Chung kết Thế giới LMHT mùa 2015 - Khi chiến thuật áp đảo kỹ năng

08/10/2015 08:54 GMT+7

Dù kỹ năng có chênh lệch, nhưng chiến thuật và sự tương tác giữa các thành viên mới là thứ làm nên chiến thắng.

Lượt thi đấu đầu tiên của vòng bảng Chung kết Thế Giới Liên Minh Huyền Thoại mùa 2015 kết thúc với hàng loạt những bất ngờ. Những đội tuyển được đánh giá ở cửa dưới liên tục giành được chiến thắng ấn tượng, chẳng ai có thể tin chỉ sau một năm cục diện lại đảo chiều nhanh chóng như vậy.

Nếu như một năm trước đây, giải đấu này gần như mặc định là sân chơi riêng cho các đội tuyển Hàn Quốc và Trung Quốc thì hiện nay các khu vực khác đã nổi lên mạnh mẽ, bắt kịp và đủ sức đánh ngang tay một cách sòng phẳng với họ. Điều gì đã làm nên sự khác biệt quá ấn tượng này? Hãy cùng Thanh Niên Game tìm hiểu nhé.

Thay đổi lớn trong meta

Nói đến các đội tuyển Hàn Quốc là nói tới một cái gì đó gần như ở mức thần thánh. Họ có kỹ năng khủng khiếp, chiến thuật đạt tới ngưỡng hoàn hảo và kỷ luật ở mức tuyệt đối. Từ trước tới nay duy chỉ có người Trung Quốc là có thể tiệm cận gần nhất trình độ này, mặc dù vẫn bị đánh giá kém hơn. Trong tất cả các giải đấu lớn, mọi người gần như mặc định chức vô địch chỉ có thể nằm trong tay các đội đến từ Hàn hoặc Trung mà thôi.

Nhưng vòng Chung kết Thế Giới mùa 2015 đang chứng kiến một cuộc lật đổ ngoạn mục, những cái tên sáng giá như KOO Tigers, KT Rolster hay Invictus Gaming, v.v. liên tục thất bại một cách thảm hại trước những đối thủ bị đánh giá yếu hơn. Thậm chí đương kim vô địch LPL Trung Quốc - LGD Gaming còn đứng trước viễn cảnh bị loại ngay từ vòng bảng. Vẫn những đội tuyển đó, con người đó nhưng họ bất ngờ trở nên yếu ớt đến tội nghiệp.

LGD có nguy cơ bị loại từ sớm (Ảnh: Youtube)

Mặc dù kỹ năng của những tuyển thủ như Ssumday, Imp, KaKAO, v.v. vẫn trội hơn các đồng nghiệp từ châu Âu và Bắc Mỹ. Họ có thể thi đấu trên cơ, đè nát đường đối thủ trong giai đoạn đầu không một chút khó khăn nào. Nhưng mọi chuyện bây giờ đã hoàn toàn khác, tại Chung kết Thế Giới lần này chính chiến thuật mới là thứ quyết định mọi chuyện. Có thể nhiều người sẽ cho rằng khi kỹ năng thua sút coi như đã thất bại ngay từ đầu, làm sao đủ thời gian cho việc triển khai thế trận?

Có hai vấn đề rất quan trọng, khiến các đội Trung Quốc và Hàn Quốc không thể dùng kỹ năng vượt trội lấn lưới đối thủ nữa. Đầu tiên phải kể đến là việc rồng không còn cho tiền, đồng nghĩa rất khó để lăn cầu tuyết khi chiếm lợi thế từ sớm, kể cả bạn có hành hạ địch thủ cùng đường đến thế nào đi chăng nữa.

Lượng kinh tế duy nhất đáng kể giai đoạn đầu chỉ đến từ các trụ ngoài, nhưng điều này là hoàn toàn vô nghĩa khi việc đổi đường hiện nay xuất hiện như cơm bữa, trụ đầu tại đường trên và đường dưới có thể mất ngay từ phút thứ 10. Lúc đó bắt buộc mọi người phải chia ra farm an toàn, qua đó tạo đủ thời gian cho các chủ lực lớn mạnh, chưa kể đánh về lâu về dài luôn là sở trường của khu vực LCS.

Đổi đường, phá trụ sớm rồi farm an toàn

Một thứ khác là meta hiện nay không phải thời kỳ của các sát thủ như mùa 3 hay mùa 4. Nếu như lúc trước Riven của Faker hay Jayce trong tay PawN luôn là một thế lực không thể ngăn cản thì nay đã mất dạng hoàn toàn. Các pháp sư tay dài như Azir, Viktor, Orianna hay thậm chí là Veigar chiếm ưu thế tuyệt đối, việc dùng sát thủ tại đường giữa là chuyện bất khả thi.

Lối chơi chắc chắn, ôm farm và chờ có đồ rất khó để tạo ra đột biến, trừ một vài người ngoan cố như Westdoor ra thì gần như tất cả đều chọn lối đánh an toàn. Do đó ưu thế từ kỹ năng rất khó để thể hiện khi ai cũng chỉ chăm chăm tung kỹ năng ăn lính từ tít đằng xa.

Cũng không thể nhắc đến việc chảy máu chất xám trầm trọng của các đội tuyển Hàn Quốc. Quá nhiều nhân tài của họ tứ tán khắp thế giới đã kéo thụt chất lượng của giải đấu LCK xuống trầm trọng, trừ SKT T1 vẫn đang chứng tỏ sức mạnh thì Koo Tigers và KT Rolster chả có điểm gì hơn Fnatic hay Cloud9.

Đối với khu vực LPL thì mọi chuyện lại ở một hướng khác. Người Trung Quốc đang quá ỷ y vào những ngôi sao ngoại quốc, điển hình là đương kim vô địch LGD Gaming. Toàn bộ đội hình chỉ tập trung vào xạ thủ Imp, nhưng khi anh ta bị khắc chế trong giao tranh, họ mất phương hướng trầm trọng và chẳng biết xoay sở ra sao, từ đó liên tiếp để thua một cách đầy bạc nhược.

Imp cô độc giữa vòng vây đối phương

Chiến thuật đánh bại kỹ năng

Chiến thắng của những đại diện LCS, điển hình như Origen hay Cloud9 trước các đội tuyển Hàn Quốc và Trung Quốc là thành quả của những bước di chuyển chặt chẽ cùng chiến thuật hợp lý. Đặc biệt là Origen của xPeke đã có 3 trận toàn thắng, bất chấp trước giải đấu họ không được đánh giá cao.

Có thể thấy các đội châu Âu hay Bắc Mỹ đã rút ra rất nhiều bài học từ những thất bại trong quá khứ, họ luôn nhập cuộc với tâm lý coi trọng đối thủ hoặc thậm chí tự đặt mình vào vị thế của kẻ yếu hơn. Trong những trận đấu của Origen, họ luôn chủ động chọn cho mình những vị tướng có giai đoạn đầu yếu và đánh rất chậm để kéo dài trận đấu. Cánh đánh này phần nhiều đến từ kinh nghiệm của xPeke, anh ta biết nếu cứ cố chấp đấu kỹ năng cùng người Hàn trong giai đoạn đi đường chính là tự sát. Nhờ vậy, Origen mặc dù ban đầu rất hay bị ép, nhưng luôn biết cách lật ngược trận đấu nhờ các bước di chuyển thông mình ở giai đoạn sau.

Các vị tướng Origen chọn thường có chất tướng khởi điểm yếu (Ảnh: Riot Games)

Trong Chung kết Thế Giới mùa 2015, nếu sự chênh lệch về kỹ năng vẫn còn thì về mặt chiến thuật, các đội tuyển châu Âu như Fnatic và Origen đang chiếm ưu thế rất lớn trước đối thủ.

Chúng ta có thể nói tới trận khai mạc giữa Fnatic và Invictus Gaming, mặc dù IG đã cố tình chọn Riven để chơi trên đối thủ, nhưng Fnatic đã rất khôn khéo khi đổi đường tối đa để Huni có giai đoạn đầu dễ thở, sau đó họ dồn toàn bộ nhân lực lên đường trên và hai lần bắt được hỗ trợ đối phương. IG hoàn toàn bị kiểm soát tầm nhìn ngay tại phần sân nhà, mất quyền chủ động trong giao tranh, và khi Riven không thể tạo đột biến giai đoạn đi đường, thất bại là điều quá dễ hiểu. Fnatic đã chiến thắng nhờ khả năng thiết lập thế trận tốt hơn.


Riven không có cơ hội tỏa sáng

Một ví dụ khác thể hiện được sự cao tay của các đội tuyển châu Âu là cuộc đụng độ giữa Origen gặp KT Rolster. Ngay từ giai đoạn đầu đội tuyển châu Âu đã bị KT bỏ rất xa về chỉ số mạng, đường trên Fiora cực kỳ thọt. Bước ngoặt của trận đấu đến từ việc xPeke đã có một pha kêu gọi đồng đội rất tuyệt vời. Anh ta nhận thấy đối phương đang dồn xuống tấn công đường dưới, ngay lập tức toàn bộ đội hình Origen lao thẳng vào ăn Baron chớp nhoáng trong sự ngỡ ngàng của đối thủ, điều chưa ai làm được trước người Hàn Quốc.

Sau đó Origen chia nhỏ đội hình, đẩy cao các đường và liên tục đẩy KT vào tình trạng phòng thủ. Không một ai trong đội hình KT đủ sức chống đỡ một Twisted Fate quá khó chịu, với Dịch ChuyểnĐịnh Mênh [R] xPeke chỉ chăm chăm đánh lén đối thủ chứ không muốn tay đôi thẳng mặt. KT bị buộc di chuyển vòng quanh bản đồ để rồi bị đối thủ quay như dế, họ mất phương hướng, không thể giao tranh và dần dần bị phá sạch toàn bộ nhà lính.

Những phút cuối cùng là sự bất lực của Ssumday cùng đồng đội, họ phải nai lưng chống đỡ những đợt tấn công như vũ bão của đối thủ và cuối cùng vẫn thất bại. Origen thắng nhờ biết tận dụng tốt những sơ hở của đối phương, cũng như việc tuân thủ chiến thuật đã đề ra dù đang bị thua thiệt, điều chắc chắn không thể có nếu các tuyển thủ cứ thích đọ kỹ năng.


KT Rolster bất lực trước Twisted Fate trong tay xPeke

Lời kết

Tuy Chung kết Thế Giới mùa 2015 mới chỉ đi qua phân nửa vòng bảng, vẫn còn quá sớm để nói các đội tuyển Hàn Quốc hay Trung Quốc sẽ bị rơi rụng hết. Nhưng sau những gì họ thể hiện, chúng ta có thể thấy rõ ràng hai khu vực này chẳng còn ở thế độc tôn nữa.

Việc quá tự tin vào bản thân và đánh giá sai các đối thủ là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến thất bại. Sau những chiến thắng giòn giã của Origen, các đội tuyển được đánh giá là “chiếu dưới” đang tràn đầy tự tin trong giai đoạn lượt về. Viễn cảnh những ông lớn như LGD Gaming hay KT Rolster phải chật vật kiếm từng điểm để bước tiếp đã hiện ra rõ ràng. Thời đại của kỹ năng đã qua rồi, bây giờ chiến thuật mới là thứ quyết định tất cả trong Liên Minh Huyền Thoại.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.