Call of duty online: tham vọng lật đổ Đột kích tại Trung Quốc?

26/06/2014 14:30 GMT+7

Trung Quốc hiện có gần 300 triệu người chơi game PC, và khoảng 1/3 số đó chơi game bắn súng góc nhìn người thứ nhất. Vì vậy có thể nói rằng họ là những khách hàng vừa trung thành vừa khó tính.

Dựa vào những con số này, Activision sẽ vừa đối mặt với những khó khăn lẫn những cơ hội quý báu khi mang Call of duty vào Trung Quốc, xứ sở của giới mê game tương đối khá kén chọn. Khi Activision mang Call of duty online vào giai đoạn Open beta, họ hy vọng rằng 3 năm công sức bỏ ra sẽ không uổng phí để Trung Quốc đón chào mình bằng những vòng tay rộng mở chứ không phải những đôi mắt hình viên đạn với vị khách “không mời” này.

Call of Duty Online

Daniel Suarez, phó giám đốc khâu sản xuất của dòng CoD, đã phát biểu tại E3 2014: “Hãy nhìn vào những công ty game phương Tây khác, những người tiên phong muốn xâm chiếm thị phần Trung Quốc và đã thảm bại tại đó. Tôi cho rằng họ đã quá lạc quan - đến mức phô trương - rằng chỉ cần họ mang game của mình đến đó là dân chúng sẽ đổ xô đi mua vì đồ họa đẹp”.

Bàn về đồ họa, thì những hình ảnh của Call of duty online có thể khiến Crossfire (Đột kích) - tựa game FPS từ Hàn Quốc đang thịnh hành nhất ở Trung Quốc - trông có vẻ như được làm từ thời kỳ đồ đá. Tuy vậy, đây vừa là một ưu điểm mà cũng là khuyết điểm.

Tại Trung Quốc, một tựa game bắn súng đồ họa đẹp gần như ngầm thông báo rằng cỗ máy PC của họ sẽ không thể chạy nó mượt mà nổi, vì vậy chả có lý do gì để phải đâm đầu vào - dù nó có cho chơi miễn phí đi nữa. Suarez cho biết, phần lớn công việc mà Activision đã làm cho đến nay là tinh chỉnh cấu hình của game cho tương thích với mặt bằng PC tại đây, trong khi vẫn giữ được đồ họa đẹp và dung lượng tải về vừa phải.

Call of Duty Online

Nhờ vào danh tiếng mà Call of duty đã tích lũy được từ nhiều năm qua trong giới game, nó vẫn là một thương hiệu rất được đón chào tại Trung Quốc - chủ yếu là nhờ vào… chơi lậu. Hai bản Closed beta vừa qua đã nhận được hàng triệu thư yêu cầu xin key (trong đó có khoảng 200.000 key được xác nhận là có thật). Giai đoạn CB thứ 3 của CoD online sẽ mở màn vào giữa hè năm nay. Tựa game được phát triển bởi Raven Software, studio kỳ cựu của Activision mà gần đây đã hỗ trợ Infinity Ward trong việc tối ưu hóa phiên bản CoD: Ghosts.

Brian Raffel, sáng lập viên của Raven Software, cho biết studio phát triển CoD online dựa trên nền tảng dữ liệu của CoD 4: Modern warfare, Modern warfare 2, và Black ops để có số khung hình ổn định nhất. Khi game ra mắt, các tính năng trong Modern warfare 3, Ghosts và có thể là Advanced warfare sắp tới, cũng sẽ được tích hợp vào CoD online. Là một tựa game online miễn phí, dĩ nhiên Activision nhắm đến việc kiếm lời từ game thủ Trung Quốc có hứng thú với việc tinh chỉnh hình mẫu nhân vật của mình trong game bằng những bộ phục trang đẹp mắt, bộ sưu tập vũ khí khủng… Về cơ bản, ai cũng có thể tham gia chơi CoD online mà không mất tiền.

Mặc dù nguyên tắc cơ bản là thế, nhưng Activision sẽ phải giới thiệu một thứ gì đó đủ thú vị để khiến người ta phải chi tiền mua những món đồ chỉ để ngắm. Lối chơi hiệu quả nhất trong CoD phụ thuộc rất nhiều vào sự phối hợp với nhau hơn là kỹ thuật cá nhân, điều này có nghĩa là Raven sẽ phải đầu tư rất nhiều cho khâu hướng dẫn chơi ban đầu.

Call of Duty Online

Suarez chia sẻ: “Khi game thủ Trung Quốc nhìn thấy những pha trình diễn kỹ thuật trong CoD, có thể họ sẽ cho rằng nó quá khó khăn và nghĩ rằng bản thân họ khó bề làm được. Nhiệm vụ của chúng tôi là phải mang đến cho họ những bài tập luyện hiệu quả nhất để giúp họ có thể thích ứng với trình độ trong game. Game thủ Trung Quốc còn khá xa lạ với khái niệm ngắm bắn tầm thấp (Aim down sights) vì Crossfire không có thứ này, chúng tôi sẽ cho họ hiểu rằng thủ thuật này sẽ gia tăng đáng kể độ chính xác khi họ xạ kích”.

Activision đang liên kết với Tencent, công ty mạng lớn của Trung Quốc (và cũng là cổ đông lớn nhất của Activision). Điều lạ lùng là, chính Tencent cũng là nhà phát hành của Crossfire, vậy thì vì lý do gì mà họ lại muốn phát triển một đối thủ cho “con gà đẻ trứng vàng” của mình?

Suarez cho rằng: “Tôi nghĩ rằng vì tựa game đó đã tồn tại ở Trung Quốc khá lâu, điều này khiến game thủ muốn tìm kiếm một cái gì đó mới mẻ, một thứ gì đó cao cấp hơn của thể loại FPS. Call of Duty là một thương hiệu được biết đến rất nhiều ở Trung Quốc - mặc dù qua sao chép lậu - nhưng nó cũng đã thiết lập được danh vọng vừa đủ. Tôi nghĩ Tencent cảm nhận được cơ hội tốt và do đó họ đầu tư cho chúng tôi”.

CoD Online sẽ hỗ trợ các tính năng chơi mạng cơ bản cho phù hợp với tên của mình, nhưng vẫn có chế độ chơi đơn theo cốt truyện có tên Hero Ops. Người chơi sẽ nâng cấp nhân vật và thăng cấp quân hàm dù họ chơi ở chế độ nào đi nữa. Chế độ thứ 3 có tên Cyborg Evacuation sẽ dựa trên sự hấp dẫn của thể loại bắn zombie trước đó, nhưng giờ đây người chơi sẽ đối mặt với những cỗ máy giết chóc, bởi vì xác sống là một đề tài “tế nhị” ở Trung Quốc - và chính quyền tại đây sẽ không chấp nhận phát hành.

Call of Duty Online

Một vấn đề về hình tượng khác: Trong CoD: Black ops 2, Trung Quốc là đối trọng tiềm năng của Mỹ, và điều này gợi nên một nghi vấn về vấn đề quan điểm chính trị. Thực ra, Trung Quốc không phải là phe phản diện hay bị người chơi tấn công trực diện trong Black ops 2, không phải như Battlefield 4 của EA vốn lấy bối cảnh chiến tranh ngay chính đại lục Trung Quốc. Battlefield 4 đã bị chính quyền Trung Quốc cấm phát hành chính thức tại đây.

Bỏ qua các vấn đề liên quan đến chính trị, công việc của Activision hẳn là phải giải thích những thứ vốn đã quá quen thuộc với game thủ phương Tây, với những khán giả mới tại Trung Quốc. Cư dân tại đây có thể đánh giá cao tựa game này, nhưng rất nhiều thương hiệu đã bị nhái và sao chép lậu tại đây và bị sử dụng để thu lợi bất chính.

Bên cạnh đó, chơi game không đơn giản như xem phim, bởi thị hiếu mỗi nơi mỗi khác. Suarez giải thích rằng: “Ở phương Tây, nếu chúng ta thấy các đồng xu vàng hoặc các thùng gỗ, chúng ta sẽ mặc nhiên thu thập chúng. Nhưng khi làm nghiên cứu tại Trung Quốc, đây không phải là điều họ sẽ làm. Chúng tôi có các chế độ chơi như Kill Confirmed, trong đó người chơi sẽ phải thu thập thẻ nhận diện của những kẻ địch họ tiêu diệt. Ở Trung Quốc họ rất nhạy cảm với những việc tương tự”.

Chốt hạ vấn đề, muốn thành công với CoD Online tại Trung Quốc, Activision sẽ phải nghiên cứu rất nhiều về thị trường này và điều chỉnh tựa game cho phù hợp với thị hiếu - văn hóa của người chơi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.