Chào năm mới 2016: Khi chú khỉ Bính Thân tiếp quản ngành game

08/02/2016 06:00 GMT+7

Dòng họ khỉ luôn là một trong những loài hiếu động, tinh nghịch và lắm trò nhiều nhất trong số những con giáp của tín ngưỡng người Việt. Liệu rằng, các đặc tính này có trở thành “kim chỉ nam” cho ngành game Việt năm 2016?

eSports - Đệ nhất Mỹ Hầu?

Ngành Thể thao điện tử (eSports) Việt đã có một năm vô cùng ngọt ngào, chú dê 2015 thong thả “gặm cỏ”, chậm rãi thả từng bước chân vững chắc suốt chiều dài năm rồi. Bằng chứng là "đế chế thống trị" khó chối cãi của thương hiệu Liên Minh Huyền Thoại, cũng như sự xuất hiện của hàng loạt các game online eSports – hay chí ít được “gắn” mác eSports.

Nói một chút về Liên Minh Huyền Thoại, trò chơi con đẻ của Riot Games đã chính thức chuyển quốc tịch sang Trung Quốc sau khi Tencent chủ động “quét sạch” những cổ phần còn sót lại. Chỉ sau một thời gian ngắn, MOBA đông người chơi nhất hành tinh đã có nhiều cập nhật, thay đổi phong cách thể hiện sự “thiên vị” rõ rệt dành cho các khách hàng Châu Á. Cũng nhờ vậy, loạt sự kiện chào mừng Tết âm lịch 2016 của game của trở nên hấp dẫn, được đầu tư kỹ càng hơn hẳn.

wk2016

Trong số này, đáng chú ý nhất là sự xuất hiện của bộ skin Ngộ Không Bá Nhật. Đây được xem là trang phục đẹp nhất của vị tướng này trong suốt nhiều năm liên tục trò chơi vận hành, thể hiện sự oai phong, hào nhoáng và đầy ngạo nghễ của Ngộ Không ngay đúng dịp năm Khỉ.

Nhiều khả năng, chính sự “oai phong, hào phóng, ngạo nghễ” này cũng sẽ là bộ mặt tổng thể của dòng game eSports trong năm 2016. Bởi lẽ, Thể thao Điện tử sau nhiều năm phát triển trên Thế giới và Việt Nam – dù trải qua nhiều biến cố thăng trầm khác nhau, vị thế chỉ ngày càng vững chắc chứ chưa bao giờ ở thế “hạ phong”.

wk

Tất nhiên, cũng hy vọng rằng sự “oai phong” của đệ nhất Mỹ Hầu sẽ tiếp cảm hứng – và vận may – cho thành tích thi đấu của các đội tuyển Thể thao Điện tử Việt Nam trên đấu trường thế giới, đặc biệt trong bộ môn Liên Minh Huyền Thoại.

Chờ đợi những sự thay đổi của ngành game online Việt

Với đặc tính hiếu động bậc nhất, chưa bao giờ loài khỉ ngồi yên một chỗ hay sống cuộc sống ung dung tự tại như loài dê. Bà con của Tôn Ngộ Không nếu không leo trèo, đu cành lủng lẳng, thì cũng chạy loanh quanh đầy năng động.

Chính sự năng nổ, không bao giờ ngồi yên này khiến game thủ gửi gắm kỳ vọng vào một năm 2016 chứa đựng nhiều sự thay đổi mạnh mẽ, mà nơi cần thiết tính chất này nhất chính là phân khúc webgame, game client (game cài đặt) của thị trường Việt.

Suốt nhiều năm liền mảng webgame tại thị trường Việt hầu như không có nhiều sự thay đổi và cải tiến đáng kể, mà rõ nhất chính là dòng MMORPG kiếm hiệp/tiên hiệp. Dù các sản phẩm sở hữu muôn hình vạn trạng khác nhau, nhưng nhìn chung, dòng game này đều được xây dựng quanh cơ chế gameplay đua lực chiến, với sự can thiệp rất sâu của hệ thống auto – tính chất vốn đã “thọ”hàng chục năm tại thị trường Việt.

tths

Thời gian gần đây, thị trường webgame dần xuất hiện thêm những thể loại mới lạ hơn: chiến thuật, thẻ tướng, bắn súng… Tuy vậy, chừng đó vẫn chưa đủ để nền tảng này có được sự phát triển ổn định. Bằng chứng là sự cạnh tranh, đào thải rất mạnh, dẫn đến “cái chết non” của nhiều webgame chỉ mới vận hành được dăm ba tháng.

Sang năm 2016, rất hy vọng các webgame tại thị trường Việt sẽ có được sự năng động, biến chuyển theo chiều hướng tích cực, để xóa nhòa đi những giới hạn rập khuôn nhàm chán.

Hạn chế những… “trò khỉ” nghịch ngợm

Tuy dê là loài động vật hiền hòa, nhưng năm Mùi vừa qua ngành game Việt đã chứng kiến hàng loạt những chiêu trò truyền thông chẳng… hiền chút nào.

Từ việc đặt những tựa game gây sốc, cho đến việc sử dụng hàng loạt những hình ảnh hotgirl ăn mặc thiếu vải làm “mồi câu” sự chú ý của dư luận… nhiều đơn vị phát hành đã đua nhau sử dụng nhiều phương thức quảng bá “không thể tin nổi”. Tất nhiên, các chiêu trò này đã ít nhiều giúp cho các sản phẩm game đạt được sự chú ý mong muốn, nhưng bù lại, cũng tự bôi tro trát trấu vào diện mạo chung của cả ngành game.

tro khi

Đỉnh điểm của những “chiêu trò” này, có thể kể đến việc sử dụng tựa game Tam Quốc Chịch, trò lố cởi đồ giữa quán net, tiếp tay cho những vụ lùm xùm tay ba của showbiz để phục vụ mục đích cá nhân… Chính bản thân những game thủ - đối tượng chính của những hoạt động truyền thông này – cũng phải lắc đầu ngán ngẩm, mệt mỏi với hàng loạt những chiêu trò xấu xí của ngành game Việt.

Sang năm 2016, khi chú khỉ Bính Thân tiếp quản ngành game, rất hy vọng chú ta sẽ biết tiết chế bản chất nghịch ngợm của mình, để đừng tô thêm màu đen cho ngành game Việt – vốn dĩ đang phải đối mặt với rất nhiều cái nhìn tiêu cực từ xã hội.

Game mobile và câu chuyện Hoa Quả Sơn

Chuyện kể rằng, Tôn Ngộ Không đại náo Thiên cung, xuống tận Thủy cung cướp đoạt Định Hải Thần Châm (Gậy Như Ý), uy danh lẫy lừng. Tuy vậy, Mỹ Hầu Vương chỉ thật sự xưng hùng xưng bá khi quy tụ được bầy khỉ “đàn em” và tìm được “căn cứ” là núi Hoa Quả Sơn. Đây cũng chính là nơi đi chốn về mà Tôn Ngộ Không luôn hướng về, trong suốt hành trình đi thỉnh kinh đầy gian khổ.

So sánh với bức tranh ngành game Việt, Hoa Quả Sơn có sự tương đồng rất lớn với game mobile - phân khúc game đang dần trở nên vô cùng tiềm năng, được nhiều nhà phát hành lớn để tâm trong thời gian gần đây.

xtamquoc

Các ông lớn như SohaGame, VNG, VTC… đã thể hiện rất rõ chiến lược “chuyển mục tiêu” sang nền tảng mobile, riêng SohaGame kể từ đầu năm 2015 đã gần như chuyển dời về vùng “Hoa Quả Sơn”, trở thành một trong những nhà phát hành nắm giữ số lượng game mobile nhiều bậc nhất. Thậm chí, nhà phát hành Garena vốn đang nắm giữ lượng người dùng PC rất lớn thông qua giao thức Garena Plus, cũng dồn toàn lực tấn công sang mảng mobile với Chiến Cơ Huyền Thoại Chiến Dịch Huyền Thoại.

Tất nhiên, việc có rất nhiều “Mỹ Hầu” cùng công phá giành quyền thống lĩnh Hoa Quả Sơn, sẽ tạo nên sự cạnh tranh toàn diện – đôi khi ở quy mô lớn. Chính sự cạnh tranh này sẽ mang đến những cách thức vận hành hiệu quả hơn, những sản phẩm game ngày càng chất lượng hơn… mà game thủ Việt chắc chắn sẽ ít nhiều được hưởng lợi.

Lời kết

Thanh Niên Game chúc mừng năm mới Bính Thân 2016

Hôm nay 8.2.2016, tức Mùng 1 Tết, chú khỉ Bính Thân chính thức tiếp quản năm mới 2016, rất hy vọng những điều chưa đẹp của năm cũ sẽ được bỏ lại phía sau, nhường đường cho sự khởi sắc, lạc quan, mang nhiều ý nghĩa tích cực. Ngành game Việt sẽ ngày càng vững mạnh, trong sáng, liên tục có nhiều sản phẩm chất lượng dành cho game thủ.

Cũng nhân dịp này, Thanh Niên Game xin được chúc quý độc giả đã đồng hành cùng chúng tôi một năm mới an khang thịnh vượng, gặp nhiều may mắn trong cuộc sống.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.