5 trên... vô vàn tựa game mang tính giáo dục cao

20/11/2015 13:30 GMT+7

Game không ghê rợn như nhiều người vẫn nghĩ, bằng chứng là có vô số các trò chơi như những "người thầy công nghệ" thực thụ, giáo dục game thủ các đức tính tốt, học tập giỏi, chơi game hay.

Nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới hiện nay xem trò chơi điện tử (game) là một môn học như bao môn học khác. Ngoài tính giải trí cao, game còn mang đến những lợi ích thiết thực cho người chơi. Thật vậy, những bài học từ game là vô cùng quí báu, truyền tải đến bạn một cách nhẹ nhàng mà không rối rắm, hàn lâm như nhiều kiến thức sách vở khác. 

Có thể kể đến những game phiêu lưu như: Runaway hay Siberia v.v. cung cấp cho người chơi vốn từ vựng tiếng Anh, cấu trúc văn phạm cũng như kĩ năng nghe tiếng Anh giọng chuẩn. Những game xây dựng như SimCity, Cities: Skylines  v.v. lại mang đến cho game thủ khả năng tính toán logic, óc thẩm mỹ và sự sáng tạo trong thiết kế.

Chưa hết, thay vì "nhai nuốt" một cách khổ sở những kiến thức lịch sử trong sách giáo khoa, các tựa game như Total War, Europa Universalis v.v. lại mang đến những bài học về lịch sử thế giới đầy trực quan, dễ hiểu. Lịch sử nước nhà còn trở nên sống động, dễ tiếp thu hơn bằng hình thức chơi game, đơn cử như trò chơi bắn súng 7554 của hãng phát triển Việt - Emobi Games. 

Với rất nhiều những game giáo dục có mặt trên thị trường hiện nay, trong khuôn khổ bài viết này, Thanh Niên Game xin đưa ra 5 tựa game nhẹ nhàng để bạn đọc tham khảo.

1. World of Goo

5 trên... vô vàn tựa game mang tính giáo dục cao

(Ảnh: GameSkinny)

World of Goo là một game vui nhộn đến từ nhà phát triển 2D Boy, trò chơi tập luyện cho bạn khả năng tư duy logic cũng như kích thích độ nhạy bén của trí não. Bằng việc phân bố trọng lượng, trọng lực hợp lý, người chơi sẽ xây dựng nên các công trình như cầu hay kim tự tháp để đưa các chú Goo đến được với nhà máy tiêu thụ.

2. Never Alone

5 trên... vô vàn tựa game mang tính giáo dục cao

(Ảnh: Never Alone Game)

Đúng như tên gọi của mình, Never Alone đưa người chơi đến với cuộc phiêu lưu của cô bé Nuna và chú cáo Bắc Cực của mình. Không hề đơn độc, cả hai phải hợp sức cùng nhau để vượt qua hành trình đầy khắc nghiệt ở vùng núi tuyết Alaska. Ngoài việc rèn luyện khả năng giải quyết tình huống, Never Alone còn mang đến người chơi kiến thức về người Inupiat, một dân tộc bản địa sống ở vùng băng giá Alaska. 

3. Valiant Hearts: The Great War

5 trên... vô vàn tựa game mang tính giáo dục cao

(Ảnh: Ubisoft)

Chiến tranh không bao giờ thay đổi, nó chỉ mang đến toàn đau thương, mất mát. Đó là một trong những thông điệp mà game Valiant Hearts: The Great War mang đến cho người chơi. Thật vậy, cuộc chiến tranh thế giới lần thứ nhất đã được khắc họa sống động trong game, nơi mà những con người thời chiến phải gạt nước mắt ra đi vì tiếng gọi của Tổ quốc. Dù là thời binh lửa, nhưng những tình cảm và sự hi sinh vì nhau vẫn luôn cháy bỏng.

4. Crayon Physics Deluxe

5 trên... vô vàn tựa game mang tính giáo dục cao

(Ảnh: Android Police)

Crayon Physics Deluxe là một tựa game rất dễ thương với màu sắc tươi vui của những cây bút chì màu. Game khuyến khích bạn vận dụng khả năng tính toán vật lý đế vẽ nên những đòn bẫy độc đáo nhằm đưa được quả bóng chạm đến ngôi sao được bố trí cố định trong màn chơi. Mỗi màn lại có vô số cách giải đố khác nhau, đòi hỏi người chơi phải thể hiện sự sáng tạo và kĩ năng quan sát đế vượt qua.

5. Brothers: A Tale of Two Sons

5 trên... vô vàn tựa game mang tính giáo dục cao

(Ảnh: GameSkinny)

Brothers - A Tale of Two mang đến cho người chơi câu chuyện về tình phụ tử, tình huynh đệ thiêng liêng, sâu sắc. Toàn bộ game là câu chuyện tìm nước thần (Water of Life) của hai anh em Naia và Naiee nhằm cứu lấy người cha đang trong cơn bạo bệnh. Game đòi hỏi sự khéo léo trong việc điều khiển 2 anh em vượt qua các thử thách khó khăn và khi hoàn thành game, người chơi sẽ rút ra cho mình những bài học vô cùng quí giá.

Bạn thấy đấy, không phải cứ là game là gắn liền với máu me, bạo lực, tâm thần v.v. việc nghiện game dẫn đến con em mình vấp ngã phần lớn là ở ý thức người chơi, sự giáo dục không tốt từ gia đình. Mọi thứ đều có hai mặt của nó, giống như viên thuốc ngủ được tạo ra không phải nhằm mục đích... tự tử, tất cả là do người dùng sử dụng sai mục đích đó thôi. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.