4 lý do khiến Xbox One “không có cửa” tại Nhật Bản

13/03/2014 09:40 GMT+7

Nếu không có gì thay đổi thì Xbox One của Microsoft sẽ "tấn công" thị trường Nhật cuối năm nay. Tuy vậy, theo đánh giá của nhiều chuyên gia thì tình hình sẽ không khả quan cho siêu phẩm next-gen này.

Xbox One được bình chọn là “Sản phẩm của năm 2014”

Phải chăng Xbox One yếu hơn PS4?

Rõ ràng nếu xét về cái "phốt" của Xbox đời đầu và Xbox 360 vốn có doanh thu cực kỳ tệ hại trước đó tại Nhật, nhận xét này rõ ràng không phải là vô căn cứ. Sự thật là chiếc Xbox 360 phải mất đến 5 tháng chỉ để đạt được 1/3 doanh số của chiếc PS4 khi chiếc máy này chỉ ra mắt trong… 2 ngày. Vậy, lý do gì khiến Microsoft cứ phải “chịu đấm ăn xôi” lao vào Nhật? Rất đơn giản: vì Nhật Bản chính là thị trường game có mãi lực cao nhất toàn cầu. Nhưng rất tiếc, miếng bánh béo bở này lại không hề dễ xơi, nhất là với một công ty gốc Mỹ như Microsoft.

Hãy cùng Thanh Niên Game điểm qua 4 lý do khiến Xbox One sẽ “thảm bại” tại chiến trường Nhật Bản nhé:

1. Khách hàng trung thành

4 lý do khiến Xbox One “không có cửa” tại Nhật Bản

(Ảnh: Games in Asia)

Người Nhật vốn là những người đặc biệt cuồng tín khi nhắc về đất nước của họ. Nếu phải chọn một sản phẩm nội địa và một sản phẩm nhập khẩu (có thể tốt hơn), chắc chắn 100% cư dân Nhật không ngần ngại gì lựa chọn ngay món “Made in Japan”. Điều này có thể thấy rõ ràng dù chỉ liếc sơ qua những chiếc xe người Nhật chạy, món họ ăn uống hàng ngày, và dĩ nhiên, game họ chơi. Điểm sơ qua các thống kê cũng cho thấy các tựa game làm tại Nhật Bản luôn có doanh số vượt trội so với game nước ngoài. Đây là một trở ngại lớn, nhưng vẫn có thể vượt qua bằng những tựa game độc quyền, một sản phẩm tốt hơn, hoặc có giá hấp dẫn hơn. Và đây chính là điều sẽ dẫn đến nguyên nhân thất bại kế tiếp của Xbox One.

2. Thiếu hụt những tựa game độc quyền 

4 lý do khiến Xbox One “không có cửa” tại Nhật Bản

Xbox One cũng có những game độc quyền chất lượng như Titanfall nhưng không hợp "gu" game thủ Nhật. (Ảnh: IGN)

Dĩ nhiên là với sự xuất hiện hoành tráng của mình, Xbox One cũng mang theo những siêu phẩm độc quyền như TitanfallDead rising 3. Nhưng liệu chỉ như thế có đủ để nâng ngạch doanh thu hay không? Việc vốn là một dòng máy “ba phải” từ xưa đến nay khi bàn đến việc game độc quyền, thì đây rõ ràng là một nhược điểm chí mạng của Xbox trên phương diện toàn cầu. Và đặc biệt khi động đến Nhật Bản, đây chính là nhát đinh cuối cùng đóng vào cái quan tài để chôn Xbox One xuống 3 tấc đất. Nhật Bản có lẽ là quốc gia đứng hàng đầu thế giới về việc sở hữu vô số tựa game hay độc quyền và rất hiếm khi họ đưa chúng ra đấu trường quốc tế - vì vậy, cư dân Nhật không thiếu game hay để mà phải quy lụy rước một em Xbox One với giá cắt cổ về nhà.

3. Thiết kế thiếu "gu"

4 lý do khiến Xbox One “không có cửa” tại Nhật Bản

Rõ ràng những đường vát xéo và dải đèn nền khiến PS4 có "gu" hơn sự cục mịch của Xbox One nhiều.
(Ảnh: Northwesternflipside)

Thoạt nghe thì đây có vẻ là một phạm trù khó hiểu, nhưng rõ ràng người Nhật rất thích những sản phẩm có ngoại hình dễ thương. Chỉ cần có những nhân vật dễ thương là bảo đảm game sẽ bán chạy, đây là công thức bất di bất dịch của Nhật Bản – và cũng là điều mà Xbox One không hề có. Với hướng phát triển còn non trẻ và chưa rạch ròi, thế nhưng Xbox One có vẻ hướng đến những nhân vật hầm hố, tối tân và cơ khí hóa, chứ không thích những “linh vật” dễ thương như Pikachu hay Mario. Rất tiếc, là người Nhật lại thích. Xét về mảng này, cả Sony và Nintendo vốn đã độc chiếm thị phần từ lâu rồi. 

4. Sự thân thuộc

4 lý do khiến Xbox One “không có cửa” tại Nhật Bản

So với Nintendo và Sony, thương hiệu Xbox của Microsoft vẫn còn rất non trẻ. (Ảnh: Ars Technica)

Đây có lẽ là nguyên nhân chính khiến Xbox One khó mà thành công tại Nhật: nó thiếu đi một cảm giác thân thuộc. Game thủ trên thế giới luôn yêu thích những tựa game cũ mà hay, nhưng người Nhật còn đem phạm trù này lên một tầm cao khác. Nếu bạn làm một tựa game đủ để khiến người Nhật phải thốt lên “Chà, tôi nhớ cái thời xưa ấy quá!” – tức là bạn đã thành công. Rất tiếc là dòng Xbox không thể tạo nên được những cảm giác hoài niệm ấy.

Game thủ Nhật Bản lớn lên cùng Nintendo và Sony, đây là điều không thể bàn cãi. Đó là thứ họ biết, họ thích, và khiến họ muốn chơi game. Mặc dù Xbox đã đến Nhật Bản từ năm 2002, nhưng rõ ràng dòng máy này chưa từng tạo được tiếng vang gì lớn đủ để khiến người Nhật có những dấu ấn sâu đậm trong lòng. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.