Apple đạt doanh thu khủng tại Trung Quốc, che mờ tất cả các thương hiệu nội địa

17/04/2015 12:00 GMT+7

Với 37 tỉ USD doanh thu trong năm 2014, Apple nghiễm nhiên là thương hiệu công nghệ “hot” nhất tại thị trường đông dân nhất thế giới.

Nói đến thị trường công nghệ tại Trung Quốc, rất dễ thấy các thương hiệu nội địa gần như nắm trọn thị trường. Chẳng hạn như Baidu (tìm kiếm), Alibaba (thương mại điện tử), Sina Weibo (tương tự Twitter) hay QQ (thay cho Facebook). Về mảng thiết bị công nghệ, Trung Quốc cũng có những tên tuổi nổi tiếng như Huawei, Lenovo hay Xiaomi.

Apple đạt doanh thu khủng tại Trung Quốc, che mờ tất cả các thương hiệu nội địa

Click vào ảnh để phóng to (Ảnh: Newzoo)

Tuy nhiên, dù lực lượng đông đảo, nhưng các thương hiệu nội địa vẫn không thể sánh bằng “người khổng lồ” Apple đến từ xứ cờ hoa. Theo khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Newzoo, trong năm 2014 Apple là “thương hiệu công nghệ số 1 tại Trung Quốc”, tính trên doanh thu.

Với 37 tỉ USD doanh thu từ thị trường gần 1,4 tỉ dân, Apple bỏ xa các thương hiệu nội địa khác, hơn gấp đôi so với Huawei (17,5 tỉ) và Lenovo (14,7 tỉ), 2 công ty cạnh tranh trực tiếp với Apple trong mảng thiết bị di động. Trong khi đó, “ông trùm Internet” Tencent, dù sở hữu tựa game “bom tấn” Liên Minh Huyền Thoại, cũng chỉ đứng thứ 5 với 11,7 USD. Đủ sức “so kè” với Apple vẫn là đối thủ truyền kiếp Samsung, với 30,3 tỉ USD doanh thu.

Sự thành công của Apple tại Trung Quốc mang ý nghĩa rất lớn cho ngành game tại đây, khi sẽ ngày càng nhiều công ty game đầu tư mạng cho mảng game di động, đặc biệt cho nền tảng iOS.

Cửa hàng Apple Store tại Thượng Hải (Ảnh: Apple)

Ngoài ra, doanh thủ khủng của Apple không có nghĩa là hãng bán nhiều sản phẩm hơn các đối thủ khác. Mà do đa phần các sản phẩm của Apple nhắm đến phân khúc khách hàng cao cấp, những người sẵn sàng chi thêm tiền để có thêm những sản phẩm chất lượng và góp phần xây dựng “hình ảnh sang trọng” cho họ.

Trước đây, nhiều nhà phân tích đã dự đoán với sự ra mắt của chiếc điện thoại giá rẻ iPhone 5C, đây sẽ là sản phẩm chủ lực cho các thị trường đang phát triển như Trung Quốc. Thế nhưng thực tế đã chứng minh ngược lại, các sản phẩm bán chạy lại là các mẫu điện thoại cao cấp iPhone 5S, 6 và 6 Plus.

Một điều nữa mà các công ty đáng lẽ phải học hỏi Apple từ lâu: không nên đối xử với những thị trường đang phát triển khác biệt với những thị trường giàu có như phương Tây. Thông thường, một công ty nước ngoài khi đầu tư vào Trung Quốc, thường tìm cách liên kết với một công ty nội địa, với chiếc lược bản địa hóa triệt để, từ sản phẩm đến công tác marketing. Apple chẳng quan tâm đến điều đó, họ kinh doanh tại Trung Quốc cũng hệt như cách họ làm tại Mỹ hay Châu Âu, và điều đó đã chứng minh hiệu quả.

Xiaomi (phải), thương hiệu điện thoại được cho là muốn đối đầu trực diện với Apple tại Trung Quốc (Ảnh: YouTube)

Nếu điều này vẫn tiếp diễn, rõ ràng miếng bánh quá to của Apple vẫn sẽ không bị ai dòm ngó.

Cuối cùng, không thể không nhắc đến 2 ông lớn về thiết bị game. Microsoft chỉ thu về chưa đến 10% tổng doanh thu năm tài chính 2014 (khoảng 86,8 tỉ USD) từ Trung Quốc. Còn Sony chỉ có được 4,4 tỉ USD từ thị trường đông dân nhất thế giới này.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.