AION "phiên bản Việt": Đáng chơi... nhưng đáng sợ

11/11/2014 14:00 GMT+7

Bất chấp hình thức vận hành game không giống ai của đơn vị phát hành Vieplay, AION "phiên bản Việt" vẫn là một trong những tựa game đáng điểm mặt anh tài vào những tháng cuối năm 2014.

Chất lượng xuất sắc, xuất thân “mờ ám”

Đã biết danh tiếng lẫy lừng của AION kể từ khi game ra mắt vào cuối năm 2009, người viết vẫn vô cùng bất ngờ vì chất lượng xuất sắc của trò chơi nhập vai fantasy do hãng NCsoft (Hàn Quốc) sản xuất. Không chỉ vậy, "phiên bản" AION tại Việt Nam được tích hợp song song hai cơ chế đồ họa, trong đó có Cry Engine tối tân được cập nhật sau phiên bản 3.7 - “vũ khí” lợi hại giúp trò chơi không bị tụt hậu dù đã có tuổi đời kha khá trong làng game.

Với AION, NCsoft một lần nữa chứng minh rằng mình “mát tay” như thế nào khi thiết kế một trò chơi thuần túy fantasy. Nhưng khác với "đứa con cưng cổ điển" Lineage 2, AION chịu ảnh hưởng rất nặng của của dòng game nhập vai phương Tây hiện hành, mà điển hình là World of warcraft. Đó là lý do trò chơi này rất thành công không chỉ tại quê nhà Hàn Quốc, mà còn tạo được vị thế đáng kể tại thị trường châu Âu và Bắc Mỹ.

Tuyệt hảo AION Việt

AION - Tựa game xuất sắc không phải bàn cãi (Ảnh: NCsoft Forum)

Thứ duy nhất khiến game thủ hơi chùn chân trước quyết định phiêu lưu vào thế giới AION Việt, chính là cách thức làm việc và thân thế… "mờ mờ ảo ảo" của đơn vị phát hành Vieplay. Một phần vì nhiều người vẫn chưa dám tin AION chính thức về Việt Nam, do một nhà phát hành “vô danh” đàm phán và Việt hóa thành công. Phần vì hình thức quản lý, vận hành game trông hơi... nghiệp dư và khá sơ sài. Sự "mờ ảo" này đến từ khâu quảng bá và công bố lộ trình phát hành, cho đến việc bất ngờ điều chỉnh… tỷ lệ tăng EXP của game trong vài ngày gần đây nhưng không hề có một động thái thông báo nào. Chưa kể, đố bạn tìm thấy một dòng thông tin nào về "nhà phát hành" AION Việt trên trang web của chính sản phẩm này.

Nên đứng ở góc độ một người chơi đơn thuần, AION có thể rất hấp dẫn. Nhưng đứng ở góc độ quản lý, tuổi đời của AiON Việt có thể sẽ... chẳng tày gang.

Một tựa game của chiến chinh…

Với truyền thống đầu tư kỹ lưỡng vào cốt truyện của NCsoft, AION sở hữu một câu chuyện nền tảng rất có chiều sâu, đậm chất thần thoại và đầy những tình tiết bi tráng, mà người chơi có thể lần lượt khám phá trong suốt hành trình phiêu lưu. Chi tiết độc đáo nhất của câu chuyện thần thoại này nằm ở việc Atreia, thế giới do thần AION kiến tạo, bị tách làm đôi sau hàng loạt xung đột khốc liệt. Hai cõi bị chia cắt lần lượt được thống trị và trở thành nơi sinh sống của hai chủng tộc đối lập: Asmodae và Elysea.

Tuyệt hảo AION Việt

Người chơi phải lựa chọn giữa hai phe ngay từ đầu game, và sống với quyết định của mình đến… hết đời. (Ảnh: NCsoft)

Người chơi phải chọn phe phái ngay từ thời điểm tạo nhận vật, và được mặc định sẽ “sống trong thù hận” với thế lực còn lại cho đến khi… nghỉ game, vì AION có một quy luật đặc biệt: một khi bạn đã quyết định phò trợ ai, thì tất cả những nhân vật được tạo trong cùng tại khoản đều phải trung thành với phe đó!

Thú vị hơn, Asmodae và Elysea đều sở hữu những bản đồ, không khí, âm nhạc, nhiệm vụ… hoàn toàn khác hẳn so với thế lực còn lại, nên về cơ bản, mỗi người ở mỗi phe khác nhau có những trải nhiệm, cảm nhận và cảm xúc về AION hoàn toàn khác biệt. Chỉ đến khi trải qua giai đoạn tân thủ, tương đối nắm rõ về game, người chơi mới bắt đầu có những va chạm với thế giới bên kia, trước khi tham gia vào hàng loạt event xâm chiếm và nhiệm vụ dính líu vào cuộc chiến khốc liệt giữa hai phe.

Nhìn chung gameplay của AION khá tương đồng với những tựa game phương Tây hiện hành, đặc biệt là World of warcraft như đã đề cập ở trên. Tuy chỉ sở hữu con số trung bình là 9 lớp nhân vật dành cho cả hai phe, nhưng chiều sâu, sự khác biệt và đặc trưng của mỗi lớp nhân vật vô cùng rõ ràng. Bên cạnh đó, AION đặc biệt chú trọng vào tính cân bằng của một party (tổ đội) khi tham gia vào các hoạt động của game, nên hầu như không một nhân vật nào bị “phế” trong suốt quá trình chơi - điểm mạnh thường thấy của dòng game nhập vai phương Tây.

Tuyệt hảo AION Việt

Gameplay của AION đa dạng, có chiều sâu những cũng phức tạp và khó tiếp cận.

Cơ chế nghề nghiệp, thú nuôi/ thú cưỡi và nhiệm vụ của game đủ sức đa dạng để làm người chơi choáng váng. Tạm biệt những nhiệm vụ chỉ có “click và click”, tạm biệt tiết mục “tự tìm đường” và hàng trăm giờ auto “treo máy”...v…v…, AION đòi hỏi game thủ phải có sự nhập tâm và đầu tư tâm trí rất lớn nếu bạn thật sự muốn đạt được thành quả nhất định trong game. Tất nhiên bạn có thể hoàn toàn thưởng thức trò chơi theo cách của mình, nhưng đừng ghen tỵ khi thấy một gã nhà giàu sở hữu riêng một căn biệt thự to đùng trong game!

Có thể nói gameplay của AION xứng đáng với hai từ “tuyệt phẩm” và danh tiếng lẫy lừng mà trò chơi xây đắp kể từ khi mới chào đời. Tuy nhiên, đây cũng chính là trở ngại đánh bật những game thủ thiếu kiên nhẫn, hoặc những người chơi đã quen với nhịp game thường thấy của các sản phẩm 3D kiếm hiệp trên thị trường hiện nay.

Tuyệt hảo AION Việt

Hành trình vô vàn chông gai để đạt tới đẳng cấp “tạm ok” (Ảnh: NCsoft)

…và lãng mạn

Người viết bài này là một game thủ trung thành của Lineage 2, từng nghĩ rằng sẽ không có một tựa game nào mang lại cảm giác bi tráng, dạt dào khi gã tân thủ “nghèo kiết xác”, yếu ớt, dong buồm rời khỏi đảo Talking Island và hoàn toàn vô niệm về bến đỗ bên kia đại dương. Nhưng khi bắt đầu trải nghiệm AION, chỉ sau 1 giờ đồng hồ, người viết đã hoàn toàn bị chinh phục bởi chất thơ và những khoảnh khắc lãng mạn mà tựa game này mang lại.

Tuyệt hảo AION Việt

Tiếp nối Lineage 2, AION mang màu sắc của một tác phẩm nghệ thuật (Ảnh: AION Wiki)

Khi vừa đặt chân đến hồ Cliona, một địa danh ở đầu game, nhà sản xuất NCsoft đã khôn khéo “thả” cơn mưa phùn lớt phớt ngang mặt hồ, ngay sau đó là những âm điệu piano đầy ám ảnh, đưa người chơi vào cõi huyền ảo đẹp và buồn của thế giới Atreia bị chia cắt.

Cũng như bao trò chơi nhập vai online khác, người chơi khởi đầu là một gã vô danh, mất đi ký ức về thế giới hiện hữu trước mắt. Nhưng AION luôn biết cách để đẩy cao trào game đúng lúc cũng như “thả rơi” cảm xúc game thủ vào những khoảng lặng cần thiết, để người chơi hoàn toàn nhập vai vào thế giới mộng mơ đầy lãng mạn của game. Đây là một thành công được tổng hợp từ rất nhiều yếu tố: cơ chế đồ họa xuất sắc với khả năng điều tiết độ sáng môi trường cực tốt; thiết kế nhân vật rất đẹp và đa dạng; chất nghệ thuật trong thiết kế kiến trúc và địa danh; nhưng quan trọng hơn hết, AION vô cùng thành công ở khía cạnh âm nhạc, điều đã từng mang lại danh tiếng cho hãng NCsoft qua trò chơi Lineage 2.

Tuyệt hảo AION Việt

Chất lượng xuất sắc, nhưng chưa thể luận thành bại

Với hàng loạt ưu điểm tinh túy, rất có chiều sâu, AION đòi hỏi người chơi phải thưởng thức, “sống chậm” với game để bắt được hết những khoảnh khắc tuyệt đẹp này. Đây chính là điểm tạo nên sự khác biệt toàn diện của AION với hầu hết những trò chơi có mặt tại thị trường Việt, vốn đề cao tính cạnh tranh thông qua đua cấp độ, đua trang bị.

Có thể nhận định ngay rằng, một kẻ đặc biệt như AION sẽ khó sống ở một thị trường game rất khó chấp nhận sự đổi mới, sự cách tân như tại Việt Nam. Vì lẽ đó, sự thành bại về mặt thị trường của tựa game này vẫn còn là một dấu hỏi lớn, mặc cho chất lượng xuất sắc không thể bàn cãi, chưa kể đến câu chuyện "danh chính ngôn thuận".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.