Cô bé 14 tuổi tự thiết kế và phát hành game di động

24/03/2015 09:54 GMT+7

Lucia Sanchez, một cô bé 14 tuổi người Tây Ban Nha, đã miệt mài suốt hai năm trời để tự tạo nên một game mobile của riêng mình mà không cần nhờ đến sự giúp đỡ của bất kỳ ai.

Chuyện khó tin nhưng có thật: Cô bé 14 tuổi tự thiết kế và phát hành game di động

Game Crazy Block (Ảnh: Venturebeat)

Crazy Block là game di động miễn phí cho hệ điều hành Android mới được phát hành trên cửa hàng Google Play. Và thật bất ngờ, chủ nhân của nó lại là một... cô bé 14 tuổi người Tây Ban Nha: Lucia Sanchez.

Lucia đã tự mình thiết kế, phát triển và phát hành game này vào đầu tháng 3 năm nay mà không cần đến sự trợ giúp của bất kỳ ai. Cô bé là ví dụ cho thấy rằng những công cụ và nền tảng phát triển game hiện nay đã phổ biến và tiện dụng đến mức bất kỳ ai cũng có thể tự tạo ra một trò chơi riêng của mình.

Thần đồng game: Cô bé 14 tuổi tự thiết kế và phát hành game di độngThần đồng game: Cô bé 14 tuổi tự thiết kế và phát hành game di động

(Ảnh: Google Play)

Lucia Sanchez sống ở Alicante, một thành phố nhỏ phía nam Tây Ban Nha. Cô bé hiện còn đi học. Bên cạnh các thú vui khác như lướt ván, hội họa và đọc sách, Lucia đặc biệt yêu thích việc phát triển game và thiết kế website. Khi được hỏi về trò chơi mới được phát hành của mình, Lucia tỏ ra rất khiêm tốn: “Cháu bắt đầu làm game từ hai năm trước, khi bố mẹ mua cho cháu một cái máy tính mới. Lúc đó cháu tình cờ đọc được trên mạng câu chuyện về một cậu bé 14 tuổi tự làm game và được hàng triệu lượt tải về, cháu nghĩ việc đó thật tuyệt vời và muốn mình cũng làm được như thế.”

Khi Lucia quyết định nghiêm túc theo đuổi mục tiêu phát hành game của mình, cô bé đã sử dụng công cụ thiết kế game có tên là Stencyl - một bộ phát triển game dạng kéo thả (drag-and-drop). Rất nhiều nhà phát triển game đã sử dụng Stencyl khi mới bắt đầu làm game, một vài ví dụ điển hình cho những game nổi tiếng được tạo ra từ Stencyl Mibibli’s QuestGhost Song.

Lucia chọn Stencyl đơn giản chỉ vì cô bé nghĩ rằng công cụ này sẽ dễ dàng và đơn giản cho việc tập tành làm game của cô. Nhưng hóa ra cô đã nhầm. “Khi cháu bắt đầu sử dụng Stencyl, cháu nhận ra làm game không phải là chuyện đơn giản.”

Có công mài sắt có ngày nên kim

Không học qua trường lớp hay có sự hướng dẫn chuyên môn của bất kỳ ai, Lucia đã tự mình mày mò học hỏi và làm mọi thứ. “Thực sự là cháu không nhận được sự giúp đỡ của bất kỳ ai, sự giúp đỡ duy nhất của cháu chính là Internet và các video trên Youtube.”

Cô bé 14 tuổi tự thiết kế và phát hành game di động

Nhà làm game 14 tuổi Lucia Sanchez (Ảnh: Open-open)

Xác định mục tiêu rõ ràng chính là một điểm đáng học hỏi của cô bé này. Ngay từ lúc đầu, Lucia đã muốn làm game di động và một mực trung thành với mục tiêu của mình. “Cháu mất khoảng hai năm,” cô bé nói. “Và phần khó nhất đối với cháu là thiết kế các level, cháu phải thiết kế mỗi level trên giấy trước khi làm trên máy tính. Việc này quả là một thử thách đối với cháu vì đôi khi thật khó để nghĩ ra được một level mới.” Tuy nhiên, vượt qua tất cả, Lucia tiếp tục làm việc với tất cả niềm đam mê và hạnh phúc của mình. “Cháu quyết định phát hành Crazy Block khi cháu cảm thấy đã có đủ số lượng level mong muốn, trước đó cháu cũng đã test thử rất nhiều lần. Khi cháu đưa game lên Google Play, cháu cảm thấy cực kỳ hạnh phúc. Không thể tin được là cháu đã làm việc miệt mài suốt hai năm để tạo ra trò chơi này. Nhìn thấy nó xuất hiện trên cửa hàng Google Play là niềm tự hào lớn nhất đối với cháu.”

Đến nay, Crazy Block vẫn chưa đạt đến mức độ “hit” và hiện mới chỉ có khoảng 150 lượt cài đặt. Mặc dù có quảng cáo trong game nhưng theo Lucia thì chúng cũng  không đem lại cho cô bé nhiều doanh thu. Tuy nhiên Lucia không bận tâm đến chuyện đó.

“Cháu nghĩ những gì cháu học được trong quá trình tạo ra trò chơi này còn quý giá hơn cả tiền bạc mà nó đem lại”, cô bé nói. “Tạo ra Crazy Block là một trải nghiệm đáng giá đối với cháu. Lúc mới bắt đầu, mọi việc thực sự khó khăn vì cháu không hề có kinh nghiệm gì trong việc lập trình. Mỗi lần xuất hiện lỗi, cháu không biết phải xử lý như thế nào hết. Nhiều lúc cháu muốn bỏ cuộc, nhưng với sự giúp đỡ của Internet, Youtube, rốt cuộc cháu cũng thực hiện được điều mà cháu mong muốn.”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.