Bạn muốn trở thành cao thủ PES? Hoàn toàn không khó

15/05/2015 09:20 GMT+7

Những mẹo hết sức cơ bản nhưng không hề thừa để các game thủ vững bước trên con đường trở thành cao thủ game bóng đá PES.

Bạn đam mê bóng đá, muốn làm cao thủ Pro Evolution Soccer (PES), nhưng đá với mấy thằng bạn trong xóm đã thua nát. Thi thoảng thắng được một trận xong lại... nát.

Nếu gặp trường hợp này, ắt hẳn bạn sẽ ngửa đầu lên trời mà rằng: "Sao làm cao thủ khó vậy?" Nhưng thực sự nó có khó như bạn nghĩ? Hãy tự đặt ra cho mình vài câu hỏi, và khi tự mình trả lời được chúng, xem như bạn đã là cao thủ rồi đó.

Bạn không tin ư? Chúng ta cùng bắt đầu nào:

Cách bạn cầm gamepad như thế nào?

Tưởng như là chuyện vặt nhưng cách cầm gamepad lại quyết định khá lớn đến việc bạn sử dụng kỹ năng, tốt nhất là hãy cầm chắc vừa phải, ngón trỏ và ngón giữa của cả 2 tay hay để vào nút R1 - R2 và L1 - L2, chắc hẳn nhiều bạn thường chỉ để ngón trỏ ở L1 và R1 và khi nhấn nút L2 - R2 thì bạn đưa ngón trỏ xuống phải không. Bên dưới tôi sẽ giải thích tại sao phải để tay như vậy.

 trở thành cao thủ pes không khó P1

Cầm gamepad đúng cách sẽ giúp bạn xử lý tình huống nhanh hơn

Để tay như trên có tác dụng gì?

Nếu chỉ dùng ngón trỏ bạn sẽ giữ tay cầm chắc hơn, nhưng nếu để cả 2 ngón bạn cũng không làm rơi được tay cầm đâu. Hơn nữa thời gian chuyển ngón trỏ từ R1 xuống R2 chẳng phải là chậm hơn việc bạn để sẵn ngón giữa ở đó sao? Bạn tự hỏi sao các cao thủ lại bấm nhanh hơn mình ¼ giây, chính là vì thế đó. Hơn nữa khi bạn sử dụng kỹ thuật Super cancel (giữ R1 - R2 đồng thời để tự di chuyển cầu thủ đến vị trí mình muốn, một thao tác rất quen trọng khi chơi PES) thì nếu bạn để sẵn tay sẽ tốt hơn nhiều so với việc phải đưa ngón giữa từ dưới lên. 

Tôi có nên xem video hướng dẫn skill trên mạng không? Tôi phải xem như thế nào cho khoa học?

Chắc chắn việc xem video của các cao thủ nổi tiếng thế giới như Mike Linden hay Playton là tốt rồi. Tuy nhiên hãy xem có chọn lọc, đừng ham xem những video hướng dẫn skill cho đẹp mắt, các cao thủ chẳng dùng nhiều đâu, họ luôn xử lý giống như bóng đá ngoài đời. Hãy nhớ công thức sau, tuy cực khó để làm được nhưng khi bạn đã làm được rồi thì sẽ chẳng còn gì ngăn cản nổi bạn nữa:

 trở thành cao thủ pes không khó p1

Đơn giản + nhanh + chính xác = chiến thắng (Ảnh: Konami)

Hãy thực hiện tốt những thứ cơ bản, khi làm tốt rồi thì dần đẩy cao tốc độ thực hiện đến khi không ai có thể cản được nữa. Còn kinh nghiệm trận mạc, bắt bài hay những thứ cao siêu khác sẽ được tích lũy dần theo thời gian. Đá nhiều bạn sẽ có nhiều kinh nghiệm, quan trọng nhất vẫn là cơ bản phải thật tốt. 

Tôi phải lập kế hoạch thực hiện những bước đơn giản như thế nào cho hợp lý?

Trước tiên bạn phải biết sở trường, sở đoản của mình là gì. Bạn cầm bóng tốt nhưng rê kém, mà lại cố học theo cách đá rê thần thánh của một cao thủ nào đó thì bạn "chết chắc". Bạn thích chuyền dài phản công nhanh nhưng bạn lại xếp một đội hình dính sát vào nhau thì cũng thua.

Nhìn ra điểm mạnh yếu của bản thân không dễ, tuy nhiên vẫn có rất nhiều cao thủ nhìn nhận giúp bạn, hãy quay lại trận đấu của bạn, khoảng vài phút thôi, up lên YouTube và chia sẻ cho các cộng đồng PES (Facebook là tốt nhất), nhiều game thủ sẽ sẵn sàng chỉ ra những điểm được và chưa được trong cách chơi bóng của bạn, thậm chí còn tư vấn một đội hình phù hợp với lối đá và đội bóng mà bạn đang sử dụng. Đừng ngại tốn công, đôi khi nó sẽ thay đổi hoàn toàn cách chơi bóng của bạn đó.

Thời gian chơi game có nhất thiết phải thật nhiều không?

Hoàn toàn không, game cũng giống các công việc ngoài đời thôi, trăm hay không bằng tay quen. Mỗi ngày bạn chỉ nên dành 1 - 2 tiếng để chơi và giữ cảm giác, không nên "cày" cả buổi dẫn đến mệt mỏi, cũng không nên cày thật nhiều một hôm rồi lại nghỉ 3, 4 hôm, hãy duy trì thói quen giải trí đều đặn, kết hợp xem bóng đá và chơi thể thao thực tế, tư duy về game của bạn sẽ tăng lên đáng kể.

Khi chơi cũng đừng nên cay cú vì thua, hay khích bác đối thủ khi thắng, hãy chú ý đến tình huống bạn ghi bàn. Tự hỏi vì sao mình làm được, rồi sau đó khi gặp lại tình huống tương tự hãy cố thử làm giống như thế, nếu lại có bàn thắng thì bạn đã có một góc sút sở trường rồi đó. Chơi game chẳng qua chỉ là cuộc đấu trí giữa người và máy, chúng ta cũng tự lập trình bản thân để chiến thắng cấu trúc của máy mà thôi. 

Chúc các bạn có những trận đấu thành công trong PES. Chúng ta sẽ gặp lại nhau ở phần tiếp theo, nói về một số chiến thuật cơ bản có thể áp dụng trong mọi phiên bản PES. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.