7 yếu tố làm nên một tựa game hấp dẫn

12/10/2014 09:00 GMT+7

Tại sao có một số games sở hữu những “quyền năng” vô hình nào đó khiến game thủ không thể nào dứt ra khỏi mà cứ chơi mãi ngày này qua ngày khác?

Mỗi trò chơi đều có những đặc tính riêng tạo nên sự khác biệt so với những trò chơi khác. Nhưng đặc biệt một số game lại sở hữu các “quyền năng” vô hình nào đó khiến game thủ không thể nào dứt ra khỏi mà cứ chơi mãi ngày này qua ngày khác, trong khi có những game lại bị bỏ xó không thương tiếc, chờ ngày gỡ cài đặt. Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao lại như vậy không?

Danh sách những phẩm chất đặc biệt dưới đây chính là câu trả lời. Những ai đang ấp ủ ý định đầu tư phát triển một game mới thì hãy ghi nhớ những yếu tố dưới đây để đưa chúng vào trò chơi của mình, còn nếu trò chơi bạn đang phát triển không có hoặc chỉ có một vài trong số các yếu tố đó, hãy dừng lại và cân nhắc cải thiện nó trước khi bạn làm mất thời giờ của bản thân cũng như của mọi người.

1. Các nấc thang trình độ

7 yếu tố làm nên một tựa game hấp dẫn

Đây có lẽ là khía cạnh quan trọng nhất làm nên sự hấp dẫn nhất của một trò chơi. Điểm cốt lõi của eSports và competitive games chính là sự cải thiện liên tục, thay đổi liên tục, đòi hỏi người chơi phải luôn luôn nâng cao kỹ năng của bản thân, tạo nên những thách thức để người chơi vượt qua, từ đó làm nên tính cạnh tranh và lôi cuốn của trò chơi.

Dù vẫn có những tựa game cực kỳ khó như Mega man Classic hoặc game chiến thuật nhóm tuyệt hay như MOBA, nhưng tựu chung thì cách phổ biến nhất để lôi cuốn người chơi đó là cung cấp các cách thức rõ ràng giúp họ nâng cao trình độ. Nếu trong game không có tính năng đấu PvP (Player versus Player - người chơi đấu với người chơi) thì hãy sử dụng leaderboard (bảng xếp hạng), giúp người chơi có thể dễ dàng so sánh mình với những người chơi khác. Thêm vào đó, hãy nhớ bao gồm cả tính năng thử thách hàng ngày (daily challenges) để tạo thành thói quen cho người chơi nữa nhé!

2. Cốt truyện hấp dẫn

7 yếu tố làm nên một tựa game hấp dẫn

Cốt truyện và nhân vật là hai yếu tố tối quan trọng đối với hầu hết các game

Khi được yêu cầu đưa ra ví dụ về một game có cốt truyện hấp dẫn, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những tựa game nặng tính kể chuyện như game JRPG (Japanese Role Playing Game - thể loại game nhập vai Nhật Bản) hay những game phương Tây có chế độ một người chơi (single player). Tuy nhiên, hiếm có khi nào mà một trò chơi lại bị “dở đi” bởi các yếu tố kể chuyện.

Các yếu tố thuộc về kiến thức cũng khá cần thiết, thậm chí những game eSports như Liên minh huyền thoại cũng đã giải quyết được vấn đề này. Mỗi lượt chơi có thể không liên quan nhiều với nhau nhưng bằng việc cùng nhau giải quyết các vấn đề trong thế giới giả tưởng của game, LMHT đã tạo được sự liên kết và cộng hưởng giữa nhiều game thủ trong game. Xây dựng thế giới trong game và tạo nên tình huống truyện hấp dẫn không phải là những cách duy nhất để thỏa mãn yêu cầu của người chơi về mặt cốt truyện. Nhiều tình tiết trong game MMO hiện nay còn hấp dẫn hơn cả câu chuyện gốc do những nhà văn chuyên nghiệp viết cho các nhà phát triển game. Các yếu tố trên được đưa vào trong mỗi trò chơi thông qua những hình ảnh trực quan, khơi gợi cảm xúc từ phía người chơi và trở thành câu chuyện riêng của mỗi người.

3. Khả năng thành thục

7 yếu tố làm nên một tựa game hấp dẫn

Game Banana kong

Hầu hết thời điểm chúng ta vui vẻ nhất khi chơi một trò chơi đó là khi chúng ta đã tương đối thành thạo nó và có thể chơi tự nhiên mà không cần phải suy nghĩ nhiều. Không cần phải “cày” cật lực để kiếm XP hay khám phá những hang động trong Spelunky đến cả nghìn lần, đôi khi niềm vui đơn giản đến từ những lúc CHỈ chơi game mà thôi.

Điều này có thể áp dụng như nhau ở cả dòng game phổ thông và core game. Đôi khi sự mệt mỏi của những chuyến bay dài có thể bị đánh tan bởi những đường chạy gần như vô tận (endless run) của Banana kong hay Temple run. Những game này vẫn đòi hỏi người chơi có kỹ năng nhưng chúng gần như đem lại trạng thái thư giãn tuyệt đối, giúp chúng ta quên đi quãng thời gian dài dằng dặc và sự mệt mỏi của những chuyến bay.

4. Sự bí ẩn

7 yếu tố làm nên một tựa game hấp dẫn

Mong muốn tìm được câu trả lời cho những câu hỏi kéo dài không có lời giải đáp hoặc biết cho bằng được kết thúc của một chuyện gì đó hẳn là tác nhân mạnh mẽ nhất khiến một người kiên nhẫn theo dõi câu chuyện cho đến cuối cùng. Đôi khi chúng ta cứ nấn ná xem cho bằng hết một bộ phim chỉ vì muốn biết kết thúc của nó ra sao dù cho phim dở tệ. Game cũng vậy, dù cho rất hay chăng nữa nhưng nếu  trong game không có những tình tiết bí mật nhằm kích thích trí tò mò của người chơi thì cũng khó mà giữ chân họ được lâu. Tuy nhiên cũng cần cẩn trọng với “chiêu” này, bởi nếu game của bạn cứ chăm chăm tạo ra các yếu tố khúc mắc cần tìm lời giải đáp thì cũng dễ bị người chơi “cho ra rìa” đấy nhé! Cái gì nhiều quá cũng không tốt là vậy!

5. Giảm bớt/Tối thiểu hóa hình phạt khi người chơi mất mạng trong game

7 yếu tố làm nên một tựa game hấp dẫn

Trong nhiều game, sau khi bị “chết”, người chơi đã quen với việc có những hình đồ họa sặc sỡ màu mè thể hiện những câu kiểu như “Hết mạng. Đi lối này!” như thể không có chúng thì chúng ta không biết đường để... thoát game vậy. Thực ra không nhất thiết phải buộc người chơi rời khỏi game mỗi khi mất mạng như thế. Thay vì như vậy các nhà phát triển game nên áp dụng những cách thức nhẹ nhàng và tế nhị hơn để giảm thiểu hình phạt cho việc “chết” trong game, có thể chỉ đơn giản là một menu được thiết kế hợp lý, hoặc đến cách thức phức tạp hơn như là hệ thống tính năng autosave. Game Buff knight của studio Hàn Quốc Buff đã thực hiện điều này rất tốt khi dẫn dắt người chơi đến cửa hàng nhằm upgrade nhân vật của mình sau khi vừa bị mất mạng.

6. Tính mới lạ

7 yếu tố làm nên một tựa game hấp dẫn

Chắc chắn là người chơi nào cũng sẽ có cảm giác thích thú phấn khích khi được chơi một trò chơi "không giống ai". Khi Flappy bird mới ra lò, rất nhiều người chơi nhanh chóng trở nên hào hứng khi chưa bao giờ gặp trò chơi nào khó như vậy!

Đồ họa đẹp mắt, thế giới trong game sinh động mới lạ, nhân vật kì quặc hay cốt truyện bất ngờ v.v. hãy cố gắng tạo ra bất cứ thứ gì có thể khiến cho trò chơi của bạn khác lạ so với những game đã xuất hiện nhan nhản trên thị trường, chỉ có thế thì mới khiến người chơi có hứng thú được. Và tất nhiên sự mới mẻ này cũng chỉ tồn tại được trong một thời gian ngắn mà thôi, vì chỉ cần có game nào trở nên thành công một tẹo thì sẽ nhanh chóng có một lô một lốc những game ăn theo nó ngay, đơn cử như Flappy bird!

7. Thử thách trí tuệ

7 yếu tố làm nên một tựa game hấp dẫn

Người chơi luôn thích được thử thách, có thể chỉ đơn giản là một câu đố, hoặc một thử thách phức tạp cần phải “động não” nhiều hơn. Các thể loại thử thách trí tuệ trải dài từ chọn cánh cửa nào để mở trong các survival horror game cho đến việc hoàn thành một cuộc bố ráp như trong các game MMO.  Cảm giác giải mã được câu đố hay tìm ra được những bước thích hợp để hoàn thành nhiệm vụ quả thật khiến người chơi thấy thích thú và thỏa mãn. Những nhà phát triển game Nhật Bản từ lâu đã khai thác yếu tố này một cách rất hiệu quả, với series Level 5’s Professor Layton và nhiều game khác trong dòng game survival horror. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.