Chuyện gì đang xảy ra với VTC ?

17/09/2015 11:00 GMT+7

Nhà phát hành VTC từng là một trong “tứ trụ” của làng game online Việt Nam, thế nhưng, đơn vị này đang tỏ ra “đuối” trước cuộc chạy đua uy tín trong làng game thời gian gần đây…

Sau thương vụ mất FIFA Online 3, phải đóng cửa FIFA Online 2... VTC còn khiến game thủ thất vọng khi "bó tay" bởi nạn hack hoành hành cùng chế độ phục vụ khách hàng nghèo nàn của mình. Bên cạnh đó, những sản phẩm game mới cũng bị "tẩy chay" bởi nhiều thiếu sót trong khâu vận hành và quảng bá hình ảnh trò chơi.

(Lưu ý: Bài viết này đề cập đến nhiều sản phẩm khác nhau, của nhiều đơn vị khác nhau trực thuộc VTC phát hành)

Đem con bỏ chợ

Scandal “đem con bỏ chợ” chính là khởi đầu của mọi sự việc tiêu cực liên quan tới nhà phát hành goPlay (VTC Online) trong những tháng giữa năm nay. Và “đứa con” được nhắc đến ở đây, hẳn ai cũng có thể kể tên ra, đó chính là MMOFPS Final Bullet  – một game online bắn súng góc nhìn thứ nhất được đưa về Việt Nam hồi tháng 4, và do đội ngũ goPlay Miền Nam quản lý và phát hành.

Final Bullet, với những điểm tiên tiến đến mức ưu việt hơn so với những game bắn súng khác đang tồn tại ở thị trường Việt Nam khi ấy, đã được tiên liệu sẽ trở thành ông vua mới của mảng game bắn súng. Thậm chí còn được kỳ vọng tới mức sẽ thay đổi hoàn toàn lối chơi và chiến thuật của các game bắn súng truyền thống. Thế nhưng khá buồn, Final Bullet nhanh chóng trở thành đứa con bị ghẻ lạnh nhất của VTC Online, dẫu có nhiều tiềm năng phát triển.

Chuyện gì đang xảy ra với VTC ?

"Thảm cảnh" không người chơi của Final Bullet trước khi bị... bóp chết

Gameplay mất cân bằng do những tinh chỉnh không hợp lý, hack và lỗi vẫn xuất hiện thường xuyên, nhưng đỉnh điểm của việc “ghẻ lạnh” này bắt đầu từ chiến dịch “không hút máu” từ phía VTC Online. Mặc cho cộng đồng năn nỉ, kêu gào, thậm chí… dọa nạt, Final Bullet vẫn không mở nạp thẻ mặc dù đã chính thức hoạt động được gần ba tháng. 

Cuối cùng, khi đã không chấp nhận nổi kiểu “thiện ý” quái lạ này từ phía nhà phát hành, người chơi tản mác dần, và Final Bullet còn vắng hơn cả một game offline chơi mạng LAN ở tiệm net. Tới khi đó, những tưởng VTC Online sẽ cố gắng thay đổi, kêu gọi cộng đồng quay trở lại với game, nhưng không, vào một buổi chiều giữa tháng 7, đột nhiên tất cả những gì liên quan tới Final Bullet đều biến mất không dấu vết. VTC Online đã tự tay bóp chết đứa con nhiều tiềm năng nhất của mình, “không kèn, không trống”, cũng không ai được nhìn thấy “cáo phó” cho một game online chỉ tồn tại vẻn vẹn 3 tháng.

Quá nhiều thiếu sót trong khâu vận hành

Nhắc tới những game online do VTC phát hành ở Việt Nam là nhắc tới hack. Trong quá khứ, VTC Game cũng từng phải đóng cửa Tru Tiên vào năm 2012 bất chấp việc đội tuyển Tru Tiên Việt Nam từng đoạt Á Quân tại giải PWIC Quốc Tế tổ chức tại Trung Quốc, lý do cũng vì bị hacker lũng đoạn thị trường trong game. Tuy nhiên đó có lẽ chỉ là một chuyện buồn đã cũ.

Chuyện gì đang xảy ra với VTC ?

Đột Kích  có lẽ là game online tiêu biểu cho việc “sống chung với lũ” của VTC Game, và đương nhiên, cả những game thủ chơi game của VTC nữa. Ngay từ khi mới ra mắt, Đột Kích đã bị hacker hoành hành, cho tới tận sinh nhật 7 tuổi, Đột Kích vẫn còn hack. Thậm chí, những game thủ gắn bó với MMOFPS này lâu năm, đã gần như coi hack là một điều không thể thiếu trong trò chơi này. Tuy nhiên, mọi chuyện có vẻ tiến triển khi VTC Game tiến hành Big Update 2.0 và lên tiếng sẽ ngăn chặn được nạn hack. Thế nhưng cho tới thời điểm hiện tại, đây vẫn chỉ là một lời hứa suông không hơn không kém, và dường như VTC Game cũng không còn ý chí muốn loại bỏ hack ra khỏi sản phẩm của mình…

Chuyện gì đang xảy ra với VTC ?

 Tâm thư của game thủ gửi cho nhà phát hành.

Nhắc tới VTC thời gian gần đây cũng là nhắc tới việc chưa hoàn thành trách nhiệm của một đơn vị phát hành đối với cộng đồng game thủ. Hệ thống bảo mật được cộng đồng đánh giá là tương đối kém, Au Mobile của nhà phát hành VTC Mobile là một ví dụ tiêu biểu: Việc đơn giản nhất là xác thực các thông tin tài khoản cũng không thực hiện được, và mặc dù đã thông báo nhiều lần với đội ngũ hỗ trợ, nhưng hầu hết các game thủ vẫn chưa nhận được lời giải thích cũng như những biện pháp hỗ trợ khắc phục hậu quả.

Chuyện gì đang xảy ra với VTC ?

Chuyện gì đang xảy ra với VTC ?

Q-Heroes là đại diện mới nhất cho việc thiếu trách nhiệm của đội ngũ vận hành của VTC Game. gMO này dính hàng trăm lỗi lớn nhỏ trong game ngay từ những ngày thử nghiệm, và chắc chắn cộng đồng cũng đã “report” những lỗi game này tới NPH, nhưng tới ngày ra mắt chính thức thì “mèo vẫn hoàn mèo”, không hề có tiến triển, thậm chí còn “dính” thêm lỗi nạp thẻ, khiến cho nhiều người mất tiền mà không có đồ. Gọi tới đơn vị hỗ trợ thì luôn chỉ nhận được những câu trả lời ỡm ờ, thiếu trách nhiệm và không hề đưa ra một đề xuất khắc phục nào. Thậm chí, nếu game thủ nào quá bức xúc mà vào trong các group thuộc quản lý của VTC Game than thở, thì sẽ bị “bug màu” luôn và ngay.

Chuyện gì đang xảy ra với VTC ?

gMO Hoa Thiên Cốt  của VTC Mobile thì lại “ghi điểm” bằng cách lùi giờ phát hành đến tận gần 1 ngày so với kế hoạch ban đầu, thậm chí còn đưa ra đến 5-6 thông báo hoãn liên tục gối đầu nhau, vì lý do quá nhiều người đăng nhập (mặc dù... chẳng có ai đăng nhập được vì không mở máy chủ). Thậm chí, đây chỉ là một sản phẩm “ăn theo thương hiệu” Hoa Thiên Cốt nổi tiếng, chứ chẳng hề có liên quan một chút nào, từ bối cảnh, cách chơi cho đến nhân vật. Có vẻ như trong những tháng gần đây, VTC Mobile hoàn toàn không quan tâm tới cảm nhận của cộng đồng game thủ, cũng không quan tâm tới việc nhà phát hành phải tự có trách nhiệm với sản phẩm mà chính mình mang tới thị trường…

Quảng bá sản phẩm bằng hình ảnh phản cảm

Việc quảng bá sản phẩm bằng các hình ảnh, biểu ngữ,… mang tính chất “người lớn” vốn vẫn là ung nhọt của ngành công nghiệp game nước nhà. Và khá “đắng lòng”, VTC lại là người “chắp cánh” cho trào lưu quảng bá này.


Liệu những hình ảnh như thế này...

Counter-Strike Online của goPlay (VTC Online) là một trong các đại diện tiêu biểu nhất, từ những “bản tin Bikini” về tình hình chiến sự trong game, cho tới trào lưu “viết tên lên bưởi” đã gây sốt trong thời gian vừa qua. Tất cả, đều là những kiểu quảng bá sản phẩm hở hang phản cảm. Từ đây, cộng đồng người chơi “liên đới” về vụ “hotgirl cởi đồ” cùng với Tam Quốc 3D của VTC Mobile. Mặc dù đại diện của nhà phát hành từng phủ nhận có liên quan tới sự việc này, nhưng rõ ràng, với “tiền án” từng nhiều lần sử dụng cách quảng bá như vậy, cộng đồng không khỏi tỏ ra nghi vấn về sự trùng hợp đó.


...có liên quan tới nhau?

Tưởng chừng như trào lưu quảng cáo phản cảm này đã bị phai mờ trong làng game Việt, sau làn sóng phản đối vô cùng mạnh mẽ của cộng đồng game thủ cũng như các trang tin game Việt vào cuối năm 2014. Thế nhưng, VTC lại một lần nữa sử dụng chúng một cách lộ liễu và dường như muốn khơi lại cuộc chạy đua PR bằng các chiêu trò bất chấp nội dung như trước kia.

Mặc dù hành trình của “tứ trụ” làng game online Việt đã kết thúc từ khi FPT Online rút lui, thế nhưng vẫn phải thừa nhận rằng VTC vẫn luôn là một nhà phát hành có thâm niên và uy tín tại Việt Nam. Tuy nhiên, qua những sự việc cùng những biểu hiện tiêu cực từ phía nhà phát hành này trong thời gian vài tháng trở lại đây, cộng đồng đang xôn xao tự hỏi: “Chuyện gì đang xảy ra với VTC ?”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.