Chơi game giúp ngăn suy giảm trí nhớ

04/05/2014 09:00 GMT+7

Ngoài Super mario 64, các trò chơi xếp hình, sudoku và các trò chơi giải mã ô chữ... cũng có tác dụng ngăn chặn chứng suy giảm trí nhớ.

Suy giảm trí nhớ là một chứng bệnh diễn ra khá phổ biến hiện nay. Bệnh không chỉ xảy ra ở những người cao tuổi mà ngày càng có xu hướng gia tăng ở những người trẻ tuổi. Có không ít người trẻ mới ngoài 40 tuổi đã bắt đầu kém minh mẫn. Đây là triệu chứng sớm của suy giảm nhận thức và sa sút trí tuệ tiến triển chậm trong nhiều năm. Chứng bệnh này không chỉ khó chữa trị mà còn gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng và tác động lâu dài đến cuộc sống bình thường của người bệnh.

Nhằm tìm ra biện pháp giúp ngăn chặn chứng bệnh này, các nhà khoa học đã tiến hành rất nhiều cuộc thử nghiệm và phát hiện rằng chơi game giúp kích thích hoạt động não, từ đó có thể ngăn chặn chức năng não bị "ì" hoặc lão hoá nhanh do tuổi tác.

Cuộc thí nghiệm được thực hiện bởi tiến sĩ Simone Kühn, nhà nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Tâm lý học Tuổi thọ, thuộc Viện nghiên cứu phát triển nhân loại Max Planck và các chuyên gia trường Đại học Y khoa St. Hedwig-Krankenhaus với đối tượng thử nghiệm là nữ giới chưa từng chơi game .

Họ được chia thành 2 nhóm thử nghiệm: 1 nhóm phải chơi game Super mario 64 30 phút mỗi ngày trong thời gian 2 tháng, nhóm còn lại không chơi game. 

Chơi game giúp ngăn suy giảm trí nhớ

Game Super Mario 64 (Ảnh: wdfiles)

Sau đó, các nhà nghiên cứu dùng công nghệ quét cộng hưởng từ (MRI) đo kích cỡ bộ não của những người được yêu cầu chơi game. Họ phát hiện những người chơi game đều đặn có sự gia tăng vùng xám (nơi các cơ quan tế bào của các tế bào thần kinh não trú ngụ) hơn so với những người không chơi game. Ngoài ra, khả năng ghi nhớ cũng như thăng bằng cũng tốt hơn.

Sự tăng trưởng này xảy ra đối với vùng não trung tâm Hippocampus, vỏ não trước trán bên phải và tiểu não. Các bộ phận này của não có liên quan đến những chức năng như chuyển hướng không gian, hình thành trí nhớ, lập kế hoạch chiến lược và kỹ năng vận động của bàn tay. Đó là những thay đổi đáng chú ý nhất của nhóm người tham gia chơi game.

Trưởng nhóm nghiên cứu Simone Kühn cho biết: “Các nghiên cứu trước đây chỉ cho thấy sự khác biệt trong cấu trúc não của người chơi, nhưng nghiên cứu này đã chứng minh sự liên kết trực tiếp về quan hệ nhân-quả của việc chơi game và gia tăng thể tích não. Điều này chứng tỏ các vùng não cụ thể có thể được luyện tập bằng các trò chơi game video“.

Các chuyên gia cũng cho biết, một trong những cách ngăn chặn suy giảm trí nhớ hiệu quả nhất là chúng ta cần có chế độ làm việc, nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý, đồng thời hạn chế sự căng thẳng, lo lắng, phiền muộn và mất ngủ. Ngoài Super mario 64, các trò chơi xếp hình, sudoku và các trò chơi giải mã ô chữ... cũng có tác dụng ngăn chặn chứng suy giảm trí nhớ. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.