7 bài học cuộc sống từ các nhân vật trong Final fantasy X

12/09/2014 10:30 GMT+7

Mỗi nhân vật trong Final fantasy X đều không hoàn hảo nhưng mỗi một người trong số họ đều có một câu chuyện riêng mà chúng ta có thể chiêm nghiệm và rút ra bài học cho mình.

Phiên bản độ phân giải cao Final fantasy X Remaster đã khiến nhiều người nhớ lại những ngày đầu tiên Final fantasy X được phát hành trên PS2 gần một thập niên về trước. Mỗi nhân vật đều không hoàn hảo nhưng mỗi một người trong số họ đều có một câu chuyện riêng mà chúng ta có thể chiêm nghiệm và rút ra bài học cho mình.

Đừng đi theo tôn giáo một cách mù quáng - Wakka

7 bài học cuộc sống từ các nhân vật trong Final Fantasy X

Wakka là đội trưởng của Besaid Aurochs và là một người bảo vệ đáng tin cậy, nhưng đồng thời cũng là một người phân biệt chủng tộc bởi sự tôn sùng tôn giáo tuyệt đối của mình. Yevon – người đứng đầu Zanarkand – tuyên bố rằng việc sử dụng máy móc và người máy là sự báng bổ thần thánh, do đó dân tộc Al Bhed là những kẻ dị giáo vì đã sử dụng chúng. Wakka đã tin tưởng vào điều này một cách mù quáng và trở nên căm ghét Al Bhed. May mắn thay, Wakka đã dần nhận ra được sai lầm của mình. Bài học ở đây chính là: Đừng để đức tin dẫn bạn đến sự hận thù mù quáng.

Đừng cho rằng tiền bối của bạn biết hết mọi thứ - Auron

7 bài học cuộc sống từ các nhân vật trong Final Fantasy X

Auron có lẽ là nhân vật “cool” nhất game. Ông là một trong những người bảo vệ huyền thoại đã giúp đỡ Sin 10 năm trước và chung tay với Yuna để giải cứu Spira một lần nữa. Auron hẳn là một vị thánh với sự thông thái, khôn ngoan và luôn chứng tỏ được giá trị của mình trong mỗi nhiệm vụ.

Nhưng không! Auron rất giỏi nhưng lại mắc tính đa nghi, điều này đôi khi ngăn cản ông làm điều có ích. Có thể những nhà sản xuất game muốn thông qua Auron để gửi gắm thông điệp rằng mối quan hệ senpai-kohai (tiền bối-hậu bối) ở Nhật Bản không phải lúc nào cũng đúng. Tình thế thay đổi, và kinh nghiệm của những người đi trước chưa chắc đã đúng với hoàn cảnh hiện tại.

Mở rộng hơn: người lớn không phải lúc nào cũng có câu trả lời, đã trải qua tình huống tương tự không đồng nghĩa với việc họ luôn có giải pháp cho mọi vấn đề.

Đừng để sai lầm của người khác khiến bạn mất niềm tin vào cuộc sống - Kimahri

7 bài học cuộc sống từ các nhân vật trong Final Fantasy X

Người Ronso này thuộc tuýp người mạnh mẽ và trầm lặng, nhưng có vấn đề ở chỗ anh ta bị ảnh hưởng bởi người khác quá nhiều. Khi còn nhỏ, sừng của Kimahri bị gãy, khiến anh bị mọi người nhục mạ và nguyền rủa, điều này gây nên một vết thương lòng quá lớn khiến anh phải bỏ nhà ra đi. Từ đó Kimahri không thể tin tưởng vào bất cứ ai, điều này thể hiện rõ ngay từ lúc bắt đầu game khi mà anh ta thử thách người chơi bằng một trận đấu nhưng sau đó lại không nói với bạn lời nào mãi cho đến sau này.

Về sau Kimahri buộc phải đối mặt với quá khứ của mình ngay tại núi Gagazet quê hương. Đối mặt với những nỗi đau trong quá khứ cũng chính là điều mà chúng ta cần làm trong cuộc sống, giống như một cách để chúng ta đối diện và tự chữa lành những tổn thương trong tâm hồn.

Đừng để quá khứ cản bước tương lai của bạn - Lulu

7 bài học cuộc sống từ các nhân vật trong Final Fantasy X

Lulu có vẻ như là một cô nàng “hoàn hảo” cho đến khi chúng ta đến hang động nơi mà triệu hồi sư đầu tiên được cô bảo vệ đã chết. Thì ra Lulu trước giờ vẫn luôn tự đổ lỗi cho bản thân, vì sự non nớt thiếu kinh nghiệm của mình mà đã không bảo vệ được người triệu hồi sư đó. Cô không bao giờ muốn nhắc lại quá khứ thương tâm, chôn chặt nỗi thất vọng tận sâu đáy lòng cho đến khi cô đối mặt với linh hồn của vị triệu hồi sư mà cô đã thề bảo vệ năm nào.

Đây có lẽ là điểm yếu của hầu hết chúng ta. Có thể chúng ta không gặp phải tình huống tương tự như Lulu, nhưng ai mà không mắc phải một lỗi lầm nào đó trong quá khứ? Điều quan trọng là chúng ta cần phải cho chính mình một cơ hội, thôi căm ghét bản thân và sống tiếp vì tương lai. Lulu đã làm được điều này, tuy vẫn cảm thấy mình phải chịu trách nhiệm, nhưng cô đã tiếp tục cuộc hành trình trong vai trò người bảo về của một vị triệu hồi sư mới. Chắc rằng đây chính là điều mà Square Enix muốn gửi gắm thông qua nhân vật này: Tiếp tục sống, tha thứ cho bản thân, nhưng không bao giờ được quên đi lỗi lầm mình đã phạm phải.

Đừng lấy mục đích bào chữa cho hành động - Rikku

7 bài học cuộc sống từ các nhân vật trong Final Fantasy X

Rikku là một nhân vật gan dạ, luôn suy nghĩ tích cực và chỉ có một mục tiêu duy nhất là bảo vệ Yuna. Tuy nhiên để bảo vệ cô Rikku sẵn sàng làm bất cứ việc gì, dù là những việc không đúng. Chúng ta có thể nhận ra điều này xuyên suốt game, rõ ràng nhất là ở tình tiết Rikku bắt cóc Yuna. Đúng là cô ấy bắt cóc Yuna để cứu cô khỏi bị trở thành vật hiến tế, nhưng điều đó không thay đổi được thực tế là Rikku đã dùng vũ lực để bắt cóc Yuna và đánh lại những nhân vật khác.

Khi Rikku gia nhập vào đội để tìm cách cứu Yuna và đánh bại Sin, cô thường hay phản đối và gây mâu thuẫn trong nhóm. Mục đích cứu Yuna thì có thể hiểu được nhưng hành động của Rikku đôi khi không thể bào chữa được. Chúng ta cần phải ghi nhớ điều này: Không thể dùng mục đích để biện minh cho hành động của mình.

Đừng quá ngây thơ - Yuna

7 bài học cuộc sống từ các nhân vật trong Final Fantasy X

Yuna là một triệu hồi sư và cũng giống như những triệu hồi sư tốt khác, cô sùng kính Yevon. Cô được nuôi dưỡng để tin tưởng tuyệt đối vào người đứng đầu giáo phái này. Điều này dẫn đến việc cô tự đặt mình vào những tình huống nguy hiểm không cần thiết, dù chỉ cần một chút khôn ngoan và xã giao thì Yuna đã có thể tránh được.

Vấn đề là, chúng ta cũng giống như vậy. Sẽ dễ dàng khi ngồi chơi game và trách Yuna tại sao lại ngây thơ tin người như thế, nhưng chắc gì ngoài đời thật bạn không hành động như cô ấy? Thông qua nhân vật này, Final Fantasy X dạy cho chúng ta biết rằng đừng nên quá ngây thơ và dễ tin tưởng người khác.

Không được quên đây chính là câu chuyện cuộc đời của bạn - Tidus

7 bài học cuộc sống từ các nhân vật trong Final Fantasy X

Từ lúc bắt đầu game, Tidus xuất hiện như một cậu nhóc hay rên rỉ. Cậu ta luôn nhắc về quá khứ của mình ở Zanakand hoặc chuyện bố cậu đã lôi cậu vào mớ rắc rối này – những vấn đề mà ai cũng biết và Tidus không thể thay đổi được. Dù Auron thường xuyên nhắc nhở cậu ta, Tidus vẫn không nhận ra được cậu phải là người viết nên câu chuyện cuộc đời của chính mình.

Đôi khi chúng ta vẫn thường để những sự việc và con người trong quá khứ điều khiển cuộc sống của chúng ta. Quá chú tâm vào những gì ta không thể thay đổi được sẽ ngăn ta viết tiếp câu chuyện cuộc đời của mình, đó là điều mà Tidus đã dạy chúng ta.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.