5 game bị cấm lưu hành vì lý do... hết sức ngớ ngẩn

26/07/2014 11:00 GMT+7

Tuy đều là những tựa game đình đám, nhưng chúng lại bị cấm lưu hành ở một số nước bởi những lí do rất khó hiểu, thậm chí là ngớ ngẩn.

Pokemon

Loạt game Pokemon được hãng Nintendo cho ra đời từ năm 1996 và đã gây "bão" trên toàn cầu. Game bao gồm các nhân vật như Pikachu, Squirtle, Bulbasaur... Mặc cho sự đáng yêu của chúng, một số người lại không cho nó là tựa game dành cho trẻ em. Thật vậy, game đã bị cấm lưu hành vào năm 2001 tại Saudi Arabia, với 2 lý do: game có hình ảnh biểu tượng như "ngôi sao David" (biểu tượng của người Do Thái) và "khuyến khích đánh bạc" (do hình thức các thẻ bài in hình các Pokemon).

Bình luận của Thanh Niên Game: khi đụng chạm đến những vấn đề nhạy cảm như tôn giáo thì có lẽ chúng ta không nên tranh cãi!

Mass effect

Thuộc thể loại nhập vai, Mass effect tập trung vào lối chơi phi tuyến tính, khi người chơi có thể tự quyết định lựa chọn của mình xuyên suốt game. Một quyết định khá người lớn trong số đó là bạn được quyền lựa chọn bất cứ thành viên nào trong tàu để "ngủ" cùng, kể cả... nam lẫn nữ (nhân vật chính là nam hay nữ cũng tùy người chơi chọn - TNG). Và đương nhiên, điều này đã khiên cho game bị cấm tiệt tại Singapore vì để cập đến vấn đề quan hệ đồng tính.

Bình luận của Thanh Niên Game: vấn đề đồng giới cũng khá nhạy cảm. Điều này tùy thuộc vào luật lệ từng nước. Ngay cả tại Việt Nam ta, vấn đề này vẫn đang được bàn cãi nảy lửa.

Fallout 3

Là phiên bản thứ ba trong dòng game nhập vai kinh điển đề tài hậu chiến tranh hạt nhân Falllout, Fallout 3 là một trong những tựa game đình đám nhất của năm 2008. Game bao gồm những nội dung "18+" như bạo lực, khêu gợi và sử dụng ngôn từ không lành mạnh. Và không có gì ngạc nhiên khi game bị cấm lưu hành tại Úc, nhưng điều ngạc nhiên ở đây là Fallout 3 lại bị cấm không phải bởi những lí do kể trên mà bởi vì... game phơi bày rõ rệt những... tác dụng độc hại của thuốc phiện.

Bình luận của Thanh Niên Game: thật sự khó hiểu. Vì phô bày những tác dụng xấu của thuốc phiện có khác gì gián tiếp giáo dục game thủ tránh xa những thứ độc hại này?

Marc Ecko's getting up: Content's under pressure

Marc Ecko's getting up: Content's under pressure từng được phát triển cho hệ máy PC, PS2 và Xbox 360. Người chơi sẽ vào vai Trane, một chàng họa sĩ graffity (nghệ thuật vẽ tường, một trong những thể loại của “nền văn hóa hip-hop”) sống ở thành phố New Radius, anh dùng những bức vẽ của mình để cảnh báo người dân về sự độc tài của thị trưởng Sung. Và cũng như Fallout 3, game bị cấm bán tại Úc bởi những tội ác chống lại ... những bức tường vì người chơi cứ nhè tường mà... vẽ bậy.

Bình luận của Thanh Niên Game: người viết đồng tình! Dù phong trào graffiti cũng có những cái hay, và đôi lúc khá nghệ thuật, nhưng các "nghệ sĩ đường phố" nên biết lựa chọn đúng nơi đúng chỗ để gìn giữ mỹ quan chung.

Football manager 2005

Football manager 2005 là tựa game cho phép người chơi quản lí ngành công nghiệp bóng đá Châu Âu.. Và game bị cấm tại Trung Quốc vì game gây hại đến chủ quyền Trung Quốc khi thiết kế Tây Tạng và Đài Loan là hai nước tách biệt.

Bình luận của Thanh Niên Game: vấn đề chính trị! Cũng như tôn giáo, đây là thứ chúng ta không nên tranh luận, phải không các bạn?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.