7 xu hướng game mobile trong năm 2016

14/01/2016 11:00 GMT+7

7 xu hướng được dự đoán trước cho làng game di động năm nay.

Với thương vụ 'mua đứt' nhà phát triển King, cha đẻ Candy Crush Saga, của Activision và sự thành công rực rỡ của Fallout Shelter trong năm qua, game mobile hiện đã trở thành ưu tiên hàng đầu của mọi hãng phát triển game truyền thống. Đương nhiên, kèm theo đó cũng là sự phát triển vượt bậc không ngừng nghỉ của lượng game thủ đầy tiềm năng ở phân khúc smartphone, tạo ra không ít sự "hấp dẫn" đối với thị trường màu mỡ này.

Và cũng vì lẽ đó, trang nghiên cứu Venture Beat đã mạn phép đưa ra 7 dự đoán cho trào lưu game di động trong năm mới, và một trong những trào lưu này chắc chắn sẽ gây những tác động không nhỏ đến cả thị trường PC và Console vốn đã trở nên quá quen thuộc với game thủ toàn thế giới.

Google Play trở lại Trung Quốc, Android kỳ vọng

Google mới đây đã cho ra mắt chiến lược mở rộng quy mô của mình ở Trung Quốc, mặc dù vẫn chưa nói rõ cụ thể bản kế hoạch này, tuy nhiên đây chính là dấu hiệu cho thấy sự hồi sinh của Google Play tại đất nước bánh bao sau bao ngày vắng bóng. Và đối với các nhà phát triển game, thì thông tin trên như "cầu vồng sau mưa", vì từ lâu, thị trường Android của Trung Quốc đã tan rã, khiến cho những nhà phát triển bên Android muốn "ngóc đầu" lên phải kết hợp với top 10 các nhà phát triển bên App Store trong nước, hoặc buộc phải "ký gửi" đứa con tinh thần của mình cho những nhà phát hành lớn như Kabam hoặc các đối tác trong khu vực.

Ngoài ra, lần tái xuất này của Google Play tại xứ sở gấu trúc không những mang lại nhiều lợi ích khác cho các nhà phát triển khắp nơi trên địa cầu, mà còn giúp biến Trung Quốc trở thành thị phần số một Châu Á (tạm thời đứng sau Nhật khoảng 1 triệu USD). Bên cạnh đó, không ít game thủ sẽ mong ngóng những màn song kiếm hợp bích trên lĩnh vực di động giữa phương Tây và Trung Quốc, như màn streaming Game Of Thrones và NBA hết sức ngoạn mục của Tencent trên 2 mạng xã hội đình đám của Trung Quốc đó là WeChat và QQ.

Và cũng với những lý do hao hao giống như đã nêu trên, không ít game thủ đã nghi ngờ sự sụp đổ của đế chế console tại Trung Quốc - và cũng là lời tiên đoán tiếp theo của chúng tôi trong năm nay:

Game mobile bùng nổ, đe dọa doanh thu console

Trong khi console đang có những phát triển vượt bậc về mặt công nghệ khi nổi trội hơn hẳn các thế hệ trước, thì doanh thu của chúng đang bị tụt dốc một cách tệ hại theo thống kê đầu năm 2016 và hơn thế nữa - sự tụt giảm còn nhiều hơn con số mà Gartner đã tiên đoán, lên đến gần 40%.

Sự tụt giảm kinh khủng trên hoàn toàn không phải do lỗi của Playstation 4 và Xbox One (thật ra chúng khá tuyệt vời đối với những kiểu phần mềm chưa hề lỗi thời cho đến nay, mặc dù được ra đời tít tận...2010), thì những nguyên nhân chính lại nằm ở việc có rất nhiều thiết bị rẻ hơn, linh hoạt hơn đang dần dần thay thế chúng.

TV thông minh (Smart TV) đã có chức năng kết nối trực tiếp với điện thoại thông minh của người dùng, và tự biến mình thành consoles chỉ trong vòng 1 nốt nhạc, Không những thế, Apple TV và Android TV còn khiến cuộc cạnh tranh này trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Đây chính là lý do chính cho thương vụ "tỷ đô" giữa Activision và King, một bước đi khôn ngoan đưa thẳng Activision lên đầu bảng doanh thu di động, không những thế còn mang lại cho lợi thế vượt trội trong cuộc chiến TV thông minh.

Nhưng nhìn chung, chắc chắn sẽ luôn có một thị trường dành riêng cho những game thủ tâm huyết với console, nhưng sang năm, có thể họ sẽ dần dần chuyển sang sử dụng kính thực tế ảo VR cho di động và PC, đương nhiên trong quá trình chuyển giao đó, console chắc chắn sẽ bị cán ra bã trong thời gian không xa.

Mobile thống lĩnh, PC lao dốc

Tháng 10 năm ngoái tại hội nghị Casual Connect Tel Aviv, Sean Ryan đã nêu lên ý kiến khá thú vị của mình trên Facebook, và nhận được nhiều sự đồng tình: "không còn nghi ngờ gì nữa, Game PC đã và đang chính thức bước vào giai đoạn ngỏm từ từ".

Lời tiên đoán PC sẽ chết đã có từ nhiều năm nay, nhưng đến nay vẫn chỉ là... tiên đoán.

Và đương nhiên, chưa có con số chính thức nào chứng minh được cho việc đó. Hơn nữa, Steam vẫn đang giữ được phong độ hừng hực của mình khi sở hữu con số khủng lên đến 125 triệu người dùng vẫn còn đang chơi game mỗi ngày.

Hơn thế nữa, chúng ta đang nhìn thấy tiềm năng rực rỡ của PC khi cho phép stream game từ điện thoại lên laptop, kèm theo số lượng đông đảo của những ứng dụng chạy đa nền (cross - platform apps), chỉ cần nhiêu đó thôi cũng đủ để thấy, PC sẽ không có đi đâu hết, ít nhất là trong thời gian không xa tới.

Lợi nhuận từ game mobile tăng mạnh

Chắc chắn Mỹ sẽ tiếp tục trở thành thị trường số 1 trong năm 2016, nhưng theo dự đoán con số này sẽ giảm chỉ còn khoảng 15% tổng doanh thu đến từ game di động trên toàn cầu. Sự suy giảm trên chắn chắn sẽ không liên quan đến việc thị trường đã mất sức hút - mà bởi vì sự cạnh tranh cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường Trung Quốc.

Cùng với đó là các thị trường mới nổi khác như Đông Âu, Nam Mỹ, và Ấn Độ. Riêng Ấn Độ, sự kỳ vọng về 1 năm 2016 thành công có thể nói là điều khả thi, vì sau khi Apple và Google Play đồng loạt giảm mức giá tối thiểu hợp lý hơn cho các giao dịch trong app, vào khoảng 15 hoặc 16 cent USD. Ngoài ra, thị trường smartphone của Ấn Độ đã được dự đoán sẽ soán ngôi vương của Mỹ vào năm 2017, và khỏi bàn cũng biết doanh số từ game di động sẽ luôn luôn "sát cánh" cùng với sự phát triển này.

Chưa hết, Ấn Độ sẽ chỉ là nơi bắt đầu: với smartphone mang trong mình sức mạnh không kém cạnh iphone 3G với gía bán vỏn vẹn khoảng 10 USD, cả thế giới sẽ phải tham gia vào thị phần quá "thơm" này trong vòng 5 hay 10 năm nữa!

Liên tục mở rộng và làm mới các tựa game cũ

Nhắc đến việc cập nhật, người ta thường nghĩ ngay tới việc sửa lỗi và thêm vào vài vật phẩm "lạ lạ", các tính năng mới mới nhằm giữ chân game thủ lâu hơn, nhưng chuyện đó thì nay đã là "xưa rồi diễm"!

Cập nhật bây giờ một là thêm vào cả một phần nội dung game mới, độc, lạ hoàn toàn, mang lại sự khác biệt rõ rệt hơn hẳn so với phần game nguyên bản trước đó. VÍ dụ điển hình nhất vẫn là Clash of Clans, khi phiên bản 2016 đã khác hơn nhiều so với phiên bản cũ năm 2012.

[mecloud]VV1hHH0T3A[/mecloud]

Và trường hợp của Clash Of Clans hoàn toàn giống với mọi game mobile hiện đang nằm trong top 10 hiện nay. Xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ vào năm 2016, bẻ cong dòng chảy vốn có của game - thay vì tập trung chủ yếu phục vụ khách hàng game thủ "chịu chi", mà sẽ đồi mô hình phục vụ tất cả các người chơi tâm huyết, và không quan tâm đến việc họ sẽ chi bao nhiêu vào tựa game yêu thích của mình. Như một hệ quả tất yếu, các ứng dụng đơn giản, miễn phí và nổi tiếng sẽ được dùng vào mục đích quảng bá cho tựa game chính của các nhà phát triển này.

Chi phí cài game tăng dành cho các thể loại game 'chi mạnh'

Chi phí để tìm game thủ cho các tựa game sẽ mang về doanh thu cao (chiến thuật, cờ bạc, RPG, v.v.) vốn đã rất "chát", đôi khi có thể lên đến 20 USD cho mỗi lần các game được cài đặt. Nhưng với sức cạnh tranh đang ngày một khốc liệt, con số trên vẫn sẽ còn bị đẩy lên cao nữa. Thậm chí các game vốn đã nổi như cồn vẫn phải trả tmột cái giá khá cao chỉ để tìm và giữ chân người chơi ở lại.

Không những thế, Steve Sadin, trưởng ban quản lý sản phẩm tại Turbine, đã nói rằng :"Để có thể thành công vào năm 2016, những tựa game mới sẽ phải luôn nỗ lực không ngừng để tránh bị chìm giữa hố đen những game cùng đề tài, và không những thế còn phải tối ưu hóa chi phí để chi trả cho các dịch vụ tìm/ giữ người chơi trước khi có thể thu được lợi nhuận".

Thị trường di động truyền thống tăng nhờ vào chức năng "đặt hàng trước"

Khi chi phí cài game đã vươn lên quá cao, thì chắc chắn cả ngành công nghiệp khổng lồ này sẽ phải đua nhau tìm ra giải pháp cho vấn đề trên. Năm nay, Google đã "thầm lặng" cho ra mắt chức năng đăng ký trước dành cho game, giống như Apple, nhưng chức năng này chỉ xuất hiện ở một vài thị trường được Google lựa chọn.

Chức năng trên mặc dù có màn ra mắt "thầm lặng", tuy nhiên nó vận gây được sự chú ý với không ít game thủ lẫn nhà phát hành, và như một hệ quả tất yếu, rất nhiều "con mắt" đang đổ dồn về chức năng này để xem nó sẽ thay đổi cách các tựa game cũng như tìm kiếm người chơi tiềm năng như thê nào. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, việc tìm kiếm người chơi tiềm năng vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, buộc các nhà phát triển lẫn phát hành phải bỏ rất nhiều công sức để đảm bảo những gamer đang tải game không phải là game thủ "ảo".

Và với chức năng đặt trước thì cục diện sẽ nhanh chóng thay đổi. Trong năm 2016, chức năng này chắc chắn sẽ được tung hô bởi các nhà phát triển lớn, kèm theo các chiến dịch quảng bá cùng với lời nhắn quá quen thuộc đã được dùng đến mòn cho PC và console :"đặt mua trước game của bạn ngay hôm nay"!

Nếu điều này xảy ra, nó sẽ thúc đẩy ácc chiến lược quảng cáo, buộc nhà phát hành phải thay đổi cách quảng bá và cách thực hiện các dự án dài hơi sau này.

Lời kết

Mặc dù những lời tiên đoán này được đo ni, đong đếm trong năm 2016, thì đã cũng có một vài xu hướng mà chúng ta cũng đã biết quá rõ: Những ngày tháng đối xử với game mobile như là "con ghẻ" trong các sự kiện console/PC đã hoàn toàn kết thúc - Và cứ vài năm trôi qua, thì lại càng khó phủ nhận sự phát triển vượt bậc của mobile, thậm chí lại trở thành điểm nhất trung tâm của cả ngành công nghiệp giải trí đồ sộ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.