì hình thức xử phạt nặng, nhẹ là như thế nào?

Luật sư Nguyễn Văn Hậu: Cấp thẻ tín dụng là cả một quy trình nghiêm ngặt và được sự kiểm soát của ngân hàng, muốn được cấp thẻ tín dụng thì thông thường một chủ thể phải cung cấp cho ngân hàng thông tin cá nhân, chứng minh tài chính, thu nhập cũng như nhiều thủ tục phức tạp khác để lập thành hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ với ngân hàng. Do đó, ngân hàng phát hành sẽ là tổ chức quản lý và kiểm soát về chủ thể chi trả cũng như khả năng chi trả của họ, nên rất hiếm khi xảy ra tình trạng không thanh toán đủ theo các giao dịch đã thực hiện .

VLTK Mobile: “Hack” Nguyên Bảo bằng Visa có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Để lý giải cho việc người chơi họ trục lợi khi thanh toán bằng các thẻ này, thì chỉ có thể là họ đã sử dụng hiểu biết về công nghệ của mình bằng nhiều cách để thực hiện những hành vi tác động đến hệ thống vận hành của các loại thẻ trên, hoặc thậm chí là của ngân hàng để thực hiện hành vi bất chính và nói theo ngôn ngữ đời sống thì đây là hành vi “hack” của người chơi.

Và hành vi này, tùy theo tính chất mức độ mà sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, bị truy cứu trách nhiệm hình sự và chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

VLTK Mobile: “Hack” Nguyên Bảo bằng Visa có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Về xử phạt vi phạm hành chính, tùy theo tính chất của hành vi và người thực hiện hành vi vi phạm sẽ bị xem xét xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại chương 4 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Về truy cứu trách nhiệm Hình sự, người có hành vi vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội như Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản Điều 139, Tội sử dụng trái phép thông tin trên mạng và trong máy tính Điều 226, Tội vi phạm các quy định về vận hành, khai thác và sử dụng mạng máy tính điện tử Điều 225 Bộ luật Hình sự 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009 nếu đáp ứng đủ các điều kiện cấu thành của các tội này.

VLTK Mobile: “Hack” Nguyên Bảo bằng Visa có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ngoài ra, trường hợp bên bị thiệt hại (bên cung cấp dịch vụ game, bên bán vật phẩm…) phải chịu thiệt hại thực tế do hành vi trái pháp luật của các chủ thể, thì cũng có thể yêu cầu bên có hành vi chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng theo quy định tại chương XXI Bộ luật dân sự, và trong trường hợp này bên bị thiệt hại có trách nhiệm phải chứng minh thiệt hại đã xảy ra.

Thanh Niên Game: Đối với đơn vị vận hành game online (cụ thể trong trường hợp này là Công ty cổ phần VNG), trách nhiệm của họ trong trường hợp này là gì để bảo đảm quyền lợi của người chơi?

Luật sư Nguyễn Văn Hậu: Là tổ chức phát hành và quản lý game online,VNG phải có trách nhiệm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người chơi. Cụ thể trong trường hợp trên, VNG cần có biện pháp để thắt chặt hơn nữa cách thức giao dịch cũng như hệ thống giao dịch điện tử bằng việc thiết kế hoặc nâng cấp những tính năng cần thiết cho việc đảm bảo an toàn cho việc thanh toán như: tính năng bảo mật và bảo vệ, vật phẩm sẽ được chuyển ngay thời điểm mà tiền chuyển qua hoặc yêu cầu xác nhận thông tin cá nhân, các đặc điểm nhận dạng thẻ, nhận dạng người dùng, tính năng hủy giao dịch khi phát hiện thông tin nguy hại…và cần thiết phải có sự liên kết với các ngân hàng có phát hành thẻ để nhận được sự tư vấn, hộ trợ từ phía ngân hàng để đảm bảo quy trình thanh toán diễn ra khép kín, an toàn và hiệu quả.

VLTK Mobile: “Hack” Nguyên Bảo bằng Visa có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bên cạnh đó, cũng có thể cân nhắc đến phương án thay đổi hình thức thanh toán qua thẻ tín dụng như hiện tại, bằng một hình thức khác hợp lý hơn ví dụ thanh toán trực tiếp qua thẻ Debit (thanh toán bằng tiền có sẵn trong thẻ). Đồng thời VNG cần thắt chặt hơn nữa việc quản lý hệ thống nội bộ để sớm phát hiện các đối tượng có hành vi vi phạm trong nội bộ (nếu có) để xử lý theo nội quy của công ty hoặc xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngày 14.1, nhà phát hành VNG khóa hàng loạt tài khoản của người chơi Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile, nguyên nhân đưa ra là do hành vi trục lợi Nguyên Bảo - đơn vị tiền tệ chính của game. Ngay lập tức, vụ việc đã gây chấn động cộng đồng game thủ, tạo nên những làn sóng thông tin trái chiều.

Ngày 15.1, qua điều tra và thâm nhập thực tế, Thanh Niên Game đã tìm hiểu được chiêu trò kẻ gian sử dụng để "hack" Nguyên Bảo , cũng như cách thức "rửa tiền" và đưa những đồng Nguyên Bảo "đen" này vào thị trường, đến tay người có nhu cầu mua Nguyên Bảo giá rẻ bằng tiền thật. Cụ thể, kẻ gian sử dụng thẻ tín dụng "chùa" để chuyển hóa thành Nguyên Bảo, sau đó tận dụng kẽ hở trong hệ thống giao dịch của game để phát tán Nguyên Bảo "đen".

Ngày 16.1, một số tài khoản trong diện "đóng băng" bắt đầu truy cập được - đa phần là những khách hàng mua và tiêu thụ Nguyên Bảo "đen", tuy nhiên phải chịu hình phạt trừ Nguyên Bảo âm và một số giới hạn khác. Ở chiều ngược lại, những tài khoản được cho là đầu mối chuyển hóa thẻ tín dụng thành Nguyên Bảo "đen" vẫn tiếp tục bị khóa.

Tính đến thời điểm hiện tại, nhà phát hành VNG vẫn chưa có bất kỳ phát ngôn chính thức nào để giải đáp thắc mắc của cộng đồng game thủ, sau thông báo xử phạt vào ngày 14.1.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.