Bí quyết trở thành cao thủ PES: Sút bóng thế nào cho hiệu quả?

23/05/2015 10:30 GMT+7

Tấn công nhiều đến đâu thì phải sút được bóng mới có cơ hội để ghi bàn thắng, đó là "chân lý" không chỉ ở bóng đá ngoài đời mà còn trong cả các game bóng đá.

Trong bài trước, người viết đã hướng dẫn bạn đọc về kỹ năng cơ bản nhưng quan trọng Super cancel. Lần này Thanh Niên Game sẽ giải đáp thắc mắc thường gặp liên quan đến việc sút bóng trong dòng game bóng đá PES.

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến cú sút?

Khả năng của cầu thủ (lực sút, độ chính xác), tốc độ của cầu thủ (đang chạy nhanh sút sẽ mạnh hơn là đi bộ), sự tác động từ hậu vệ đối phương, sút một chạm hay đã khống chế bóng.

hướng dẫn pes p3 sút bóng

Sút cứa lòng vuông + R2 vào góc xa thì tỉ lệ ăn bàn là rất cao (Ảnh: Vegasafiq)

Bấm nhiều lực thì sẽ sút mạnh?

Sai. Bấm nhiều lực không ảnh hưởng đến việc bạn sút mạnh hay nhẹ, nó chỉ quyết định độ cao của đường bóng đi, bấm nhẹ lực thì sẽ sút sệt, bấm nhiều lực thì sẽ sút bổng hơn.

Có những cách sút nào?

Thông thường, các bạn có thể sút bằng những cách cơ bản sau (người viết dùng nút trên tay cầm PS3/PS4):

Vuông (không chỉnh hướng): nếu bạn phân vân không biết chọn góc sút nào cho hợp lý, đừng giữ hướng gì cả, bóng sẽ tự hướng vào khung thành. Tuy nhiên kiểu sút này thường chỉ dành cho những cầu thủ có chỉ số sút mạnh lớn (từ 90 trở lên) và độ chính xác kém (từ 80 trở xuống).

hướng dẫn pes p3 sút bóng

Với những cầu thủ sút mạnh như Ibra thì sút vuông không chỉnh hướng ở tình huống này là hợp lý (Ảnh: Konami)

Vuông (chỉnh hướng): cách sút cơ bản nhưng được nhiều cao thủ tin dùng, hãy bấm nút vuông nhiều lực, từ ½- ¾ cây lực, và chỉnh hướng, góc gần hay xa tùy bạn, khả năng vào là rất cao.

Vuông + R2: sút cứa lòng trong, cách sút dùng ở khoảng cách từ đối mặt gôn cho đến 25m, tùy khoảng cách mà lên lực nhiều hay ít, thường chỉ dành cho các cầu thủ có độ xoáy cao và độ chính xác cao.

Vuông + L2: đây là cú sút Manual, bạn sẽ phải tự chỉnh lực và hướng bóng đi, khá dễ ra ngoài nhưng bù lại thủ môn sẽ khó phán đoán và lực bóng bay không phụ thuộc nhiều vào lực sút của cầu thủ nữa, cầu thủ có lực sút không cao vẫn có thể sút mạnh được.

Vuông x2: cách sút mới từ PES 2013 cho đến PES 2015 đều dùng tốt, nháy nhanh 2 lần nút vuông bạn sẽ có cú sút mạnh hơn so với vuông thông thường, và độ chính xác cũng khá cao.

Vuông + tam giác: cách sút thẳng mu chính diện bàn chân trong PES 2014, khá thích hợp cho việc sút mạnh vào góc hẹp.

Vuông + L1 (chipshot): từ phiên bản PES 2014 thì chỉ còn cơ chế sút Vuông + L1 , nhiều lực thì là lốp bóng bổng, ít lực là chích nhẹ bóng qua tay thủ môn.

hướng dẫn pes p3 sút bóng

Đối mặt gôn thì cách thủ môn 2-3 mét hãy sút, sút nhiều lực (Ảnh: Konami)

Sút Advanced : đây là cơ chế khá khó thực hiện. Nhưng khi đã thực hiện được thì đối thủ phải chủ động điều khiển thủ môn mới có thể cản phá được. Chỉnh chế độ sút về Advanced, khi sút thì bấm lên full lực hoặc gần full, cứa lòng hoặc sút mạnh đều được. Sau khi đã lên lực thì chỉnh hướng ra góc xa tỉ lệ vào là trên 90% và bạn có thể dứt điểm từ 40 mét hoặc cứa lòng từ 35m mà vẫn vào dễ dàng.

Đối mặt thủ môn tôi không biết sút như thế nào cho hợp lý?

Tùy vào hướng di chuyển của bạn mà lựa chọn cách sút hợp lý. Nếu bạn ở chính giữa gôn, hãy sút vuông nhiều hơn ½ lực và chỉnh hướng ra góc xa, khoảng cách với thủ môn khoảng 2-3m thì bắt đầu sút. Nếu bạn di chuyển từ hướng chéo vào thì cứa lòng sẽ là sự lựa chọn tốt hơn. Nếu bạn bị hậu vệ theo kèm khá sát thì hãy sự dụng chipshot, khoảng cách với thủ môn khoảng 1-1,5m. Nên nhớ là sút nhiều lực khi đối mặt thì tỉ lệ vào cao hơn là ít lực.

Chạy nhanh sút tốt hơn hay đi bộ sút tốt hơn?

Cả hai cách này đều... không tốt. Hãy cố tính toán thời điểm sút bóng khi bạn vừa thả nút chạy nhanh và đang giảm dần tốc độ, thời điểm này cú sút của bạn vừa mạnh vừa chính xác.

Chúc các game thủ PES có những thời gian luyện tập vui vẻ, các bạn có thể tham khảo clip dưới đây để rõ hơn:

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.