“Chủ tịch Nintendo đáng lẽ phải bị sa thải!”

07/12/2013 07:00 GMT+7

Đó là lời nhận xét của Michael Pachter, chuyên gia phân tích thị trường game thế giới.

“Chủ tịch Nintendo đáng lẽ phải bị sa thải!”

Chuyên gia Michael Pachter (Ảnh: RPGReporter)

Michael Pachter, chuyên gia phân tích với nhiều am hiểu về thị trường và ngành công nghiệp game thế giới, trực thuộc hãng tài chính đầu tư Wedbush Securities, đã có những phát biểu dự đoán về ngành công nghiệp game, nhân Hội thảo Game Monetization USA Summit (chuyên đề về các chiến lược kinh doanh và tối đa hóa lợi nhuận từ game) tại San Francisco. Sau đây là một số dự đoán chính của Pachter:

  • Thị trường game console sẽ khó phát triển hơn nữa, doanh số máy console sẽ chựng lại.
  • Wii U sẽ có doanh số trong toàn bộ vòng đời chỉ đạt 30 triệu máy hoặc ít hơn. Trong khi đó PS4 sẽ bán được 100-120 triệu máy, Xbox One 90-110 triệu máy.

“Chủ tịch Nintendo đáng lẽ phải bị sa thải!”

Wii U bị xem là một thất bại của Nintendo (Ảnh: Gizmodo)

  • Lý do Sony “đánh bại” Microsoft chủ yếu ở giá bán. Microsoft sẽ thua trong “cuộc chiến console” lần trừ khi họ giảm giá (Xbox One có giá 499 đô la, còn PS4 là 399 đô la).
  • Những con số trên được Pachter dự đoán dựa trên doanh số hiện tại của PS3 và Xbox 360 (khoảng 80 triệu máy đã được tiêu thụ cho mỗi hệ máy). Ông không tin PS4 và Xbox One sẽ đạt đến hàng trăm triệu máy: “Mỗi máy giá vài trăm đô la, mỗi game lại tốn 60 đô la hoặc hơn, quá đắt để có thể tiêu thụ vài trăm triệu máy”.
  • Kết quả kinh doanh của Wii U, theo Pachter, là “không ấn tượng”. Ông đề xuất Nintendo đang để vuột cơ hội vàng để giới thiệu các thương hiệu game của mình đến với các game thủ mới: Nintendo nên đưa các tựa game cũ trên Gameboy Advance miễn phí cho smartphone và tablet, và chuyển các game DS sang các dòng máy di động này với giá 3 đến 5 đô la. Với những cách này, theo Pachter, Nintendo sẽ có thêm hàng triệu fan mới và qua đó, thúc đẩy doanh số các tựa game mới cùng thương hiệu trên 3DS và Wii U.
  • Tôi chả hiểu tại sao Iwata (Satoru Iwata, Chủ tịch hãng Nintendo - NV) vẫn còn giữ được ghế,” Pachter tuyên bố.

“Chủ tịch Nintendo đáng lẽ phải bị sa thải!”

Chủ tịch Nintendo Satoru Iwata (bên trái là "cha đẻ Mario" Shigeru Miyamoto) (Ảnh: G3ar)

 

  • Pachter đặt nhiều niềm tin vào PS4: “Sony sẽ phát triển mạnh, còn Nintendo thì không!” Ông cho rằng sức mạnh CPU và lượng RAM phong phú sẽ tạo điều kiện cho nhiều đột phá trong tương lai. Đối với Xbox One, ông nghĩ nó là một cỗ máy đa phương tiện ấn tượng, với sự đóng góp của bộ cảm ứng Kinect và phần mềm liên lạc Skype. Ông còn dự đoán trong tương lai Xbox One sẽ tích hợp thêm cả chức năng điều khiển TV.
  • Thế hệ console này có thể là thế hệ cuối,” ông nói tiếp. “Chúng tôi mong chờ những phiên bản nâng cấp hơn là những đời máy hoàn toàn mới.”

“Chủ tịch Nintendo đáng lẽ phải bị sa thải!”

PS4 (trái) sẽ thắng thế so với Xbox One, theo Pachter (Ảnh: The Guardian)

  • Cuối cùng, về PC, Pachter khẳng định game máy tính đang trên đường quay trở lại để khẳng định vị thế của mình.
  • Pachter thậm chí còn vẽ ra một tương lai khi đó trong nhà của chúng ta sẽ bao gồm nhiều màn hình treo khắp nơi, điều khiển thông qua 1 máy tính bảng. Nhưng toàn bộ việc xử lý sẽ được đảm nhiệm bởi  một… siêu máy tính rất nhỏ gọn, thứ mà hiện tại chúng ta đang gọi là “smartphone”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.