Apple TV sẽ trở thành máy chơi game thế hệ mới ?

04/10/2015 17:00 GMT+7

Apple TV sẽ trở thành máy chơi game? Sau đây là 5 lý do.

Mặc dù sau sự kiện giới thiệu sản phẩm hết sức hoành tráng của Apple tại San Francisco, hiện iPhone 6s, 6s PlusiPad Pro vẫn đang là tâm điểm chú ý của giới truyền thông, cũng như fan hâm mộ táo khuyết trên toàn thế giới. Nhưng trong số đó, vẫn có một "tân binh" có màn ra mắt không hề nổi trội và rầm rộ như các dòng sản phẩm nêu trên. Đó là thiết bị Apple TV mới toanh, do chính ông chủ Tim Cook giới thiệu, đã khiến chúng tôi gần như không thể rời mắt.

 
 

Được tuyên bố là công nghệ truyền hình của "tương lai", liệu Apple TV có thể lấn sân sang lĩnh vực chơi game được hay không ? 

Đi tìm lời đáp cho câu hỏi này hoàn toàn vẫn còn tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng vẫn có khả năng trở thành sự thật. Thiết bị set-top của Apple là đối thủ cạnh tranh của các dịch vụ như Roku, Amazon, Google Chromecast, nhưng đồng thời cũng dòm ngó khả năng giải trí tại gia của Sony và Microsoft.

 

 

Trong suốt buổi giới thiệu, Apple TV đã chứng tỏ khả năng chơi game của mình sau khi chạy thử qua một số tựa game nổi đình đám như Crossy Road, Asphalt 8Galaxy on Fire 3 - Manticore rising. Tuy sự thật là đầu set top box của Apple sẽ không thể nào bì kịp với PS4 hay Xbox One, nhưng cũng không thể phủ nhận độ "hứa hẹn" của chiếc hộp bé xinh này. Sau đây chính là 5 lý do sẽ "biến" thiết bị này thành bộ console tiếp theo, đương nhiên là cũng phải có thêm một vài "biến tấu" kèm phụ kiện nho nhỏ: 

Kết nối với tay cầm

Thứ nhất, chiếc remote của Apple TV có thể mang dáng dấp của một bộ điều khiển "thông minh", khi nó có thể đáp ứng tốt những game có hệ điều khiển không quá rắc rối như Crossy Road hay Alphalt 8Beat Sports. Tốt là thế, nhưng nếu Apple TV muốn "đấu" với Sony và Microsoft về khoản game console, thì điều đầu tiên là chiếc remote "thông minh" này phải hoàn toàn xuất hiện như là một chiếc tay cầm điểu khiển thực thụ.  

Nghe thì cực thích, nhưng tin xấu là Apple hoàn toàn không có kế hoạch nào sản xuất phụ kiện như thế, chỉ đơn giản là một chiếc remote hết sức bình thường của hãng. Còn tin tốt? Tất nhiên là Apple sẽ chơi trội luôn với một đầu set-top box mới leng keng, với khả năng kết nối trực tiếp với các loại tay cầm được làm theo tiêu chuẩn MFi, bao gồm miếng pad từ hãng Logitech, và thậm chí SteelSeries đã bắt tay làm riêng cho Apple một gamepad đúng nghĩa.

 
 

Stream game trên Apple TV? Không thành vấn đề

Còn nhớ Onlive chứ? Quay ngược thời gian về năm 2011, dịch vụ OnLive từng hứa hẹn sẽ để game thủ được trải nghiệm những tựa game yêu thích thông qua một đầu set-top box đơn giản, bằng cách stream trực tiếp tên những game này lên màn hình tivi của bạn. Và tiếc thay, công nghệ này còn quá mới mẻ và chưa chuẩn bị sẵn sàng ra mắt công chúng, kể cả khi dịch vụ này có sở hữu khả năng kết nối ưu việt tới đâu, thì không phải games lúc nào cũng "chịu" chạy trên nền dịch vụ này. 

 
 

Và trong suốt khoảng thời gian từ đó đến nay, với sự phát triển không ngừng của công nghệ stream games, Sony đã đặc biệt ứng dụng công nghệ này lên PS Vita và Remote play cho các dòng điện thoại Xperia của hãng. Vậy tại sao Apple TV lại không thể hoạt động tương tự? Với bộ xử lý A8 64 bit, tương đương với iPhone 6, thêm vào đó còn được hỗ trợ thêm với 2GB Ram, quá dư để hỗ trợ chương trình stream game này. 

Hơn nữa, Apple TV còn có thể truy cập vào Appstore, giúp kết nối với các chương trình tương tự như SplashTop. Điều này đồng nghĩa với việc game thủ hoàn toàn có thể copy giao diện PC trên tất cả thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS. Kết nối với tay cầm, Apple TV có thể chạy như một Steam Machine (máy chơi game sắp ra mắt của Valve) và ngay lập tức bạn đã có thể thưởng thức game bom tấn, Fallout 4. 

Có thể chơi tiếp bất cứ lúc nào

Với khá nhiều game iPhone và iPad mang đậm phong cách nhập vai Nhật Bản (J-RPG) khá cao, không phải ai trong chúng ta cũng đủ khả năng và thời gian căng mắt bấm bấm những cần điều khiển bé xíu trên bộ màn hình cũng bé không kém. Nhưng với chiếc Apple TV mới toe này, game thủ có thể dễ dàng tiếp tục cuộc hành trình đang chơi dở trên iPad và iPhone. 


Những tựa game đỉnh nhất như Final Fantasy VII đều có xuất phát điểm từ màn hình tivi to đùng, nay đã phải gói gọn trên iPad và iPhone, làm game thủ không còn được thưởng thức những trải nghiệm tuyệt vời mà tivi mang lại. Tuy có thể mang đi khắp mọi nơi, nhưng chắc chắn sẽ có những thời điểm mà game thủ sẵn sàng bật Apple TV lên để "chơi cho sướng". 

Mặc dù  điều ước trên chưa thành hiện thực, nhưng chắc chắn cũng không còn lâu nữa, khi mà Airplay đã chứng tỏ khả năng giúp game thủ chơi mọi lúc mọi nơi, từ tivi cho đến điện thoại, mang lại sự linh động tối đa cho đại đa số game thủ bận rộn. Vừa nghe qua thì có vẻ thú vị, nhưng Airplay lại cực kỳ rắc rối, thua xa cách kinh điển lấy game save từ Cloud.

 

Bằng cách này, người chơi có thể thoải mái truy cập vào Golden Saucer mà không phải lo lắng về các lỗi streaming thường thấy. Dù cho có rắc rối, nhưng dường như đây chính là công nghệ của tương lai, và người dùng rất háo hức để xem Apple TV sẽ hiện thực hoá nó thế nào. 

Đồ họa không phải là nhất

Nói về chuyện Xbox One và PS4 thường xuyên cạnh tranh nhau về độ phân giải và tốc độ khung hình, một cuộc chiến muôn thuở giữa nhà sản xuất và cũng là vấn đề tranh cãi truyền kiếp giữa fan và anti-fan. Chắc chắn 1 điều rằng, đó là Apple TV sẽ không theo đuổi và chen chân vào đấu trường khốc liệt này. Nhưng may mắn thay, game hay không phải cứ nhất thiết là đồ họa khủng.

 
 

Vài năm gần đây, chúng ta đã được thưởng thức một loạt game đỉnh mà đồ họa "xấu hoắc" như Minecraft, Shovel Knight, Bastion, Papers, Please, Journey và vô vàn tuyệt tác khác - những trò chơi không dùng hình ảnh bắt mắt để câu khách. Và đó là những game mà game thủ muốn được trải nghiệm trên đầu set-top box của Apple. 

Không những thế, Supergiant Games, nhà sáng lập nên tựa game cực đỉnh Bastion, đã tuyên bố đứa con tinh thần tiếp theo của họ Transistor sẽ đổ bộ xuống Apple TV. Đừng quên, Apple là một trong những công ty có khả năng đồng bộ hoá tốt nhất, miễn là người dùng chịu bỏ tiền để mua Apple TV, các nhà phát hành sẽ lập tức xếp hàng dài chờ đợi để mang tác phẩm của mình lên thiết bị này. 

Chơi game cùng gia đình 

Phải thừa nhận rằng, nhìn Apple TV chạy Crossy RoadBeat Sports thì cũng khá thất vọng, nhưng điều mà mọi người mong mỏi nhiều nhất chính là khả năng nhiều người cùng chơi của Apple TV. Nhiều người đề cập đến sự thất bại của chức năng chia đôi màn hình, đã khiến cho Sony và Microsoft cuối cùng phải quyết định thiết kế lại tính năng chơi nhiều người của mình, và có vẻ như chức năng hấp dẫn này sẽ là hướng phát triển chính của Apple TV trong thời gian tới. 

 

Chơi game cùng lúc là một điểm cộng sáng giá, đặc biệt là cho các gia đình có nhu cầu. Khỏi cần phải nhắc, sự thành công của Wii đạt được nhờ vào chủ trương phát triển môi trường gắn kết giữa các thành viên trong gia đình, nên có vẻ như Apple sẽ đi theo con đường phát triển nhờ chất lượng như Wii hơn là thu hút sự chú ý thông qua các sự kiện mà hãng thường tổ chức. 

Thêm nữa, chiếc remote của AppleTV rõ ràng là chịu ảnh hưởng lớn từ Nintendo. Guitar Hero, Sky LandersDisney Infinity cũng đã chuẩn bị hạ cánh xuống Apple TV vào cuối năm nay, nên không còn lý do gì để nghi ngờ rằng hàng loạt những tựa game khác cũng đã và đang chuẩn bị tiến công vào thị trường mới này, dù rằng đại đa số những game trên chủ yếu nhắm vào trẻ con nhiều hơn là các đối tượng thanh niên mê game khác.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.