Cảnh báo: Hàng ngàn game thủ mất tài khoản vì lý do 'trời ơi' này

Hạ San
Hạ San
16/01/2017 19:00 GMT+7

Theo thống kê từ Keeper Security, thói quen đặt mật khẩu thiếu cảnh giác vẫn là nguyên nhân chính dẫn đến hơn 60% các vụ thất thoát dữ liệu trong năm 2016, trong số này bao gồm cả tài khoản của không ít game thủ.

Theo thông lệ thường niên, Keeper Security (công ty an ninh mạng có hơn 9 triệu người dùng, đối tác của trên 3.000 doanh nghiệp) mới đây đã hé lộ những thống kê thú vị về an nình tài khoản trong năm 2016.

Tuy "điệp khúc" này đã được rất nhiều đơn vị trong ngành công nghệ "nhai đi nhai lại", nhưng cho đến tận thời điểm hiện tại, một bộ phận không nhỏ người dùng vẫn sử dụng các loại mật khẩu nhắm mắt cũng đoán được như "123456", "123123". Căn cứ theo báo cáo của Keeper Security, có hơn 63% vụ thất thoát dữ liệu người dùng (đa nền tảng) đến từ những mật khẩu quá dễ đoán này. Hãng này cũng cho biết thêm, có đến 60% người dùng có thói quen sử dụng mật khẩu cho nhiều tài khoản khác nhau.

Bên cạnh đó, Keeper Security đã công bố danh sách các mật khẩu phổ biến, "mỏng manh" nhất trong năm 2016, được thống kê dựa trên 10 triệu tài khoản bị thất thoát:

danh sách các mật khẩu phổ biến

25 mật khẩu phổ biến nhất theo thống kê của Keeper Security

Nhìn vào bảng thống kê các mật khẩu phổ biến nhất, chúng ta dễ dàng thấy được sự nguy hiểm của những dãy mật mã có ít hơn 6 ký tự. Bên cạnh đó, 10 mật khẩu trong top đầu đều sở hữu quy tắc dễ đoán, được sử dụng rộng rãi và hoàn toàn có thể bắt gặp ở rất nhiều điểm wifi công cộng.

Khá đặc biệt, những dãy ký tự ngẫu nhiên như 18atcskd2w, 3rjs1la7qe... không biểu hiện cho việc các tài khoản sở hữu mật mã này bị liệt vào dạng kém an ninh, mà tiết lộ một câu chuyện thú vị khác: sự hoành hành của các phần mềm đăng ký tài khoản tự động - nguyên nhân của rất nhiều vụ tấn công mạng hoặc "mưu đồ" xấu xa. Chúng sử dụng chung một mật mã cho nhiều tài khoản, liên tục (spam) đăng ký tài khoản trên cơ sở dữ liệu của nạn nhân.

Mất tài khoản

Mất những tài khoản game giá trị - chẳng hạn như Steam - là cơn ác mộng thật sự

Có thể nói, đây chính là những "từ khóa" tử thần mà game thủ cần tránh xa, nếu không muốn tài khoản của mình bỗng nhiên bốc hơi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.