AMD dự đoán PC sẽ đi xuống, tập trung mạnh vào game

27/01/2014 14:00 GMT+7

Rory Read, CEO của tập đoàn AMD, cho biết công ty đang rất trông đợi vào nền tảng chip xử lý mới chuyên cho game có thể khiến doanh thu tăng vọt trong năm 2014. Nhưng theo đó, thị trường vi xử lý của PC cũng sẽ bị suy yếu đi.

Mặc dù Read trông có vẻ rất lạc quan, nhưng vẫn không thể phủ nhận rằng doanh số quý 1 2014 của họ sẽ giảm xuống còn 13%, so với mức 19% của quý 4 2013. AMD chính là hãng sản xuất vi xử lý PC lớn nhất thế giới có trụ sở đặt tại Sunnyvale, bang California, Mỹ. Đặc biệt, AMD còn là "ông lớn" trong ngành game khi CPU của họ là "trái tim" cho cả hai chiếc mấy console mới Xbox One và PS4.

CEO Rory Read của AMD (Ảnh: Blogcdn)

Read cho biết trong một buổi báo cáo doanh thu gần đây, đã có nhiều ý kiến phân tích cho rằng thị trường PC nói chung sẽ bị thất thu khoảng 10% trong năm 2014. Ông cho rằng kết quả của AMD cũng sẽ tương tự như dự báo này, với một cơ hội phát triển nếu một vài nhân tố khác thay đổi. Tuy vậy, Read nhận xét rằng xu hướng của thị trường vẫn rất khó phán đoán, và AMD sẽ phải tính doanh thu của họ hàng quý thay vì mỗi năm để kịp thời đưa ra các điều chỉnh.

Doanh thu trong quý 1 năm 2014 của PC và phần cứng đồ họa sẽ bị giảm nhẹ. Read cho biết một trong số những đối tượng cần lưu ý đến chính là dòng vi xử lý cho các máy chủ chạy nền ARM. Read nói rằng AMD dự trù sẽ hoàn thiện bản thiết kế cho dòng vi xử lý nền ARM 64-bit trong quý 1. Máy chủ nền ARM là một thị trường rất có tiềm năng khi rất nhiều hãng sẽ bắt đầu tấn công vào thị phần vi xử lý nền x86 vốn đang bị Intel chiếm lĩnh.

Ngoài ra, doanh số của mảng vi xử lý cho các máy notebook sẽ không khả quan trong quý 4. Bởi lẽ xu hướng gần đây của người tiêu dùng đang dần tiến về mảng smartphone và máy tính bảng.

Sau khi PlayStation 4 và Xbox One ra mắt rất thành công, Read cho biết dòng vi xử lý tích hợp đã vượt quá mong mỏi của công ty với 20% thặng dư trong năm 2013 và dự đoán từ đây cho đến hết năm 2015, thi trường này sẽ do AMD chiếm lĩnh hơn phân nửa.

AMD đang rất thành công trong lĩnh vực sản xuất chip cho các máy console (Ảnh: ifixit)

Một báo cáo cho thấy mức tuyển dụng nhân sự tại AMD đã tăng đáng kể: công ty này đã có 10.671 nhân viên vào cuối quý 4/2013, so với mức 10.300 nhân viên ở quý 3.

AMD cho biết giá cổ phiếu của họ hiện đang là 6 xu và lợi nhuận thu về đạt 1,59 tỉ USD. Trong quý 4 2013, AMD đã xuất xưởng một lượng lớn vi xử lý cho máy console next-gen vốn được bán rất chạy vào kì nghỉ cuối năm, doanh thu tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái.

Read chia sẻ: “Chúng tôi cho rằng thị trường PC sẽ còn tiếp tục suy giảm trong năm 2014, nhưng công ty sẽ bắt đầu lấn sang các mảng khác. Chúng ta rõ ràng đang ở thời kỷ trắc trở nhất của PC trong lịch sử ngành công nghiệp này”.

Gần đây, AMD đã thông báo sự ra đời của dòng vi xử lý Kaveri, vốn chuyên nhắm vào game và các chương trình cao cấp khác. Chip Kaveri có đến 2,4 tỉ bóng bán dẫn và 47% trong số đó được thiết kế để hỗ trợ nền đồ họa cao cấp. Dòng chip này thuộc dòng APU, vốn kết hợp cả chip xử lý CPU và chip đồ họa GPU trên cùng một đơn vị. Theo đó, dòng Kaveri (còn được biết đến với mật danh A-Series APUs) sẽ có đến 4 nhân CPU kèm 8 nhân GPU trên cùng 1 con chip.

Công nghệ HAS (Heterogeneous System Architecture - kiến trúc hệ thống không đồng nhất) cũng sẽ được ứng dụng nhằm giải quyết vấn đề "nghẽn cổ chai" cũng như tăng tốc toàn diện hệ thống phần cứng. Theo Read, dòng sản phẩm này đã được tối ưu với khả năng ứng dụng tốt nhất và có giá thành không quá cao.

Theo kế hoạch, trong quý 4 2014, AMD sẽ xuất xưởng hơn 7 triệu đơn vị chip cho máy game console, gấp đôi so với quý 1.2014, Read cho biết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.