Cải thiện chứng khó đọc ở trẻ nhờ chơi game

25/02/2014 07:00 GMT+7

Một nghiên cứu mới đây cho thấy chơi game có thể cải thiện chứng khó đọc ở trẻ em.

Cùng với việc các trò chơi ngày càng phổ biến rộng khắp và sự phát triển khoa học kỹ thuật, những cuộc nghiên cứu về hai mặt lợi - hại của game cũng ngày càng nhiều hơn. Nhiều công trình đã cho ra những kết quả đầy bất ngờ về game – thứ mà những người không chơi đều cho là bạo lực, gây nghiện và lãng phí thời gian vô ích. Trên thực tế, theo báo cáo của một cuộc nghiên cứu gần đây, chơi game thậm chí có thể giúp cho một số trẻ em mắc chứng khó đọc khôi phục chức năng.

Cải thiện chứng khó đọc ở trẻ nhờ chơi game

Theo trang web của báo Le Figaro, Pháp đưa tin ngày 19.2, có khoảng 5% - 10% trẻ đi học gặp khó khăn trong việc đọc. Một nghiên cứu của Anh cho thấy, những người mắc chứng khó đọc thường rất khó đọc các văn bản và phát ra âm thanh. Chứng này không phải do mắt kém mà là do bất thường tại tầng lớp trên của vỏ não - làm trẻ mất khả năng ghi nhận và hiểu đường nét của chữ và ký hiệu. Trẻ bị chứng này có thể không hiểu vần điệu khi nghe câu ca dao hay bài thơ, nhiều trẻ kém khả năng phân tách các âm thanh trong câu nói. Do đó việc tiếp xúc với game có thể sẽ hữu ích đối với việc phục hồi chức năng của trẻ.

Ở những người mắc chứng khó đọc, giọng nói của họ cũng có một số vấn đề, trong đó chủ yếu là khó phân tách âm tố hoặc phân biệt âm thanh khác nhau do từ tạo thành. Nhà tâm lý học Pháp, chuyên gia phòng thí nghiệm kiểm soát nhận thức (khu vực Grenoble), nghiên cứu viên cao cấp trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia (CNRS) Sylvie Jana giải thích : "Khi nói đến chứng khó đọc, rất nhiều người chúng ta đều biết rằng, trên thực tế chứng khó đọc ảnh hưởng đến trẻ bằng nhiều cách khác nhau mà nguyên nhân của mỗi triệu chứng là khác nhau".

Cải thiện chứng khó đọc ở trẻ nhờ chơi game

Jonathan Ive, Phó chủ tịch cao cấp của Apple, cũng mắc chứng khó đọc.

Năm 2007, các nhà nghiên cứu đưa ra một cách giải thích khác về chứng khó đọc. Sylvie Jana giải thích: "Trong ngôn ngữ của trẻ em Pháp và Anh, chúng tôi phát hiện ra chúng hạn chế phân tách sự chú ý của thị giác với một hình thức duy nhất hoặc với nhiều hình thức rối loạn âm vị học". Giải mã một từ cần phải chú ý mỗi một chữ cái, song khiếm khuyết như vậy của chứng khó đọc sẽ ngăn trở trẻ đọc đồng thời suy nghĩ đến một vài chữ, khiến cho việc đọc trở nên nhàm chán, vô vị.

Để đánh giá khả năng tập trung thị giác, các nhà nghiên cứu Anh tiến hành một thử nghiệm ở 17 người trưởng thành mắc chứng khó đọc, luân phiên phát ra một tín hiệu thính giác và tín hiệu thị giác cho họ, và sau đó đo thời gian phản ứng của họ. Kết quả cho thấy, những người mắc chứng khó đọc thời gian trì hoãn của họ kéo dài hơn, nhất là khi họ bị kích thích thị giác đúng lúc nhận được tín hiệu thính giác. Điều này càng chứng minh việc xử lý thông tin sai của não.

Cải thiện chứng khó đọc ở trẻ nhờ chơi game

Bộ não bình thường (trên) và của người mắc chứng khó đọc (dưới).

Game hành động yêu cầu não xử lý nhanh thông tin của thính giác và thị giác, vì vậy từ một ý nghĩa nào đó mà nói game có thể sẽ có ích cho những trẻ mắc chứng khó đọc. Sylvie Jana nhấn mạnh: "Năm 2013, các nhà nghiên cứu người Ý công bố kết quả cho thấy rằng, các loại game hành động có thể trở thành một loại công cụ phục hồi chức năng cho chứng khó đọc".

Các nhà nghiên cứu Anh cho biết : "Chúng tôi cũng tin rằng những người mắc chứng khó đọc sau khi nghe một âm thanh và đồng thời nhìn thấy chữ cái tương ứng, họ sẽ dễ dàng hiểu được sự liên quan giữa âm thanh với chữ cái". Phương pháp nghiên cứu hiện nay là hoàn toàn trái ngược với các nguyên tắc của việc đọc nhưng các nhà khoa học vẫn không cung cấp một giải pháp thiết thực. Sylvie Jana kết luận rằng : "Đọc chủ yếu là xử lý thông tin của thị giác, sau đó làm việc khác nên thông qua âm thanh để đọc là rất khó khăn".

Cải thiện chứng khó đọc ở trẻ nhờ chơi game

Game hành động có thể cải thiện phần nào tình trang này.

Nghiên cứu viên cao cấp trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia (CNRS) Sylvie Jana nhấn mạnh, các số liệu nghiên cứu của Ý chỉ là mẫu số lượng rất nhỏ không đánh giá được những ảnh hưởng tiêu cực của game hành động đối với trẻ, song với tư cách là một người chơi, chúng tôi rất hiểu game hành động thực sự có thể rèn luyện khả năng phản ứng của con người. Ít nhất là trong hoàn cảnh này, game quả thật có thể mang đến sự trợ giúp nhất định cho những trẻ mắc chứng khó đọc. Hơn nữa, không phải bất kỳ ai thích chơi game đều nghiện.

Chơi game hành động sẽ giúp những trẻ mắc chứng khó đọc có thể đọc nhanh hơn và chính xác hơn. Theo kết quả nghiên cứu, trẻ chơi game đã cải thiện được tốc độ đọc, kết quả mang lại tốt hơn cả việc trẻ tự phát triển khả năng đọc và tham gia các khoá điều trị kỹ năng đọc truyền thống. Nhờ việc cải thiện khả năng tập trung, việc chơi game có thể giúp trẻ luyện các kỹ năng đọc tốt hơn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.