Chờ đợi Star Citizen làm nên lịch sử

02/12/2013 08:00 GMT+7

Một kỷ lục vô tiền khoáng sắp được lập: game đầu tiên có vốn đầu tư vượt cột mốc “khủng” 34 triệu USD, nhưng không phải đến từ túi tiền của nhà sản xuất!

Nếu Chris Roberts và đội ngũ phát hành game chưa đến 20 người của ông hoàn thành đúng cái hẹn cuối năm 2014, thì ngành công nghiệp game sẽ được chứng kiến một kỷ lục vô tiền khoáng hậu do Star Citizen sáng lập: tựa game đầu tiên có vốn đầu tư vượt cột mốc “khủng” 34 triệu USD, nhưng không phải đến từ túi tiền của nhà sản xuất!

Siêu phẩm không gian được tạo nên bởi chính game thủ

Những tựa game indie (game độc lập) được phát triển dựa trên vốn đầu tư của chính game thủ chẳng phải là một điều gì đó quá xa lạ, nhưng chưa hề có một “anh hào” nào đạt đến con số mà ngay cả những nhà phát hành game chịu chi nhất cũng phải nể phục như Star Citizen. Thêm nữa, Chris Roberts và nhóm phát triển Cloud Imperium Games của ông còn tới gần 1 năm để nhâm nhi và từ từ leo dần trên bảng xếp hạng những tựa game có vốn đầu tư lớn nhất trong lịch sử. Vậy, điều gì khiến game thủ phát cuồng vì tựa game này, và sẵn sàng mở hầu bao cho một dự án chưa chắn chắn ngày phát hành, phụ trách một “nhóm” làm game chỉ mới có 2 năm tuổi đời?

Tựa game online Star Citizen đang phá vỡ nhiều kỷ lục, dù vẫn còn trong quá trình phát triển

Sau 10 năm kể từ khi Freelancer ra mắt và trở thành tượng đài, dòng game giả lập không gian được nhiều game thủ cho rằng đã tuyệt hậu, người ta vất vả tìm kiếm một kẻ kế thừa xứng đáng với X3, Dark Star One, EVE Online… nhưng cuối cùng, những fan hâm mộ của Freelancer đành chấp nhận số phận và quay trở lại với siêu phẩm cũ kỹ, với những nỗ lực làm mới đồ họa và cách chơi của Freelancer thông qua các bản Mod - một đặc sản của hệ máy PC.

Vì vậy, khi Chris Roberts, cha đẻ của Wing Commander và chính Freelancer công bố tựa game Star Citizen, game thủ yêu thích thể loại giả lập không gian đã không thể ngồi yên. Và càng sôi sục hơn bởi những chi tiết hấp dẫn về gameplay của Star Citizen được cập nhật đều đặn trên trang chủ của dự án (https://robertsspaceindustries.com/).

Nếu siêu phẩm Freelancer dừng lại ở một tựa game offline, thì người anh em kế thừa Star Citizen sẽ được xây dựng trên nền tảng một MMO đầy quyến rũ

Trong vũ trụ rộng lớn của Star Citizen, bạn sẽ vào vai một tay lái buôn xuyên hành tinh (lương thiện hay… buôn lậu thì tùy); kẻ cướp vũ trụ - hoặc, tất nhiên, người “săn” những kẻ ngoài vòng pháp luật này; một tay bảo tiêu; một người kinh doanh tàu vũ trụ; hoặc đơn giản là vào vai nhà du hành thích phiêu lưu, khám phá bí ẩn cùng hàng trăm nhiệm vụ do các NPC giao phó. Bên cạnh đó, Star Citizen có đầy đủ những tính năng về bang - hội, chiến trường, mua bán và hàng loạt những món “đồ chơi” thường thấy ở các game MMO hiện đại.

Nhưng hấp dẫn hơn hết, chính là tuyên bố của Chist Roberts về đứa con của mình: Tựa game sẽ được phát triển để trở thành một cuộc sống ảo hoàn hảo, chứ không đơn thuần là trò chơi mà bạn có thể nhanh chán và vứt đi.

“Cuộc sống ảo” này được thể hiện rõ rệt dựa trên tương tác của người chơi đối với chính vũ trụ Star Citizen. Chẳng hạn, nếu như một bộ phận game thủ nào đó hoành hành cướp bóc con đường giao thương giữa những hành tinh với nhau, vật phẩm và nguyên liệu sẽ trở nên khan hiếm, dẫn đến sự tăng giá phi mã và đôi khi gây ra khủng hoảng kinh tế ở một số hành tinh - ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của những người chơi lương thiện. Lúc này, những nạn nhân của tập đoàn hung hãn kia phải ngồi lại với nhau và bàn bạc một kế hoạch đánh trả, ổn định lại trật tự của thế giới Star Citizen…

Bạn cảm thấy lo lắng khi lái con tàu mới cáu này bay vào không gian đầy rẫy những kẻ hung hãn? Hãy mua bảo hiểm đều đặn!

Thậm chí, tính thực tế này còn được thể hiện qua cái cách mà người chơi bị…tiêu diệt: Con tàu của bạn nổ tung, nhân vật chính sẽ trôi vật vờ giữa không gian vô tận và chờ đợi một người chơi khác “vớt” bạn theo đúng nghĩa đen. May mắn thay, bạn vẫn có thể đòi lại con tàu của mình thông qua hình thức mua bảo hiểm định kỳ trong game. Còn nếu ngược lại, người chơi sẽ được cảm nhận thế giới Star Citizen khắc nghiệt như thế nào!

Sự trở lại ngoạn mục của gã lập dị Chris Roberts

Trong chiều dài sự nghiệp phát triển game của mình, Chris Roberts gần như chỉ trung thành với một thể loại duy nhất: giả lập không gian. Và cuộc đời của ông cũng thăng trầm hệt như chính dòng game kén người chơi này, mặc dù ai ai cũng phải công nhận ông là một tài năng kiệt suất và đầy tâm huyết.

Thành danh từ những năm 1990 bởi series game Wing Commander khi còn làm việc tại công ty phát triển game Origin System (giải thể năm 2004), nhưng Chris Roberts chỉ thực sự "trở về biển khơi" khi tách riêng và thành lập hãng Digital Anvil - nơi mà hàng loạt những tựa game về không gian ra đời, và thậm chí còn sản xuất cả… phim về đề tài không gian (Wing Commander ra đời năm 1999 do Chris Roberts sản xuất,đạo diễn, viết kịch bản). Và ấn tượng hơn hết, chính trong giai đoạn này Chris Roberts và đội ngũ của mình bắt tay thực hiện dự án Freelancer - trò chơi mà sau này trở thành một tượng đài quen thuộc.

Chris Roberts trở lại cùng một tham vọng cực lớn

Tuy nhiên, khi Freelancer đang trong quá trình phát triển, một biến cố đã xảy ra và trở thành bước ngoặt đầy đau đớn: Microsoft mua lại công ty đang lên Digital Anvil. Không còn có được sự tung tẩy,bị giám sát và chịu những áp lực nhất định từ phía ông chủ lớn, Chris Roberts rời bỏ chính công ty mà mình sáng lập, để rồi cay đắng nhìn chính đứa con của gặt hái quá nhiều thành công, dưới cái tên của những người phát triển chắp vá thay thế.

Người ta nói rằng, Freelancer dù tuyệt vời nhưng vẫn thiếu đi một vài tố chất để trở thành hoàn hảo. Có thể đó là tham vọng đưa tựa game ấy trở thành một trò chơi online, những tố chất để mở rộng cả về quy mô lẫn chiều sâu… những thứ mà Chris Roberts đã mang theo khi rời bỏ dự án.

Freelancer là điểm nhấn trong sự nghiệp của Chris Roberts, nhưng đồng thời cũng là vết thương khó lành của ông

Suốt 10 năm sau “biến cố” Freelancer, Chris Roberts thành lập một công ty giải trí và tham gia vào khá nhiều lĩnh vực từ sản xuất phim, chương trình truyền hình, cũng như đầu tư vào một số dự án game chính thức hoặc không chính thức. Với những fan hâm mộ của ông, Chris Roberts dường như đã “rửa tay gác kiếm” và không còn hứng thú với nghiệp làm game. Mãi cho đến khi dự án Star Citizen được công bố, và lần này số phận đã đứng về phía ông.

Những ngày cuối năm 2011, Chris Roberts tập hợp một đội ngũ khoảng hơn 10 người và cùng chia sẻ về ý tưởng thiết kế một tựa game đủ sức kế thừa ánh hào quang của Wing CommanderFreelancer năm xưa. Rút kinh nghiệm từ bài học đau đớn trong quá khứ, Chris Roberts quyết không nhờ đến sự can thiệp hay giúp đỡ nào từ những nhà phát hành game chuyên nghiệp, ông muốn sản phẩm của mình phải liên tục vận động và phát triển theo ý kiến đóng góp của chính game thủ, đưa họ trở thành những nhà phát triển game thực thụ, đồng hành cùng đội ngũ mới toanh của mình với tên gọi Cloud Imperium Games.

Để làm được như vậy, Chris Roberts vạch ra kế hoạch thu hút khoảng 3 triệu USD từ game thủ - một xu hướng huy động vốn rất phổ biến vào thời điểm đó. Nói là làm, cuộc vận động được xúc tiến vào tháng 10 năm 2012, chỉ sau một thời gian ngắn nhóm của Chris Roberts đạt được cột mốc 4 triệu USD và trở thành tựa game huy động vốn thành công nhất trong lịch sử ngành công nghiệp. Nhận thấy thời thế đang mỉm cười với mình, Chris Roberts tuyên bố tựa game Star Citizen sẽ hoàn toàn có thể “sống khỏe” một khi cán mức vốn…23 triệu USD, câu nói này đã bị một vài tờ báo lớn về game khi đó châm biếm công khai vì sự tự tin thái quá.

Đến thời điểm này, con số đó là 34 triệu USD và đang tăng lên từng ngày, được huy động bởi gần 320.000 game thủ trên khắp thế giới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.