Cẩm nang đá PES: Dáng người ảnh hưởng thế nào đến cầu thủ ?

31/05/2015 08:00 GMT+7

Chắc hẳn các bạn chơi PES nhiều năm cũng không để ý đến điều này. Tuy nhiên đây lại là một yếu tố quan trọng trong các game bóng đá, mà đặc biệt là PES. Vậy chúng ta hãy cũng xem điều này ảnh hưởng như thế nào nhé.

Có mấy dáng cầu thủ trong Pro Evolution Soccer (PES)?

Các phiên bản PES thông thường có 4 dáng cầu thủ: từ thẳng lưng cho đến khom người chạy giống Messi lúc tăng tốc. Điển hình cho những cầu thủ có dáng thẳng là CR7 và khom lưng là Messi, một số cầu thủ có dáng số 2 hoặc 3 nghĩa là không thẳng lưng nhưng cũng không quá khom như Jonvinco, Pirlo.

dang nguoi anh huong den cau thu nhu the nao 

CR7 dễ dàng đi bóng và dứt điểm bằng má ngoái

Vậy dáng cầu thủ có ảnh hưởng như thế nào, hãy giải thích rõ hơn?

Những cầu thủ có dáng chạy thẳng thì sẽ tăng tốc chậm hơn, nhưng khả năng tì đè, che chắn bóng tốt hơn. Ngược lại, những cầu thủ chạy khom người như Messi thì sẽ khó tì đè được nhưng lại tăng tốc nhanh và dễ rê bóng lắt léo hơn. Những yếu tố này cũng ảnh hưởng đến tốc độ của cầu thủ chứ không chỉ đơn thuần là chỉ số tốc độ của anh ta.

dang nguoi anh huong den cau thu nhu the nao 

Messi có thể tăng tốc cực nhanh

Dáng cầu thủ chỉ ảnh hưởng đến tốc độ chạy?

Không. Nó còn ảnh hưởng đến khả năng sút bóng của anh ta nữa. Nghe có vẻ lạ, nhưng lại là sự thật. Có bao giờ bạn tự hỏi sao CR7 lại sút má ngoài hay Messi lại cứa lòng khủng khiếp đến vậy? Câu trả lời chính là do dáng người của anh ta.

Những cầu thủ có dáng thẳng thường dễ dàng sút thẳng mạnh cũng như sút má ngoài tốt, tuy nhiên khả năng cứa lòng chính xác của các cầu thủ này lại không cao lắm. Ngược lại, những cầu thủ có dáng khom thì khi cứa lòng có độ xoáy rất cao, nhưng những cầu thủ này lại khó có thể tung ra những cú sút má ngoài uy lực được.

 dang nguoi anh huong den cau thu nhu the nao

Khom người giúp Perci luôn có những cú cứa lòng với độ chính xác rất cao

Dáng người thì là thế, còn chân trái chân phải có ảnh hưởng gì không?

Có. Chân trái chân phải cũng ảnh hưởng đến việc chuyền bóng hay sút bóng. Nếu cầu thủ của bạn thi đấu đúng cánh thuận chân, những đường chuyền của anh ta có xu hướng xoáy vòng vào trong, như thế thủ môn sẽ khó ra bắt bóng hơn. Nếu cầu thủ của bạn thi đấu ở cánh ngược chân thì đường chọc khe sẽ có xu hướng xoáy về phía thủ môn đối phương, và tiền đạo của bạn sẽ khó nhận bóng hơn.

Thi đấu ở cánh ngược chân thuận thì đa số khi kết thúc phải quay người vào trong để cứa lòng, còn thuận chân thì có xu hướng dốc bóng xuống đối mặt thủ môn rồi mới dứt điểm.

Tấn công thì thế, còn phòng thủ thì dáng người ảnh hưởng như thế nào?

Đây là một điều nhỏ nhưng lại khá đặc biệt trong PES, cầu thủ trái chân với tiền đạo thì sẽ dễ cắt bóng khi tiền đạo muộn ngoặt từ biên vào trung lộ để dứt điểm.

Ví dụ: Hậu vệ cánh phải của bạn chân phải, tiền đạo đối thủ chân phải, nếu anh ta ngoặt vào trong sẽ dễ qua được hậu vệ cánh của bạn. Trong trường hợp này, bạn hãy ưu tiên xếp trung vệ của mình chân trái, như thế khi tiền đạo đối phương ngoặt vào sẽ dễ dàng cắt bóng hơn. Kiểu kết hợp so le này có hiểu quả tốt điển hình như cặp trung vệ Lucio - Samuel (PES 2011) hay Lucio - Chiellini (PES 2013).

Cẩm nang hỏi đáp về "kiểu dáng" cầu thủ trong PES xin được dừng tại đây. Hẹn gặp lại các bạn trong những phần Cẩm nang đá PES kỳ sau.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.