Cao Tuấn Ngọc nhận trách nhiệm vụ dàn xếp tỉ số tại SPL

23/07/2014 10:00 GMT+7

Khi quyết định lên tiếng nhận hoàn toàn trách nhiệm, Cao Tuấn Ngọc đã đưa ra cái lý của mình: Không ai tham dự Asia Invitational xứng đáng hơn Nguyễn Thái Bảo.

Như Thanh Niên Game đã đưa tin: Vụ lùm xùm dính dáng đến dàn xếp tỉ số của FIFA online 3 nổ ra sau 2 trận thua cách biệt 1 - 7 và 1 - 9 của Cao Tuấn Ngọc trước Nguyễn Thái Bảo tại vòng 6 Super League mùa Hè. Sau 2 trận đấu này, Thái Bảo giành được 3 điểm, hiệu số bàn thắng cải thiện vượt bậc (từ -9 lên thành +5) và vượt lên chiếm ngôi vị thứ 3, đẩy đối thủ trực tiếp Lê Trần Hoài Phúc xuống vị trí thứ 4.

Nhờ trận thắng đậm trước Tuấn Ngọc, Thái Bảo đã leo lên hạng 3 Super League mùa Hè

Một ngày sau trận đối đầu này, trên diễn đàn FIFA online 3 đã dậy lên ý kiến cho rằng Thái Bảo - Đương kim vô địch Đông Nam Á môn FIFA online 3 - đã "mua độ" Cao Tuấn Ngọc nhằm cải thiện thành tích, tiến thẳng vào Top 3 và mở rộng cơ hội tranh 1 trong 3 vị trí đến Hàn Quốc tham dự giải đấu Asia Invitational.

Vào chiều hôm qua 22.7, Thanh Niên Game đã có cuộc trao đổi khá dài với Cao Tuấn Ngọc. Chàng game thủ người Hải Phòng sinh năm 1993 này đã rất thẳng thắn chia sẻ quan điểm của mình:

Xin chào Tuấn Ngọc, anh hãy nhận xét về phong độ của mình trong trận đấu đó, vì sao anh lại để thua với tỉ số quá đậm như vậy?

Cao Tuấn Ngọc: Như thế này anh ạ, một phần tuần vừa rồi thi đấu tôi có một số việc ảnh hưởng đến tâm lí và dẫn đến thi đấu không tốt. Ngoài ra tôi thi đấu bằng tay cầm, và tay cầm lúc đó lại hơi trục trặc. Tôi đã cố đá tiếp, và đó hoàn toàn là lỗi của tôi.

Tuy nhiên, với cách sắp xếp đội hình bất thường, không thể nói Tuấn Ngọc thua vì lí do khách quan

Như vậy chỉ đơn thuần là sự cố khách quan? Nhưng rõ ràng trận thua của anh rất bất thường, nhiều tình huống trong đó theo tôi đánh giá là rất cố ý.  

Cao Tuấn Ngọc: Tôi sẽ thẳng thắn nói lên quan điểm của mình về vấn đề này, để mọi người có thể hiểu vì sao lại có một trận đấu như vậy. Bản thân tôi là một vận động viên eSports, nhưng tôi luôn đứng trên lập trường là làm những gì có thể để mang lại cái lợi nhất cho nền thể thao nước nhà. Thái Bảo ở giải Thể thao điện tử Quốc tế vừa qua đã giành chức Vô địch Đông Nam Á với bản lĩnh và tâm lí thi đấu quá tốt như vậy; trong khi giải quốc tế tại Hàn Quốc có tới 3 suất, đáng lẽ anh ấy phải có được một suất đặc cách. 

Garena (công ty Vietnam Esports - TNG) có cách làm của họ, tôi đồng ý với việc đấy. Nhưng với một giải lớn như vậy tổ chức ở cường quốc eSports (Hàn Quốc - TNG), mà phải qua vòng 4 của Super League thì BTC mới thông báo. Như thế thì khi mọi chuyện đã sắp an bài thì vận động viên mới ớ ra và hoàn toàn không có sự chuẩn bị gì cả.

Thời khắc Nguyễn Thái Bảo khoác lên mình cờ tổ quốc khi đăng quang chức Vô địch Đông Nam Á

Như vậy, vai trò của Nguyễn Thái Bảo trong vụ việc này là gì?

Cao Tuấn Ngọc: Tất cả đều xuất phát từ mong muốn của tôi. Vì sao tôi lại muốn Thái Bảo đi Hàn Quốc? Xét khách quan về góc độ chuyên môn: Nếu không có sự giúp đỡ nào đó thì Hoài Phúc có dễ dàng thắng được Thái Bảo trong một trận đấu mà nói thật là xem lối đá như trẻ con không (Thái Bảo thua Hoài Phúc 1 - 2 và 1 - 4 tại vòng 3 Super League - TNG). 

Và với thực lực như thế, nếu sang bên kia đá giải quốc tế thì sẽ như thế nào? Nếu trình độ quá chênh lệch, thi đấu với các đối thủ đến từ nền eSports cực mạnh sẽ là sự sỉ nhục vào eSports Việt Nam. Anh Tường Thành (hiện đang đứng đầu bảng Super League - TNG) hoàn toàn xứng đáng với vị trí đại diện Việt Nam. Nhưng tôi nói thật, một mình anh ấy không đỡ được dùm cả đội đâu. Tham dự giải đấu đó, Việt Nam buộc phải có những con người tốt nhất. 

Riêng về Thái Bảo, tôi xin nói một câu: Tôi có bán độ thì anh ấy cũng chẳng mua đâu.

Anh có vẻ rất bức xúc vì cách làm của BTC tại Super League lần này?

Cao Tuấn Ngọc: Bức xúc thì rất nhiều anh ạ, nhưng bản thân vận động viên bọn tôi không muốn nói. Đó là những bức xúc về vấn đề máy móc kỹ thuật. Các vận động viên thi đấu trong nam hay như tôi ngoài này, máy móc thật sự chả bằng quán net. Thậm chí bên trong đó còn có hiện tượng chỉ định vận động viên phải ngồi máy này máy kia mà không được phép thay đổi. Ngoài ra còn có rất nhiều hiện tượng bất thường trong khâu tổ chức League A, League B mà anh có thể tìm hiểu.

Anh có cái lý của riêng mình trong việc này. Nhưng đứng trên góc nhìn của một vận động viên, đó là sự không tôn trọng một giải đấu và cả không tôn trọng người xem. Anh không nghĩ hành động của mình sẽ ảnh hưởng đến cả sự nghiệp thi đấu sau này?

Cao Tuấn Ngọc: Game đối với tôi là niềm vui anh ạ. Tôi cảm thấy điều gì tốt nhất cho cái chung thì tôi sẽ làm. Trong sự việc này, tôi đã lường trước được hậu quả và sẽ sẵn sàng chấp nhận. Nếu nói tôi bán độ, tôi khẳng định hoàn toàn không có việc đó. Tiền bạc hay lợi ích tôi đều không cần. Thứ tôi cần là ai xứng đáng và ai có thể làm tốt. 

Tôi hiểu hậu quả việc làm của mình. Nhưng với cách tổ chức như vậy, nếu tôi không làm thế thì những người có ý định gì đó sẽ đạt được cái họ muốn. Trong khi, những thứ đó lại chả tác dụng gì cho nền eSports nước nhà. Thái Bảo không phải là người đi mua bán độ gì, lại càng không có ý định xin tôi nhả. Một khi tôi đã làm, mọi hậu quả tôi dám gánh chịu. 

Xin cảm ơn Cao Tuấn Ngọc vì cuộc trò chuyện rất thẳng thắn này. Hy vọng những chia sẻ của anh sẽ giúp cộng đồng hiểu rõ về vụ việc và những bất cập đang có trong việc tổ chức các giải đấu FIFA online 3 tại Việt Nam.

Bình luận của Thanh Niên Game

  • Xét về lý, Cao Tuấn Ngọc sai hoàn toàn bởi thể thao là nơi của sự công bằng, minh bạch và trong sạch - nơi các vận động viên luôn phải thi đấu hết mình trước sự chứng kiến và kỳ vọng của khán giả. Bất cứ hành động hay suy tính cá nhân nào làm ảnh hưởng đến kết quả cũng đều là sự thiếu tôn trọng đối với những người tổ chức giải đấu và người hâm mộ. 
  • Xét về tình, người viết nhận thấy ở Tuấn Ngọc vẫn có một chút nông nổi của tuổi trẻ. Cái lí lẽ mà Tuấn Ngọc đưa ra khá chủ quan, có thể bị quật lại một cách dễ dàng, nhưng nó lại chất chứa nhiều tình cảm và kỳ vọng cho eSports Việt. Bên cạnh đó, hành động "buông thả" trận đấu để đưa kết quả có lợi về cho Thái Bảo lại có đôi chút xuất phát từ sự bất lực trước cung cách vận hành của những người tố chức. Theo lẽ thường, khi người ta quá mong mỏi nhưng vẫn không thể xoay chuyển được tình thế, sẽ dẫn dẫn đến hành động bộc phát tựa như một "đòn hy sinh" vậy.

Dù scandal dàn xếp tỉ số này đã rõ dưới trần tình của Cao Tuấn Ngọc, nhưng phía sau giải Super League rõ ràng đang có những khuất tất làm mất lòng các vận động viên. Sự việc đến đây chưa phải là hết, Thanh Niên Game sẽ tiếp tục tìm hiểu để mang lại cho bạn đọc bức tranh rõ ràng nhất.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.