7 tựa sách “gối đầu giường” cho giới phát triển game

18/10/2014 08:00 GMT+7

“Đừng làm theo “luật” của người khác, đừng để "luật" của đối thủ chi phối. Hãy tạo ra "luật lệ" của mình để chiến thắng bất cứ khách hàng, đối thủ, sân chơi nào” (Jason Fried)

Nếu không chú ý, bất cứ một dự án phát triển game nào cũng sẽ dễ dàng đi vào lối mòn của sự lặp lại và nhàm chán. Bên cạnh nền tảng kỹ thuật, nhiều khía cạnh khác như đồ họa, tính thương mại, marketing,… cũng ảnh hưởng rất lớn đến một dự án game. Dưới đây là 7 tựa sách sẽ giúp các nhà phát triển thông thạo và cân bằng được tất cả những yếu tố trên.

1. The War of Art – Steven Pressfield

7 tựa sách “gối đầu giường” cho giới phát triển game

Ắt hẳn mọi người đều đã quá quen thuộc với Art of War (hay còn gọi là Binh pháp Tôn Tử) rồi. Quyển The War of Art (tạm dịch là Cuộc chiến tranh của nghệ thuật) cũng là một tựa sách tuyệt vời. Tuy nhắm đến đối tượng họa sĩ và writer nhưng cuốn sách này cũng phù hợp cho bất cứ ngành nghề nào, miễn là cần đến hội họa cùng nghệ thuật. Ý tưởng chủ đạo xuyên suốt The War of Art đó là sẽ luôn luôn có những ý kiến trái chiều (resistance) phản đối các ý tưởng nghệ thuật của chúng ta, và ta không cần phải làm hài lòng tất cả mọi người. Đây là một quyển sách cô đọng, súc tích, chỉ cần vài giờ đồng hồ là đã có thể đọc hết, nhưng nó sẽ đem lại cho người đọc nhiều kiến thức mới mẻ và sự tự tin để “chinh chiến” trong bất kỳ dự án nào.

2. Save the Cat – Blake Snyder

7 tựa sách “gối đầu giường” cho giới phát triển game

Đây là một tựa sách vô cùng nổi tiếng trong giới biên tập. Blake Snyder đã viết nên một tác phẩm tuyệt vời khi đi sâu phân tích toàn bộ quá trình tạo nên một kịch bản ấn tượng và giới thiệu về mạch phim Blake Snyder (Blake Snyder beat sheet –BS2) nổi tiếng của ông.  Save the Cat sẽ cung cấp cho người đọc một cái nhìn toàn diện, tổng thể về những điểm khác biệt lẫn tương đồng giữa phim ảnh và trò chơi. Biết đâu bạn sẽ nảy ra một vài ý tưởng về kết cấu câu chuyện cho trò chơi của mình sau khi đọc quyển sách này đấy!

3. Icarus Deception – Seth Godin

7 tựa sách “gối đầu giường” cho giới phát triển game

Sách của Seth Godin luôn bình dị dễ hiểu, nói thẳng vào vấn đề và tràn đầy những ý tưởng mới lạ. Ông là một nhà marketing và doanh nhân tài ba, đã từng nổi tiếng với nhiều tựa sách về marketing. Icarus Deception là tác phẩm mới nhất của ông , vừa được xuất bản năm 2013, trong đó ông cho rằng việc ngồi yên một chỗ trong “vùng an toàn” và đợi các công ty tự tìm đến tuyển dụng mình là một quan niệm lỗi thời và nguy hiểm. Điều này đặc biệt đúng đối với ngành công nghiệp game đang phát triển như vũ bão hiện nay.

4. Personal MBA – Josh Kaufman

7 tựa sách “gối đầu giường” cho giới phát triển game

Quyển sách này hứa hẹn đem đến cho người đọc những công cụ và mô hình hữu hiệu để thu hồi các khoản nợ, nó chạm đến mọi khía cạnh trong kinh doanh và đặc biệt thích hợp khi bắt đầu suy nghĩ đến khía cạnh thương mại cho tất cả mọi thứ, bao gồm cả games. Nếu bạn đang dự tính dành phần lớn thời gian của mình để phát triển game và coi nó là nguồn thu nhập chính của mình trong những năm tới, hãy đọc cuốn sách này để có được kế hoạch kinh doanh hợp lý nhất! Bên cạnh đó, quyển The First 20 Hours của Josh Kaufman cũng là một lựa chọn hợp lý cho những ai muốn học hỏi kiến thức mới – như lập trình.

5. Jab, Jab, Jab, Right Hook – Gary Vaynerchuk

7 tựa sách “gối đầu giường” cho giới phát triển game

Đây là một quyển sách về marketing ứng dụng, tiếp cận thực tế cách thức sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để marketing doanh nghiệp, hoặc marketing thương hiệu cá nhân. Nếu bạn vẫn đang bối rối không biết làm thế nào để “quảng cáo” thương hiệu của mình online, hãy bắt đầu đọc Jab, Jab, Jab, Right Hook để bắt đầu. Quyển sách này khái quát rộng rãi kiến thức sau đó có những chương cụ thể đề cập đến marketing bằng các phương tiện truyền thông xã hội khác nhau. Cũng giống như Seth Godin, Gary Vaynerchuk sẽ thay đổi cách nhìn của người đọc về xúc tiến thương mại (promotion), theo chiều hướng tích cực và nghệ thuật hơn chứ không giống như những gì mọi người thường đánh giá về chúng.

6. Show Your Work – Austin Kleon

7 tựa sách “gối đầu giường” cho giới phát triển game

Show Your Work giải quyết vấn đề làm thế nào để cộng đồng xung quanh biết đến và đề cao các tác phẩm sáng tạo của bạn. Vlambeer – “cha đẻ” của Ridiculous fishingLuftrausers, cũng có cách tiếp cận tương tự như cách thức được đề cập đến trong quyển sách này, khi công khai quá trình phát triển game hàng tuần lên Twitch và các kênh thông tin khác để tạo hiệu ứng truyền thông tốt hơn cho các trò chơi trên.

Tuy nhiên đó cũng là cả một nghệ thuật, chứ không phải chỉ đơn thuần là công khai tất tần tật mọi chuyện bạn đang làm. Đây là một quyển sách sâu sắc và đáng đọc.

7. Rework – Jason Fried

7 tựa sách “gối đầu giường” cho giới phát triển game

Jason Fried là nhà sáng lập của 37Signals, công ty nổi tiếng với chương trình Basecamp - một chương trình rất phổ biến mà nhiều doanh nghiệp thường sử dụng để quản lý hiệu quả các dự án của mình. Với Rework, bạn sẽ học được rất nhiều bài học mà bạn có thể áp dụng cho hầu hết mọi công việc và ngành nghề, trong đó có cả việc phát triển dự án game. Quyển sách này sẽ chỉ cho bạn một phương thức vô cùng dễ dàng để bạn gặt hái thành công.

“Đừng làm theo “luật” của người khác, đừng để "luật" của đối thủ chi phối. Hãy tạo ra "luật lệ" của mình để chiến thắng bất cứ khách hàng, đối thủ, sân chơi nào” (Jason Fried) 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.