Chung kết Thế giới LMHT mùa 4: Con bài chiến lược Talon

16/10/2014 14:30 GMT+7

Talon đang là một sự lựa chọn chiến lược ở đường giữa trong mắt các cao thủ để đối đấu với những sát thủ hạng nặng như Zed hay Yasuo.

Từ "có như không" thành con bài chiến lược

Trước vòng loại Chung kết Thế giới, Talon không hề nổi bật nếu không muốn nói là quá mờ nhạt. Những sự lựa chọn ở đường giữa như Xerath, Orianna, Ziggs hay thậm chí là Lulu đều là những khắc tinh cứng của Talon, vì vậy Sát Thủ Bóng Đêm chưa có cơ hội được thể hiện bản thân.

Mãi tới thời gian cận kề Chung kết Thế giới mùa 4, Talon mới có cơ hội được "thân chinh" ra Đấu trường Công lý để đối đầu với những sát thủ hàng đầu hiện nay như Zed, Ahri hay Yasuo.

Hàn Quốc chính là đất nước đi tiên phong trong việc lựa chọn Talon đường giữa và người châm ngòi không phải ai xa lạ cả - Faker. Người ta thấy anh sử dụng Talon rất nhiều ở chế độ Đấu đơn của mình bên cạnh Zilean và cả hai vị tướng này đều đã trở thành hiện tượng của cả thế giới ngày nay.

 

Talon cực kỳ biến ảo trong tay Faker.

Điều này cũng không mấy ngạc nhiên nếu ta phân tích lượng sát thương mà Talon có thể dồn trong tích tắc. Tính tới cấp độ 6, Talon gây ra 475 sát thương vật lý lên một mục tiêu, chưa tính tới sát thương cộng thêm từ các bảng bổ trợ, bảng ngọc hay những phát đánh thường được tăng thêm sát thương nếu con mồi bị trúng các trạng thái khống chế. Đó là những con số vô cùng ấn tượng đối với một vị tướng mỏng manh như Talon.

Hay một Talon tả xung hữu đột của Dade.

Bước vào giải đấu Chung kết Thế giới, mặc dù không thường xuyên được chọn nhưng vị tướng từ Noxus vẫn được coi là con bài chiến lược để khắc chế một số sát thủ. Rất nhiều cao thủ hàng đầu như Dade, Pawn hay Hải đã sử dụng Talon để đối đầu với Zed hay Yasuo.

Kẻ được chọn để khắc chế Zed

Đúng như dự đoán, sau khi được Riot Games nâng sức mạnh, Zed trở thành một vị tướng rất được yêu thích ở đường giữa. Kayle cũng như Lulu đã không còn đủ sức để gánh vác trọng trách khắc chế ninja bóng tối, tuy nhiên người Hàn Quốc đã tìm ra câu trả lời cho việc này bằng việc chọn Talon.

Rõ ràng và điển hình nhất, Dade đã chứng minh Talon khắc chế Zed tốt thế nào trong trận đấu với Fnatic. Anh đã có nhiều pha trao đổi chiêu thức thành công trước xPeke và đóng góp không nhỏ vào chiến thắng của Samsung Galaxy Blue. 

Hay trong trận đấu với Dark Passage, Pawn đã chọn Talon để đối đầu với Orianna. Tưởng như đây là một kèo đấu khó dành cho Pawn nhưng anh đã chứng minh sự lựa chọn của mình tốt thế nào khi trở thành mối hiểm họa tiềm tàng với tất cả các thành viên bên phía DP.

Vẫn chưa hẳn là khả thi

Việc lựa chọn Talon để đối đầu với những sát thủ khác đã được thực hiện không ít lần, thành có mà bại cũng có. Talon có khả năng đánh ngang hay trên cơ những sát thủ như Zed, Yasuo nhưng đó chỉ là câu chuyện trước khi đối thủ đạt cấp 9. Khi đạt đủ cấp độ thì việc đối thủ ưu tiên lên hẳn Máy Quét Oracle nhằm khắc chế chiêu cuối Sát Thủ Tàng Hình của Talon là điều bắt buộc. Đó còn chưa nói tới chuyện đối thủ "đầu tư" hẳn Mắt Tím mỗi lần giao tranh thì thật là thảm họa cho vị tướng thân cận với Katarina.

Ví dụ như Talon trong tay của Hải trong trận đấu thứ ba với Samsung Galaxy Blue, anh hoàn toàn bị cặp đôi Dade - Spirit hành hạ suốt giai đoạn đi đường. Chỉ cần Rengar có chiêu cuối thì gần như Hai sẽ phải lên bảng "đếm số dẫn đến hệ quả Hải gần như không thể đóng góp vào lối chơi của đội vào cuối trận.

Ở giai đoạn cuối trận, áp lực mà Talon có thể gây ra trong giao tranh không còn quá nhiều. Nếu quá vội vàng vào giao tranh một cách bừa bãi thì Talon sẽ chết trong một "nốt nhạc". Thế nên nhiều người chọn sử dụng đội hình 4 - 1 với Talon chuyên đi đẩy lẻ, kiểm soát bản đổ để bắt lẻ vài con mồi.

Tiêu biểu như phút 18, Najin White Shield kiểm soát bản đồ bằng Mắt Tím và phát hiện ra Talon của Hai. Tưởng như Hai sẽ rút về nhưng không, anh lao lên mà không để ý số lượng quân địch và phải trả giá đắt. Chính pha giao tranh đó đã làm C9 mất trụ đường giữa và chính thức nhường cuộc chơi cho NWS.

Đến lúc này ta vẫn chưa thể khẳng định chắc chắn rằng Talon có thể khắc chế được lối chơi thiên về sát thủ đường giữa hiện nay. Có những trận Talon gây ấn tượng mạnh nhưng đôi khi kết quả cũng không như mong muốn. 4 lần xuất hiện với kết quả 2 thắng - 2 thua đã nói lên việc Talon đang là "liều ăn nhiều" của những ai chọn vị tướng này.

Giải đấu Chung kết Thế giới mùa 4 sắp kết thúc, chỉ còn một trận đấu Chung kết máu lửa giữa hai cường quốc Trung - Hàn. Pawn từng sử dụng rất thành công Talon vì vậy sẽ chẳng ngạc nhiên nếu anh đưa ra sự lựa chọn này một lần nữa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.