Chính trị gia bị phản đối khi nói game có ảnh hưởng xấu

13/03/2014 07:00 GMT+7

Ông Thomas Toby (Thụy Điển), chính trị gia thuộc Đảng bảo thủ Thụy Điiển, đã cho rằng game đã ảnh hưởng không tốt đến kết quả học tập của thế hệ trẻ. Ý kiến của ông đã ngay lập tức vấp phải nhiều chỉ trích.

Sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghệ số nói chung và ngành công nghiệp game nói riêng đã dẫn đến một số tác động không nhỏ đối với học sinh, sinh viên và khiến cho rất nhiều bậc cha mẹ lo lắng.

Nhiều trang tin nước ngoài đưa tin, phát ngôn viên về chính sách giáo dục của Đảng bảo thủ Thụy Điển, ông Thomas Toby (Tomas Tobé theo tiếng Thụy Điển), trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình quốc gia đã nói rằng thành tích học tập của học sinh không tốt chủ yếu là do ảnh hưởng từ trò chơi điện tử.

 Chính trị gia gặp nhiều phản ứng khi cho rằng game ảnh hưởng đến việc học

Ông cho rằng thành tích học tập của học sinh, nhất là nam sinh không đạt yêu cầu là do họ dành quá nhiều thời gian ngồi trước máy tính. Hơn một phần ba học sinh nam mỗi ngày đều dành 3 tiếng đồng hồ để chơi điện tử nên việc nâng cao thành tích học tập là điều không thể. Ý kiến của ông đã gây nên nhiều tranh cãi.

Pontus Eskilsson, Giám đốc của FragBite, cổng thông tin eSports lớn của Thụy Điển, trong cuộc phỏng vấn trên kênh onGamers đã bày tỏ quan điểm của mình đối với ý kiến của ông Toby. Ông cho rằng chúng ta, nhất là các bậc cha mẹ nên hiểu rõ một việc: trò chơi điện tử không xấu. Ông trích dẫn nội dung của một bài viết khác biểu thị tình yêu sâu đậm giữa mình và game, thông qua game có thể kết bạn với rất nhiều người tài giỏi khác.

Thụy Điển là một trong những quốc gia phát triển nhất về ngành công nghiệp game trên thế giới với hệ thống internet rất tốt. Mỗi tuần đều có 100.000 lượt người truy cập vào FragBite với mục đích khác nhau, thể hiện niềm đam mê trò chơi điện tử mạnh mẽ của người Thụy Điển. Ông Pontus Eskilsson cho rằng “Toby không hiểu rõ sự thực này. Ông ấy cần phải thực hiện thêm nhiều cuộc khảo sát nữa”.

 Chính trị gia gặp nhiều phản ứng khi cho rằng game ảnh hưởng đến việc học

Ngoài sự chỉ trích bên ngoài Đảng, nội bộ Đảng cũng không đồng ý với ý kiến của Thomas Toby. Chủ tịch hội học sinh Đảng bảo thủ Klas Vestergren cũng cho rằng ý kiến của ông Toby là do không nắm bắt được “nhược điểm” trong hệ thống giáo dục của Thụy Điển. Đối với sự đam mê game của học sinh, nhà trường đã không hướng dẫn đầy đủ cho họ nên cần phải chú ý hơn về vấn đề này. Klas Vestergren còn nói:"Trường học Thụy Điển đang đối mặt với thách thức to lớn, nếu cho rằng các trò chơi và máy tính là thủ phạm đầu sỏ làm ảnh hưởng đến việc học thì quả thực rất sai lầm. Vấn đề chính nằm ở các điểm mấu chốt khác”.

Nội dung cảnh báo sức khỏe trên các trò chơi như sau: chống lại trò chơi xấu, từ chối trò chơi vi phạm bản quyền. Chú ý bảo vệ bản thân mình, đề phòng gian lận. Chơi game điều độ sẽ có lợi cho não, nghiện game sẽ tổn hại sức khỏe. Nên sắp xếp thời gian hợp lý để tận hưởng một cuộc sống lành mạnh.

 Chính trị gia gặp nhiều phản ứng khi cho rằng game ảnh hưởng đến việc học

Bất cứ ở quốc gia nào khi hệ thống giáo dục xảy ra vấn đề, hầu hết mọi người đều cho rằng game là thủ phạm làm nguy hại đến nền giáo dục. Chúng ta cũng phải thừa nhận rằng, trò chơi điện tử được phổ biến rộng rãi trong giới trẻ đã mang lại một số tác động tiêu cực nhất định cho học sinh, nhưng nếu như đem toàn bộ trách nhiệm đổ lỗi cho nó thì quá vô lý.

Trang web "Tư vấn trò chơi lành mạnh" của nhà xuất bản quốc gia Trung Quốc trở nên nổi tiếng với cư dân mạng khi từng đưa ra những bình luận như: "Chơi game điều độ sẽ có lợi cho não, nghiện game sẽ tổn hại sức khỏe. Nên sắp xếp thời gian hợp lý để tận hưởng một cuộc sống lành mạnh". Có thể thấy được bản thân trò chơi điện tử không phải là thực sự xấu, nó phụ thuộc nhiều vào cách mọi người chơi trò chơi như thế nào. Thay vì chỉ trích trò chơi điện tử ảnh hưởng đến việc học, tốt hơn chúng ta nên tập trung nhiều vào việc nghiên cứu cách hướng dẫn học sinh phân bổ và sử dụng thời gian hợp lý hơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.