5 xu hướng của ngành công nghiệp trò chơi trong năm 2014

11/03/2014 13:30 GMT+7

Hãy cùng điểm qua một vài xu hướng lớn của ngành công nghiệp game trong năm 2014 này nhé.

2014 có thể nói là năm phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp game. Qua một năm thay đổi, không chỉ có Sony PS4 mà cả Microsoft Xbox One đã chính thức “lên kệ”. Một số công nghệ vài năm trước không thể thực hiện được dự kiến trong năm nay sẽ phát triển mở rộng, ví dụ như game nền điện toán đám mây, thể nghiệm thực tế gia tăng... Hãy cùng điểm qua một vài xu hướng lớn của ngành công nghiệp game trong năm 2014 này nhé.

1. Game nền điện toán đám mây và công nghệ trực tuyến

Game nền điện toán đám mây là công nghệ gây ấn tượng nhất bởi khả năng đem trò chơi lên bất kỳ hệ máy nào. Đầu tiên có thể kể đến dịch vụ PlayStation Now (PS Now) của Sony,  cho phép PS4, PS3, PS Vita thậm chí là ti vi, máy tính bảng, smartphone và tablet đều có thể chơi game PS3. Với dịch vụ này, các tựa game “sát phần cứng” như The last of us hay GTA 5 đã không còn là giấc mơ với game thủ nữa.

Theo như bản demo, hiệu quả chơi game PS3 trên TV dòng Bravia của Sony rất tốt. Độ trễ không đáng kể, công nghệ ổn định và sự phong phú của kho ứng dụng trò chơi, có thể thấy dịch vụ PS Now có rất nhiều triển vọng phát triển. Tất nhiên, giá cả sử dụng dịch vụ vẫn cần phải điều chỉnh lại cho hợp lý hơn.

5 xu hướng của ngành công nghiệp trò chơi trong năm 2014

Không giống như PS Now, Steam thông qua điện toán đám mây và công nghệ trực tuyến không dây để game Windows có thể chạy trên hệ điều hành Mac hay Linux, hoặc đưa game PC lên nhiều nền tảng mà không cần phần cứng quá cao. Với những tính năng đầy hấp dẫn, Steam hứa hẹn sẽ là một dòng sản phẩm bùng nổ trong tương lai gần.

5 xu hướng của ngành công nghiệp trò chơi trong năm 2014

2. Tăng cường ứng dụng thực tế

Tại triển lãm CES 2014, kính thực tế ảo phiên bản mới nhất của Oculus Rift, Crystal Cove, đã cho chúng ta thấy được hy vọng mới với thiết bị VR. Trước đây, thiết bị công nghệ tăng cường thực tế đã được phát triển nhưng những sản phẩm này không thực sự ấn tượng với người dùng. Ngay cả phiên bản đầu tay Oculus Rift với màn hình LCD 720p cũng không làm cho người dùng thật sự có cảm giác trải nghiệm thực tế ảo trong trò chơi.

5 xu hướng của ngành công nghiệp trò chơi trong năm 2014

Phiên bản mới Crystal Cove của Oculus Rift với màn hình có độ phân giải 1080p có khả năng theo dõi vị trí và chuyển động đầu của người dùng, thay đổi góc nhìn, đem lại trải nghiệm thực tế ảo tuyệt vời hơn. Các thành viên của Oculus đã không ngừng bổ sung và hoàn thiện kiểu đội đầu để tránh cảm giác chóng mặt cho người dùng, nhưng ngay cả trong Crystal Cove vẫn chưa thể giảm bớt cảm giác chóng mặt nên một số mô hình sản xuất vẫn cần có không gian nhất định để cải thiện.

3. Phát hành game thông qua hệ thống phân phối online

5 xu hướng của ngành công nghiệp trò chơi trong năm 2014

Phương thức tiêu thụ trò chơi thông qua các cửa hàng đã và đang dần bị thay thế bởi các hệ thống phân phối online bởi sự tiện dụng cùng chi phí thấp. Các nền PSN của Sony, Xbox Live của Microsoft và Steam, GOG trên PC đang ngày càng cung cấp nhiều hơn phiên bản tải về của trò chơi, trong khi DLC, âm nhạc và video tải về dịch vụ cũng cho phép người dùng phụ thuộc nhiều hơn vào các nền tảng trực tuyến.

4. Streaming và chia sẻ

5 xu hướng của ngành công nghiệp trò chơi trong năm 2014

Nút Share dành cho chia sẻ nội dung lên mạng xã hội trên tay cầm PS4.

Không phải ai cũng hiểu được tại sao các game thủ lại chia sẻ video chơi game của mình lên mạng cho mọi người, nhưng rõ ràng xu hướng này vẫn đang ngày càng mở rộng. Với PS4 và Xbox Live, việc các video về game của hai hệ máy này được truyền bá trên mạng cũng là một cách quảng cáo không tốn kém nhưng vô cùng hiệu quả. Chỉ vài tháng sau khi PS4 được bán ra, số tài khoản chia sẻ video game mới đã vượt quá con số 100.000.

5. Máy chơi game giá rẻ và đối thủ cạnh tranh mới

Ouya là một loại máy chơi game giá rẻ kiểu mới chạy hệ điều hành Android có giá chỉ 99 usd (khoảng 2 triệu đồng). Màn hình của máy có lẽ không phù hợp với thị hiếu nhiều người, nhưng kho trò chơi phong phú trên nền tảng Android thì thừa sức đáp ứng yêu cầu của game thủ thông thường hay nhỏ tuổi.

Ngoài Ouya, Game Stick còn có các sản phẩm khác như máy chơi game mini hoặc đối thủ cạnh tranh mới, chẳng hạn như Amazon. Đây là trang web lớn nhất thế giới đã thành công trong việc phát triển máy đọc sách Kindle, máy tính bảng và các sản phẩm khác. Amazon tạo ra các nền tảng phần cứng với mục đích tiêu thụ nội dung đa phương tiện, cho nên máy chơi game mini cũng có thể là bước tiếp theo trong chiến lược tổng thể của họ.

5 xu hướng của ngành công nghiệp trò chơi trong năm 2014

Máy chơi game Android Ouya.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.