5 điều để trở thành một người đội trưởng tốt trong Heroes of the Storm

22/07/2015 08:00 GMT+7

Bài viết sẽ cho bạn cái nhìn khách quan về nhiệm vụ của một người đội trưởng trong Heroes of the Storm nói riêng và các game Esport nói chung.

Sau một khoảng thời gian ngụp lặn trong Heroes of the Storm, cày cuốc đánh Quick Match, khổ sở, chật vật vì leo Rank, cuối cùng bạn nghĩ rằng mình đã có đủ khả năng để tiến xa hơn, đó là lập một team và tham gia vào các giải đấu, cố gắng giành lấy những giải thưởng. Bạn quyết tâm tìm bốn người chơi khác tạo thành một nhóm và bắt đầu đi vào con đường mang tính cạnh tranh cao, đầy rủi ro này.

5 điều để trở thành một người đội trưởng tốt trong Heroes of the StormEsport là một môi trường mang tính cạnh tranh cao và nhiểu rủi ro (Ảnh: Battlenet)

Vậy làm cách nào để bạn có thể quản lý một đội game, hay đơn giản là trở thành người đội trưởng tốt đưa đội của bạn đến với chiến thắng. Bài viết dưới dây sẽ mang đến một vài thông tin hữu ích cho ban.

Xác định mục đích

“Bạn bắt đầu như thế nào không quan trọng, cái quan trọng là bạn kết thúc nó như thế nào”

5 điều để trở thành một người đội trưởng tốt trong Heroes of the Storm

Hãy giành thời gian để cân nhắc thật kỹ điều này, trước tiên là cho bản thân, sau đó là cho đồng đội của bạn. Team của bạn sẽ tham gia để trở nên chuyên nghiệp, hay đơn giản là một nhóm họp nhau lại đánh giải với mục tiêu cọ sát là chính. Việc biết được mục đích của bản thân và đồng đội sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định hợp lý. Ở chiều ngược lại, việc có mục tiêu rõ ràng cũng giúp cho những đồng đội xác định xem họ và bạn có thể chơi lâu dài với nhau hay không hoặc tham gia vào những đội khác.

Đặt ra tiêu chuẩn

Việc đặt ra tiêu chuẩn cho bản thân và các thành viên trong đội là điều không thể thiếu, nếu bạn muốn đội đi xa hơn chứ không phải tan rã chỉ sau 1 tháng. Kể cả khi bạn có trong tay 2-3 tay chơi thuộc hàng top, đánh cực hay, xử lý cực tốt, nhưng nếu không có tiêu chuẩn cụ thể thì cái bạn nắm chắc duy nhất sẽ là thất bại.

Tiêu chuẩn ở đây là gì? Nó bao gồm kỷ luật, thời gian tập luyện, mục tiêu cụ thể cho từng cá nhân và mục tiêu lớn cho cả đội. Nếu không có kỷ luật, mạnh ai nấy lo, không đáp ứng được thời gian tập luyện sẽ rất khó để các bạn tiến nhanh trong môi trường chuyên nghiệp. Rõ ràng nếu như đội bạn chỉ có thể tập 1-2 ngày trong tuần, khi gặp phải đối thủ bỏ ra gấp đôi gấp ba thời gian đó, khả năng thất bại là rất cao.

5 điều để trở thành một người đội trưởng tốt trong Heroes of the Storm

Liệu bạn có muốn một ngày nào đó, đội tuyển của mình xuất hiện ở đây? (Ảnh: Gosugamers)

Nên có sự phân công chuẩn xác vị trí, và tập luyện để đạt đến một tiêu chuẩn nhất định ở vị trí đó. Rõ ràng nếu bạn đánh được cả 4 vị trí trong game thì thật tuyệt vời, nhưng tuyệt vời hơn là bạn đánh giỏi từ 1-2 vị trí chính. Điều đó giúp bản thân bạn trở thành chỗ dựa cho đồng đội, hơn nữa lại khiến đối phương phải chú ý vào bạn hơn các vị trí còn lại, giúp việc đưa ra chiến thuật sẽ đa dạng hơn.

Cuối cùng, hãy đặt ra các mốc cần thiết cho đội trước mỗi giải đấu, ví dụ như vào tứ kết, bán kết hay giành chức vô địch. Nó vừa là một sức ép cần thiết, vừa là một số liệu thống kê để khi nhìn lại, bạn có thể biết được bạn và đồng đội đã đi được đến đâu.

Học cách lãnh đạo

Mỗi đội tuyển đều cần một nhà lãnh đạo đủ tầm, một người luôn có suy nghĩ tích cực và có những dự đoán đi trước đối phương và có khi là cả đồng đội. Một người đội trưởng như thế sẽ biết Ban/Pick sao cho đúng, hợp lý, cũng như hiểu rõ từng thành viên trong đội để có những góp ý mà họ cần. Bạn còn phải học cách thích ứng ngay trong đội của mình, khi mà mỗi người chơi trong đó lại có những suy nghĩ, ý kiến không phải lúc nào cũng giống nhau.

5 điều để trở thành một người đội trưởng tốt trong Heroes of the Storm

Vortix là một người đội trưởng tài năng của Liquid (Ảnh: Gosugamers)

Khi một trận đấu đang diễn ra, người đưa ra quyết định và chịu trách nhiệm chính luôn là người đội trưởng. Việc đưa ra những quyết định rõ ràng, dù sai hay đúng, cũng sẽ giúp team đỡ mất phương hướng hơn trong mọi thời điểm. Đây là điều tối quan trọng, một quyết định sáng suốt sẽ tốt hơn là việc có hàng trăm ý định mập mờ từ cả 5 thành viên, và kết thúc không thể tồi tệ hơn là mỗi người lại tự làm theo ý mình.

Học hỏi từ thất bại

“Thất bại là mẹ của thành công, và đôi khi là cả bà ngoại”

Hãy nhớ rằng, thất bại trong một trận đấu không phải là thua cả cuộc chiến. Tất nhiên là ai cũng muốn thắng mọi trận đấu họ tham gia còn hơn là thua rồi lại cãi nhau đến cả tháng trời sau đó. Nhưng nếu nhìn rộng ra, nghĩ thoáng hơn, xem lại thất bại đó, thì bạn sẽ có cơ hội rút ra những bài học, vá những sai lầm, cải thiện bản thân và đồng đội tốt hơn.

5 điều để trở thành một người đội trưởng tốt trong Heroes of the Storm

Kể cả những thiên tài đều có thể thất bại rất nhiều lần trước khi thành công (Ảnh: Reddit)

Bạn học được nhiều điều ở thất bạn, đó là sự thật. Tìm kiếm những điều xấu và sai sót thì rất dễ, cải thiện nó mới khó, nhưng tin tôi đi, khi đã làm được, lần tới bạn và đồng đội sẽ có sự trả thù ngọt ngào.

Tầm nhìn chiến lược

Đây có lẽ là điều bạn phải cân nhắc thật kỹ: “Đâu là đích đến, ai sẽ tham gia cùng bạn?”

Đầu tiên là tự hỏi mình, sau đó là đến những người mà bạn nghĩ sẽ là đồng đội dài lâu với bạn. Có một sự khác nhau giữa việc đi lên chuyên nghiệp và bán chuyên. Trở thành một đội tuyển hàng đầu, kiếm tiền thưởng, nhà tài trợ và "sống được" từ đây khác với việc tham gia hầu hết các giải, có thứ hạng nhưng loay hoay không thể tiến lên chuyên nghiệp.

5 điều để trở thành một người đội trưởng tốt trong Heroes of the Storm

Là một đội trưởng, trách nhiệm của bạn không chỉ là quản lý nội tình của đội, mà còn xử lý các thông tin bên ngoài. Nếu như một ngày nào đó đội tuyển của bạn có thể tham gia đánh LAN tại một giải đấu tầm cỡ, liệu bạn có thể lo liệu hoặc nhờ cậy về Visa hay tiền tài trợ cho chuyến đi. Hoặc nếu cảm thấy quá khó khăn hoặc bận rộn để lo cả hai vấn đề, hãy kiếm cho đội một quản lý giúp bạn điều đó. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.