Boba Queen: Những bóng hồng trên con đường sỏi đá

02/07/2014 13:00 GMT+7

Đội LMHT nữ Boba Queen ra đời như "cơn mưa" tươi mát cho thể thao điện tử Việt Nam, nhưng con đường mà những nữ game thủ này chọn không hề êm ả.

eSports ở Việt Nam có thể nói đang trong giai đoạn phát triển tốt nhất từ khi xuất hiện đến nay. Các giải đấu dần đi vào ổn định, người hâm mộ đã cũng quen với việc thưởng thức những trận so tài đỉnh cao của Liên minh huyền thoại (LMHT), FIFA online 3 cho đến Dota 2từ cấp độ "phòng net" cho đến cấp độ "quốc gia" khi lên sóng HTV. 

Tuy nhiên, eSports dường như vẫn là một "khu cấm địa" của đấng mày râu, bởi chưa có một bóng hồng nào xuất hiện trên đấu trường chuyên nghiệp. Điều này khiến eSports như thể vùng đất khô cằn cần lắm những cơn mưa.

Và thật trùng hợp khi Sài Gòn đang vào mùa mưa, người chơi LMHT cũng đón một "cơn mưa" tươi mát cho thể thao điện tử Việt Nam. Một đội LMHT nữ đã được thành lập mang tên Boba Queen, được sự tài trợ từ phòng máy Boba Net. Tôi lập tức liên hệ ngay với một thành viên trong đội để có buổi trò chuyện cùng những cô gái này, những bí mật cũng dần bật mí.

Khi con gái mê game

Ấn tượng đầu tiên của tôi về Boba Queen đó là các thành viên đều rất xinh. Họ sở hữu những nét riêng, không đến mức nghiêng nước nghiêng thành nhưng cũng đủ để các chàng trai trồng cây si. Hiện tại, Boba Queen gồm có bảy thành viên:

  • Lê Anh Trang (Umi): Đường trên.
  • Lê Việt  Anh (Levi Amy): Hỗ trợ.
  • Hoàng Thị Minh Trang (Libra): Xạ thủ.
  • Huỳnh Nguyễn Phương Vy (Javie): Dự bị đường trên, hỗ trợ.
  • Lâm Thị Minh Xuân (Ellie): Rừng.
  • Bùi Hoàng Yến (Mì): Đường giữa.
  • Phạm Thị Bích Liên (Sha): Quản lý.

Boba Queen: Những bóng hồng trên con đường sỏi đá

Thật ra, Trang Libra, Levi Amy, Umi và Ellie Lâm không lạ gì với cộng đồng LMHT. Trang Libra cùng Ellie Lâm là một trong các mỹ nữ tham gia trận đấu "Mỹ nữ và siêu sao", Umi và Levi Amy góp mặt trong clip "Tết trong tâm hồn" do Vietnam Esports TV thực hiện. Mì từng gắn bó với LMHT ở máy chủ Bắc Mỹ trước khi trò chơi chính thức đến Việt Nam, trong khi Javie cũng có thời gian dài tham gia Đấu trường Công lý tại máy chủ SEA.

"Tết trong tâm hồn" với sự góp mặt của Ellie, Umi, Levi Amy, Trang Libra. (Clip: VETV)

Tôi hỏi động lực nào thúc đẩy họ hợp lại thành Boba Queen. Sau một thoáng đăm chiêu, Levi cho biết: "Bản thân bọn em đều là những người đâm mê game. Cả nhóm thành lập team với mong muốn khẳng định nữ giới cũng có thể chơi game giỏi như các bạn nam vậy.

Sha nói thêm: "Trước giờ chưa có đội LMHT nữ nào, việc thành lập Boba Queen như lời cổ động của bọn em gửi đến các bạn nữ khác, để họ mạnh dạn hơn và thành lập nhiều đội nữ nữa, giúp phái nữ có một sân chơi không thua kém gì các bạn nam."

Các cô nàng thừa nhận kỹ năng của mình có hạn, chắc chắn chưa thể so bì với Gosu (vận động viên chuyên nghiệp). Nhưng nếu là những người chơi bình thường thì họ không hề e ngại. Vậy lợi thế của phái nữ là gì mà họ lại tự tin như vậy? "Cẩn thận, không hổ báo, không quăng game như các bạn nam". Nghe qua tôi thấy khá hợp lý, nhưng sau đó các cô gái lại trêu nhau về việc Ziggs của Mì khá "bá đạo" khi đủ đồ mà vẫn... farm, "xanh" quá song vẫn để team thua ngược. Tôi bật cười không nói nên lời.

Boba Queen: Những bóng hồng trên con đường sỏi đá

Màn "dìm hàng" chưa kết thúc khi Ellie nói đến vị tướng tủ Jarvan IV, Trang Libra nhanh nhẩu: "Đỉnh cao của Ellie là hôm "Mỹ nhân đại chiến Siêu sao" đó anh. Ellie dùng chiêu cuối của Jarvan IV nhưng không biết tắt, đứng trong đó chết luôn." Ellie liền nói: "Em còn tính mua cả Đồng Hồ Cát để dùng trong đó luôn." (cười)

Bạn thấy đó, các cô gái này sẵn sàng đưa nhau xuống "địa ngục" để có những tràng cười trong đội. Nhưng điều này thể hiện sự gắn bó của đội, bởi chẳng phải bạn bè là những người chỉ biết chực chờ chọc quê bạn? Đây là chất xúc tác rất cần thiết để một đội có thể trụ được lâu dài.

Boba Queen cũng thể hiện quyết tâm của mình bằng việc tập luyện, thích ứng với vị trí mới nhằm tham gia các giải nhỏ như G-Cafe để tiến dần lên DCS B rồi DCS A, và có thể là GPL như chia sẻ của một thành viên trong đội. Khoan hãy đánh giá về mức độ khả thi, nhưng nó thể hiện khát vọng của cả đội. Thêm nữa, cựu đội trưởng của Saigon Jokers - Trần Hữu Nhựt Minh (Junie) hiện đang là huấn luyện viên cho Boba Queen. Với kinh nghiệm dày dặn của mình, tin là Junie sẽ dẫn dắt đội đi đúng hướng, và biết đâu họ sẽ thực hiện được những gì đã nói?

Boba Queen: Những bóng hồng trên con đường sỏi đá

Căn phòng hoa hồng hay con đường sỏi đá?

Khi thành lập Boba Queen, tất nhiên, cả bảy cô gái xinh đẹp này đã chọn cho mình lựa chọn thứ hai: Một con đường ẩn chứa những trắc trở. Khó khăn đầu tiên mà Boba Queen gặp phải đó chính là thời gian tập luyện. Người đi làm, người đi học, Boba Queen vẫn đang đau đầu để thống nhất giờ tập luyện cho đội. Theo Junie đánh giá, nếu duy trì được cường độ một tuần ba buổi tập, trong một tháng các "nữ hoàng" có thể "xuống núi" để chinh phạt. Nhưng đó là "nếu", còn việc các thành viên duy trì được đến đâu còn phụ thuộc vào sự cố gắng của họ.

Tiếp theo, việc xây dựng cộng đồng game thủ nữ là một ý kiến tuyệt vời nhưng nhiều vấn đề có thể xảy ra. Đó là sự đố kỵ - bởi như người ta nói, nữ giới là tạo vật phức tạp nhất của thượng đế. Sẽ rất tốt nếu nó mang hướng tích cực để cùng nhau phát triển, nhưng thông thường việc này có xu hướng tiêu cực hơn, ít nhất là trong thời gian đầu. Khi bóng hồng nghi kỵ, nói xấu nhau, dẫn đến các mâu thuẫn trong nội bộ cộng đồng khó mà hàn gắn được.

Boba Queen: Những bóng hồng trên con đường sỏi đá

Việc Boba Queen thành lập có thể khiến nhiều bạn nữ thích thú, hưởng ứng, nhưng chắc chắn đâu đó tồn tại sự căm ghét, đố kỵ của những cái tôi quá lớn. "Nói có sách, mách có chứng", Levi Amy từng đăng trên Facebook cá nhân về việc một nữ game thủ khác nghi ngờ trình độ Kim Cương của các bạn nữ trong Sài Gòn có phải là tự đánh hay không.

Rồi liệu hành động tự phát của Boba Queen khi nhân rộng ra có thể duy trì được bao lâu khi không có một tổ chức nào đứng ra để duy trì, phát triển cộng đồng quá non trẻ nhưng ẩn chứa nhiều mâu thuẫn này?

Và những hy vọng cho tương lai

Chông gai là vậy, nhưng có con đường nào dễ đi. Các cô gái Boba Queen vừa cười vừa nói: "Bọn em đúng là có kẹt thời gian, nhưng sẽ ráng sắp xếp để cả đội cùng tập luyện. Với bọn em chơi game thấy vui lắm, tập đến khuya cũng không mệt." Nếu cứ giữ tinh thần đó, có "ngọn núi" nào ngăn được những nữ game thủ này?

Boba Queen: Những bóng hồng trên con đường sỏi đá

Về vấn đề cộng đồng, nếu dẹp bỏ được những cái tôi, sự ganh đua không đáng có, người viết tin chắc sân chơi dành cho nữ giới sẽ càng phát triển hơn nữa. Thực trạng hiện tại, eSports như một show diễn riêng của phái mạnh. Cái chúng ta gọi là thể thao điện tử hiện nay chung quy vẫn thiếu đi sự cân bằng, nữ giới chẳng mấy được quan tâm. Không chỉ riêng ở Việt Nam mà đây còn là vấn đề chung của thế giới.

Hàn Quốc đang đi những bước đầu tiên để chuyên nghiệp hóa thể thao điện tử dành cho game thủ nữ. Có thể Việt Nam chưa có tổ chức nào đứng ra lãnh xướng, nhưng nếu cộng đồng đoàn kết, cho thấy được sức mạnh, cũng như tiềm năng, việc hình thành các giải đấu, sân chơi dành cho các bạn nữ chắc chắn sẽ thành hiện thực.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.