4 lý do vì sao bạn nên chơi game bản quyền

27/03/2015 15:00 GMT+7

Việt Nam hiện đang nằm trong top 10 thế giới về tỉ lệ sử dụng phần mềm lậu, do đó, vấn đề bản quyền luôn là chủ đề “nóng” và game bản quyền dĩ nhiên cũng nằm trong số đó. Vậy thì chơi game bản quyền mang lại những lợi ích gì? Xin mời các bạn cùng Thanh Niên Game tìm hiểu.

Chơi game thật nuột nà

Những người dùng game lậu từ trước đến nay, khi chơi muốn chơi một trò chơi họ thường phải ra ngoài mua đĩa hoặc lên mạng tải về và xài "thuốc" từ các nhóm crack nổi tiếng như Skidrow, Reloaded, R.G.Mechanic, v.v. để vượt qua cơ chế bảo mật từ nhà phát triển.

Còn nếu chơi game bản quyền thì sao? Bạn chỉ cần chờ đến ngày ra mắt game, tải về, kích hoạt và chơi. Nếu xài crack bạn phải chờ lâu hơn để chơi, tùy vào độ "cứng cựa" của nhà phát hành. Một hai ngày thì có lẽ không sao đối với một số người, nhưng có khi bạn phải chờ cả tháng mới được thưởng thức game.

Những lợi ích khi chơi game bản quyền 

Tha hồ chơi game.

Chưa kể, một số crack game còn bị lỗi không hoạt động ổn định hoặc những bug mà nhà phát triển "vô tình" tặng thêm cho những người dùng thích xài hàng lậu (như The Sims 4 vừa qua, khi Sim thay xiêm y, đồ họa của game chuyển về dạng pixel) khiến bạn phải mất thêm một khoảng thời gian chờ nữa để có thể chơi game mà không bị lỗi. Rồi cho tới khi bạn chơi được game thì những người xài hàng bản quyền đã "phá đảo" từ lâu.

Game lúc nào cũng có lỗi, vì thế nhà sản xuất luôn tìm cách khắc phục bằng các bản vá. Nếu bạn chơi game bản quyền, trò chơi sẽ tự động cập nhật và cài đặt nhanh chóng. Nhưng khi dùng bản crack, bạn sẽ không biết gì về các bản cập nhật trừ khi lên mạng tìm hiểu, rồi sau đó bạn còn phải tải về và cài đặt thủ công qua nhiều công đoạn khá phiền phức. Không những thế, có một số trường hợp bản vá sẽ "kháng thuốc" khiến cho game không chạy được, rất chi là ức chế.

Chơi mạng dễ dàng

Các tựa game như Battlefield, Call of Duty, FIFA, v.v. là những cái tên nổi tiếng về chế độ multiplayer (chơi nhiều người). Nếu xài crack, gần như suốt thời gian chơi thì bạn chỉ biết "tự kỷ" một mình với đám A.I ngu ngốc trong khi phần hay nhất, đáng chơi nhất lại chẳng bao giờ được "sờ" tới.

Một số trò chơi hiện nay cũng đươc các nhóm crack cấp "thuốc" riêng để có thể chơi online qua server riêng hoặc Hamachi, nhưng trải nghiệm mang lại khó so sánh được với server chính thống do luôn gặp vấn đề lag, không ổn định, lượng người chơi rất ít, chưa kể bạn còn có thể bị trộm thông tin. Ngoài ra, server tự tạo thường không có cơ chế chống hack tốt, vốn là vấn đề muôn thuở khi chơi online.

 Những lợi ích khi chơi game bản quyền

Chơi mạng cực đã.

Thêm vào đó, để có thể chơi online bạn phải xài phần mềm thứ ba hoặc can thiệp vào hệ thống tập tin game khá là lằng nhằng, những ai không rành về máy tính thì chỉ biết bó tay.

Còn nếu mua game bản quyền thì sao? Người dùng chẳng phải bận tâm gì ngoài việc chọn chế độ chơi và ngồi chờ game làm nốt việc còn lại. Server ổn định, nhiều người chơi, cơ chế bảo mật tốt, v.v. vô cùng tiện lợi và dễ dàng.

Động lực thúc đẩy nhà phát triển

Mỗi một tựa game đối với nhà phát triển như là "đứa con cưng" của mình. Phải chứng kiến cảnh "đứa con" mình đã dồn bao tâm huyết bị "thuốc", bị nhân bản một cách không thương tiết thì thật… đắng lòng.

Mỗi tựa game bị crack như một cú đấm thẳng vào nhà phát triển. Nếu bạn chơi game bản quyền, số tiền thu được sẽ làm động lực thúc đẩy họ tạo ra trò chơi tiếp theo và cũng là cách để bạn nuôi dưỡng ý tưởng, tinh thần để họ làm ra một trò chơi mới hoàn hảo hơn.

Những lợi ích khi chơi game bản quyền

Chơi game bản quyền để thúc đẩy nhà phát triển.

Nếu người dùng cứ tiếp tục xài hàng lậu, nhà phát triển sớm muộn gì cũng sẽ phải bỏ cuộc và phá sản, kéo theo sự sụp đổ của những tựa game tuyệt vời cùng vô số những ý tưởng có thể sẽ chẳng bao giờ trở thành hiện thực.

Không phải lo về nguy cơ bị lộ thông tin

Bất cập lớn nhất của việc chơi game lậu là nguy cơ bị thâm nhập và ăn cắp thông tin người dùng rất cao. Không những thế, phần mềm uTorrent bạn thường hay sử dụng để "kéo" game về mới đây đã bị phát hiện có cài thêm tiện ích ẩn Epic Scale, chúng sử dụng một phần sức mạnh tính toán của CPU để phục vụ cho mục đích riêng, làm ảnh hưởng đến tổng thể hiệu năng máy tính.

 Những lợi ích khi chơi game bản quyền

(Ảnh: Gizmodo)

Hơn thế nữa, những game xài "thuốc" có những mã độc mà các nhóm crack thêm vào khiến cho GPU của bạn hoạt động tối đa công suất để đào bitcoin cho bọn chúng, chẳng bao lâu VGA của người dùng sẽ… ra đi theo mây khói.

Lời kết

Bài viết không có ý phê phán người dùng game crack vì với mức giá trên 20 USD cho một sản phẩm vẫn quá cao so với túi tiền của game thủ hiện nay. Thậm chí người viết cũng thỉnh thoảng cũng "hí hoáy" với game lậu. Nhưng để làm ra một sản phẩm game nhà phát triển đã phải tốn rất nhiều thời gian, công sức, tiền của. Vì thế, nếu có điều kiện, hãy mua để ủng hộ những con người đã bỏ thời gian, sức lực của mình để làm ra các sản phẩm tuyệt vời giúp chúng ta giải trí sau những giờ phút căng thẳng trong học tập, làm việc.

Với một tựa game quá mắc bạn có thể chờ các đợt giảm giá của nhà sản xuất hoặc chịu khó dành dụm là sẽ mua được ngay. Thanh Niên Game cũng đã thực hiện một bài viết hướng dẫn cách mua game gốc giá rẻ, bạn đọc có thể xem tại ĐÂY. Chắc chắn, khi chơi một tựa game bản quyền hấp dẫn do chính bạn bỏ tiển ra mua, bạn sẽ thấy rất đáng "đồng tiền bát gạo" của mình.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.