Cách sử dụng tiền đạo ảo hiệu quả trong FIFA Online 3

20/05/2015 14:25 GMT+7

Tiền đạo ảo – vị trí khó chơi nhất trong bóng đá. Vậy bạn sẽ lựa chọn cầu thủ nào và sẽ sử dụng cầu thủ ấy ra sao để tạo nên lối chơi hiệu quả trong FIFA Online 3?

Tiền đạo ảo là gì?

(Ảnh: Genius)

Tiền đạo ảo (The False Nine) - còn gọi là "Số 9 ảo" - là một thuật ngữ bóng đá để chỉ các cầu thủ được xếp đá ở vị trí trung tâm hàng tiền đạo nhưng thường xuyên đá lùi sâu để đảm nhiệm hai vai trò quan trọng: tìm kiếm cơ hội ghi bàn và dẫn dắt lối chơi. Hay nói cách khác, tiền đạo ảo là sự kết hợp hoàn hảo giữa một tiền vệ tấn công và trung phong cắm.

Lịch sử hình thành

Ở World Cup 1934, Tuyển Áo tự hào với một cầu thủ chơi trong vai trò tiền đạo ảo, Matthias Sindelar, nhưng do không còn đoạn video nào để lại nên khó đánh giá và so sánh ông với những hậu bối hiện đại.

(Ảnh: AFP)

Đến năm 2007, HLV người Ý Luciano Spalletti đã thành công vang dội khi triển khai Francesco Totti đá ở vị trí số 9 ảo. Đến ngày nay, thế giới lại thêm 1 lần nữa thán phục khi Pep Guardiola đã mang đến cho thế giới một mẫu tiền đạo ảo tuyệt vời mà bất kỳ CLB nào trên thế giới cũng thèm khát: Lionel Messi.

Số 9 ảo - vai trò khó đảm nhận nhất trong bóng đá

Hy sinh một tiền đạo truyền thống là quyết định nhiều rủi ro, nên số 9 ảo của bạn phải là người hết sức toàn diện: biết đi bóng, chuyền bóng, có tốc độ, sức bền, khả năng dứt điểm, giữ bóng, ý thức chiến thuật và phản xạ tình huống mạnh mẽ. Tuy nhiên, cũng có chút châm chước là số "9 ảo" không nhất thiết phải là người có nhiều sức mạnh, không chiến hay khả năng càn lướt.

Đi tìm những tiền đạo ảo sáng giá nhất FIFA Online 3 

1. Lionel Messi mùa World Cup

Nhắc đến Messi, người ta sẽ thường nhắc đến những pha đi bóng đầy ma thuật và cả những siêu phẩm vào lưới đối thủ của anh. Thế nhưng, thật quá thiếu sót nếu không kể đến những màn biểu diễn suất sắc trong vai trò một số 9 ảo luôn gieo rắc nỗi kinh hoàng cho hàng thủ đối phương. 

(Ảnh: Vietby)

Dưới bàn tay nhào nặn của HLV Pep Guardiola, Messi đã từ một tiền vệ cánh trở thành một trong những tay săn bàn hàng đầu thế giới, đặc biệt trong vai trò số 9 ảo của Barcelona. Pep đã đưa ra một quyết định hoàn toàn chính xác bởi Messi là quá giỏi so với công việc chạy cánh của một tiền vệ và điều này sẽ là một thiếu sót lớn cho hàng tiền đạo bởi Messi ngoài tốc độ, khả năng chuyền, tạt bóng lại còn có khả năng chạy chỗ tốt, có tầm nhìn chiến thuật cao, khả năng dứt điểm tinh tế, kỹ thuật ở mức thượng thừa và có thể xem như linh hồn của cả đội bóng.  

(Ảnh: Vietby) 

2. Francesco Totti mùa '06

Hoàng tử thành Rome chính là cái tên đầu tiên thành công trong vai trò của một tiền đạo ảo trong nền bóng đá hiện đại. Có thể nói HLV Luciano Spaletti là người  đã khai sinh ra số 9 ảo và sử dụng rất thành công Totti ở vị trí này.  

(Ảnh: Vietby)

Tuy không có kĩ thuật xuất chúng như Messi nhưng Totti lại là cầu thủ có nhãn quan chiến thuật cực kì sắc bén và có thể tung ra những đường chọc khe cực kì nguy hiểm. Không chỉ thế, khả năng phối hợp ban bật trong vòng cấm đối phương và khả năng sút xa của Totti cũng khá tốt.

Totti rất lười chạy, đây là điểm mà nhiều huấn luyện viên không thích khi sử dụng Totti, tuy nhiên điều này giúp Totti có được thể lực vào cuối trận và chạy cũng không kém các tiền đạo cắm xịn là bao.

Với hàng đống những kỹ năng ảo như thế này, Totti có thể kiến bạn dễ dàng triển khai mọi lối chơi thích hợp (Ảnh: Vietby)

3. Robin Van Persie  mùa '08

Những mùa giải gần đây, tiền đạo người Hà Lan thường toả sáng ở vị trí trung phong cắm. Tuy nhiên, khi còn là một cầu thủ đầy triển vọng ở Arsenal, Van Persie được sắp xếp ở vị trí của huyền thoại Dennis Bergkamp trước đây.

(Ảnh: Vietby)

 Cũng như bậc tiền bối của mình, Persie có kĩ thuật xử lí bóng cực kì điệu nghệ. Ngoài vị trí tiền đạo ảo, anh cũng có thể chơi tốt ở 2 bên cánh với những tạt bóng rất chính xác.

Vũ khí lợi hại nhất của Van Persie chính là cái chân trái của anh đầy uy lực và kĩ thuật của anh.
Anh có thể dứt điểm ở góc hẹp hay tung ra những cú sút xa đầy bất ngờ và cả
những pha vô lê trên không đẹp mắt lẫn những cú đá phạt có độ xoáy cao. (Ảnh: Vietby)

4. Carlos Tevez mùa '08

Trong những ngày tháng thi đấu thành công cho Manchester United và đoạt được cú ăn ba huyền thoại, Tevez chính là một trong những nhân tố chính góp phần vào thành công này của CLB. 

(Ảnh: Vietby)

Dù sự nghiệp có nhiều biến động, Tevez vẫn luôn giữ được bản năng của một “sát thủ vòng cấm”. Không có kĩ thuật thiên bẩm như Lionel Messi, nhưng Tevez lại có thể lực sung mãn và lối chơi quả cảm nhưng vẫn đầy hiệu quả.

 

(Ảnh: Vietby)

5. Cesc Fabregas mùa '09 

Xét về khả năng ghi bàn, có thể Fabregas không thể sánh bằng những cái tên khác trong danh sách. Tuy nhiên, anh vẫn là một tiền đạo ảo xuất sắc nhờ khả năng kiến tạo tuyệt đỉnh của mình.

(Ảnh: Vietby)

Vị trí sở trường của Fabregas là tiền vệ tổ chức, nhưng khi thi đấu ở vị trí tiền đạo ảo, anh lại tạo ra rất nhiều khoảng trống và cơ hội cho những cầu thủ chạy cánh và tiền vệ tấn công. Thành công của đội tuyển Tây Ban Nha tại Euro 2012 chính là minh chứng rõ ràng nhất.

 

(Ảnh: Vietby)

Dù không nổi trội ở những pha dứt điểm so với những tiền đạo khác, nhưng Fabregas lại sở hữu khả năng chọn vị trí tốt cùng với những đường chuyền quyết định đầy chính xác và bất ngờ.

Hệ thống vận hành và cách sử dụng hiệu quả trong FIFA Online 3

Một đội chơi với số 9 ảo không có tiền đạo đá cắm và dựa vào các tiền vệ để nghi bàn. Chúng ta sẽ phân tích ví dụ điển hình và thành công nhất: Messi ở Barcelona. Pep quay ngược thời gian và trở lại với sơ đồ chiến thuật mang tính cách mạng của Luciano Spalletti. HLV người Ý đã thành công vang dội khi triển khai Francesco Totti đá số 9 ảo năm 2007.

Guardiola bố trí Messi ở vị trí tương tự, không phải số 9, cũng không phải số 10 và chắc chắn không phải là số 8, nhưng vẫn là người đá cao nhất trong đội hình Barcelona. Vai trò của anh hết sức phức tạp và trọng yếu với thành công của đội bóng vì trọng trách của Messi là không ai sánh được trong đội hình Barcelona thời điểm ấy.

Anh lùi lại so với hàng thủ đối phương, nhận bóng từ sâu bên phần sân nhà và có nhiều khoảng trống để chơi bóng. Barcelona theo đuổi lý thuyết giữ bóng nhiều và có cầu thủ chơi cao nhất cho thể chuyền bóng và di chuyển như ý muốn của anh ta trở thành điều then chốt trong việc tìm kiếm chiến thắng. Messi có thể đi bóng qua đối phương cũng như chuyền bóng, cả ngắn và dài, và anh có thể phối hợp rất ăn ý với Andres Iniesta và Xavi.

Cách chọn tiền đạo cánh phù hợp với lối chơi

Lùi lại, thậm chí là tới tận giữa sân, là điều rất phổ biến trong lối chơi của Messi. Tạo ra khoảng trống ở vị trí vốn là của các tiền đạo truyền thống gây khó xử cho những hậu vệ đối phương. Rời vị trí, họ sẽ gặp đe dọa từ các mũi tấn công khác của Barca. Đứng nguyên tại chỗ, họ sẽ để cho Messi có quá nhiều khoảng trống.

Trong đội hình Barca, Alexis Sanchez đặc biệt thích hợp với lối chơi này. Tốc độ như điện xẹt của anh bên cánh phải là một hướng tấn công cực kỳ quan trọng giúp Barca luôn đe dọa đối thủ. Nếu đối phương vẫn lùi sâu và phòng ngự số đông, các cầu thủ sẽ chuyền bóng chậm rãi lên phía trước, kiểm soát bóng thật nhiều và ép chặt đối thủ ở phần sân nhà. Từ đó, các hậu vệ cánh của họ tăng tốc và gây ra những rối loạn trong thế trận phòng thủ. Chỉ một sai lầm, Messi sẽ xuất hiện và trừng phạt không thương tiếc.

  • VD: Pedro, Bale, A. Sanchez, Welbeck, Walcott…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.