Chơi game có thể giúp "đồng bộ hóa" người chơi với nhau

28/04/2014 08:30 GMT+7

Sự kết nối, đồng bộ hóa giữa những người cùng chơi game với nhau có thể đem lại nhiều lợi ích thiết thực trong tương lai.

Trong những năm gần đây, khoa học đã có những bước phát triển nhảy vọt. Sự hiểu biết  khoa học của chúng ta về cơ thể con người đã có cái nhìn tốt hơn so với trước kia. Các nhà nghiên cứu đã quan sát và thấy rằng, con người không những có xu hướng đồng bộ hóa chuyển động cơ thể của họ với nhau một cách vô thức mà còn có thể đồng bộ hóa não với não sau một thời gian ngắn tương tác xã hội.

Gần đây, một nghiên cứu khoa học đã chứng minh khi hai người chơi game cùng lúc có thể làm cho phản ứng cảm xúc và hoạt động của 2 bộ não trở nên đồng nhất.

Chơi game có thể giúp đồng bộ hóa người chơi

Trò chơi Worms world party (Ảnh: Screwattack)

Các nhà khoa học giải thích: “Chúng ta đều biết khi 2 người nói chuyện với nhau sẽ bắt chước lẫn nhau, vô tình sử dụng tư thế và động tác tay chân giống đối phương, ví dụ như khi ngáp sẽ lây truyền giống như nhau. Mọi người đều không biết rằng chức năng sinh lý bên trong của hai người cũng sẽ dần dần bắt chước lẫn nhau, chúng ta gọi đó là đồng bộ hóa hoặc liên kết”.

Họ đã tiến hành nghiên cứu bằng cách cho các game thủ chơi trò chơi Hedgewars (cách chơi tương tự như game bắn súng tọa độ kinh điển một thời Worms world party). Trong game, mỗi người chơi sẽ điều khiển một đội là những con nhím (hedgehog) đối đầu với người chơi. Mục tiêu của họ chính là hạ gục hết từng thành viên của đội đối thủ bằng cách sử dụng kho vũ khí, vật dụng đa dạng để di chuyển, tấn công đối thủ. 

Chơi game có thể giúp đồng bộ hóa người chơi

Trò chơi Hedgewars (Ảnh: Hedgewars)

Thông qua việc quan sát số liệu, các nhà khoa học đã phát hiện ra khi chơi game trong lúc nhất thời người chơi không chỉ thể hiện cảm xúc giống nhau mà ngay cả dao động của sóng điện não cũng gần như nhất trí, tựa như đại não của hai người có mối liên kết với nhau. Điều này có thể mở ra cơ hội liên kết bộ não giữa nhiều người với nhau nhằm tăng khả năng xử lý, sáng tạo của con người.

Hiện nay các nhà khoa học đang tiến hành thu thập và quan sát thêm nhiều số liệu hơn để nghiên cứu sâu vấn đề này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.