Cha đẻ Flappy bird đàm đạo cùng nhà sáng lập Atari

20/05/2014 09:00 GMT+7

Nguyễn Hà Đông đã có buổi trò chuyện về thiết kế game cùng Nolan Bushnell, nhà sáng lập hãng game Atari trong khuôn khổ hội thảo kinh doanh của tạp chí Wired tại New York.

Ngày 13.5 vừa qua, tạp chí công nghệ danh tiếng Wired đã tổ chức một buổi hội thảo mang tên Wired Business Conference tại New York, Mỹ. Hội thảo quy tụ các doanh nhân nổi tiếng, đăng đàn chia sẻ những kinh nghiệm, vấn đề trong nhiều lĩnh vực. Trong đó, đề tài xuyên suốt  trong các buổi nói chuyện là việc ứng dụng công nghệ.

Cha đẻ Flappy bird đàm đạo cùng nhà sáng lập Atari

Nguyễn Hà Đông cùng Nolan Bushnell (Ảnh: Washington Post)

Trong số các diễn giả tham gia, Việt Nam có một đại diện không hề xa lạ là nhà thiết kế game trẻ tuổi Nguyễn Hà Đông, cha đẻ game Flappy bird lừng danh. Hà Đông tham gia buổi nói chuyện với chủ đề “Easy to learn, Difficult to master” (tạm dịch: “Chơi được thì dễ, chơi giỏi mới khó”). Điều thú vị và vinh dự là người cùng trò chuyện với Đông là Nokan Bushnell, nhà đồng sáng lập Atari Corp., công ty đặt nền móng cho ngành game hiện đại của thế giới.

Trong buổi nói chuyện được dẫn dắt bởi nhà báo David Kushner (cây bút của Wired và Rolling Stone), Đông chia sẻ lại những trải nghiệm của anh với Flappy bird. Chẳng hạn như mục đích khi tạo ra game của anh là “một cái gì đó để mọi người có thể chơi mọi lúc mọi nơi một cách nhanh chóng”. Lý do thứ 2 của anh khá thú vị, Đông nói: “Tôi muốn tạo ra một thứ gì đó khiến mọi người dễ nhớ”. Chính vì thế mà Đông cũng thừa nhận rằng anh đã cố tình thiết kế hình nền của game trông hao hao các game cổ điển của hãng Nintendo. Kết quả cuối cùng, như Đông nhận định một cách dí dỏm, rằng “thứ mà mọi người nhớ nhiều nhất về game của tôi chính là điểm số cao nhất mà họ đạt được”.

Cha đẻ Flappy bird đàm đạo cùng nhà sáng lập Atari

Buổi nói chuyện được dẫn dắt bởi nhà báo David Kushner (trái) (Ảnh chụp từ clip)

Trong khi đó, Nolan Bushnell chia sẻ về những trải nghiệm trong quá khứ, những ngày tháng ông mới vừa thành lập và điều hành Atari, những thử thách, khó khăn gặp phải, thậm chí cả “thảm họa” trứ danh về việc chôn hàng đống game E.T. ế trong sa mạc. Về khía cạnh thiết kế game, Bushnell cho rằng tập trung thiết kế độ khó của game là rất cần thiết, với mục đích sao cho đủ khó để thử thách người chơi, nhưng lại không quá khó để họ có thể quay trở lại game.

Khi được Kushner hỏi về “sai lầm phổ biến nhất của các nhà thiết kế game là gì”, Nguyễn Hà Đông trả lời: “Họ thường có xu hướng bắt chước những game thành công trước đó”,. anh khẳng định “làm những thứ khác lạ sẽ tốt hơn, nhiều cơ hội thành công hơn”.

Cha đẻ Flappy bird đàm đạo cùng nhà sáng lập Atari

"Tôi đang làm một game mới", Đông vừa tiết lộ trên Twitter (Ảnh: Twitter)

Cuối buổi nói chuyện, khi đề tài được chuyển sang thiết bị thực tế ảo Oculus Rift và các thể loại game tiềm năng cho thiết bị này, Đông đã chia sẻ “trước khi đến New York, tôi đã ghé qua Tokyo và hầu hết những game thực tế ảo mà tôi thấy ở đó đều là game… người lớn”.

Bạn đọc có thể xem toàn bộ buổi nói chuyện (bằng tiếng Anh) qua video bên dưới:

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.